MangYTe

Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

10 bài tập yoga dành cho người đau lưng dễ thực hiện hơn bạn nghĩ

Bạn có biết, yoga có thể giúp bạn giảm đi cảm giác đau lưng? Cùng tìm hiểu những bài tập dễ thực hiện nhất, hiệu quả nhất đối với bệnh tình của bạn ngay!
Mục lục

Đau lưng có xu hướng tái phát cao sau điều trị, ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trong những phương pháp cải thiện bệnh lý này, yoga được nhiều người lựa chọn vì vừa tốt cho sức khỏe, hiệu quả cao mà lại rất dễ thực hiện.

I. Vì sao yoga có thể làm giảm đau lưng?

Nếu bạn đang phải đối phó với chứng đau lưng kinh niên, hoặc đau lưng cấp tính do bệnh lý, tai nạn v.v…thì yoga sẽ là một trong những biện pháp mà bác sĩ yêu cầu.

Thực tế cho thấy, yoga không chỉ là một liệu pháp chăm sóc cơ thể mà còn giảm đi những tình trạng tâm lí tiêu cực rất đáng kể. Thực hành yoga thậm chí chỉ vài phút mỗi ngày cũng sẽ giúp cho chúng ta có thêm nhận thức về cơ thể, từ đó nhận ra vị trí nào đang mất sự cân bằng.

Đối với hội chứng đau thắt lưng, đặc biệt trong bộ môn yoga có đến 10 tư thế mà bệnh nhân có thể áp dụng hàng ngày. đó là các bài tập đơn giản, người chưa biết gì về yoga cũng có thể tập, lưu ý cần tập khi có sự quan sát của người hướng dẫn để tránh sai tư thế.

II. Hướng dẫn 10 tư thế (bài tập) yoga dành cho người đau lưng

Dưới đây là 10 tư thế giúp bệnh nhân đau lưng giảm bớt cảm giác đau, cũng như giải tỏa được những căng thẳng ở cơ thể, đánh thức năng lượng.

1. Tư thế Cat – Cow

Nếu bạn đang tìm một bài tập nhẹ nhàng, đơn giản và có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh đau lưng thì cat – cow sẽ là một tư thế tuyệt vời. thường xuyên thực hiện bài tập này sẽ giúp cho cột sống của người bệnh được kéo dài và vận động theo hướng có lợi, đồng thời kéo dài thân, vai và cổ của bạn. thực hiện cat – cow theo các bước sau đây:

    Qùy gối và áp mặt bàn tay xuống sàn, sao cho cổ tay mở ra một góc hẹp hơn vai và đầu gối hẹp hơn so với hông.

2. Tư thế Downward – facing dog (chó cúi mặt)

Đây là một bài tập truyền thống của bộ môn yoga, tác dụng của nó là giúp cho người tập được thư giãn xương cơ và trẻ hóa cơ thể. bên cạnh đó, thường xuyên thực hiện tư thế downward – facing dog còn có thể giảm các cơn đau lưng và đau dây thần kinh tọa.

    Áp lòng bàn tay và bàn chân xuống sàn/thảm tập.

3. Tư thế Extended triangle (Tam giác mở rộng)

Tư thế cổ điển này sẽ có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh đau lưng, đau dây thần kinh tọa đau cổ. nguyên nhân là vì nó kéo dài cột sống, hông, háng của người tập và tăng cường sức mạnh cho vai, ngực và chân. ngoài ra, tâm trạng của bạn cũng trở nên tốt hơn nhiều sau khi thực hiện theo các bước sau đây:

    Đứng thẳng, bước 2 chân rộng hơn vai và xoay bàn chân phải hướng về phía trước, bàn chân trái hướng vào giữa bàn chân phải.

4. Tư thế Nhân sư

Nhân sư là một tư thế có mức độ khó rất thấp nhưng lại có thể củng cố cột sống của bạn bằng cách kéo dài toàn bộ phần thân trên của cơ thể. người bị đau lưng thực hiện bài tập theo hướng dẫn dưới đây:

    Nằm sấp trên thảm tập, 2 chân mở rộng ra phía sau theo hình chữ V.

5. Tư thế Rắn hổ mang

Những ai từng nghe đến bộ mang yoga chắc hẳn đã ít nhất một lần nghe đến tư thế mang tên rắn hổ mang, đây là tư thế mở đầu cho hầu hết các buổi tập yoga. theo đó, người bị đau lưng sẽ cảm thấy các cơn đau dịu đi đáng kể, cũng như những lo lắng, mệt mỏi đi kèm không còn rõ ràng như trước khi tập. tư thế rắn hổ mang gồm các bước như sau:

    Nằm sấp, 2 lòng bàn tay đặt dưới vai, các ngón tay hướng về phía trước.

6. Tư thế Châu chấu

Cũng như tên gọi, khi thực hiện tư thế này trông bạn sẽ khá giống một chú châu chấu đang bay. đây là một cách giúp tăng cường sức mạnh của thân sau, cánh tay và chân rất hiệu quả.

    Nằm sấp, 2 cánh tay đặt bên cạnh thân mình và áp sát vào. Lòng bàn tay hướng lên.

7. Tư thế Bridge (Cây cầu)

Tư thế bridge trong yoga ngoài việc có tác dụng kích thích và phục hồi đốt sống thì còn giảm được những cơn đau đầu không rõ nguyên nhân. ngay cả những người mới tập lần đầu cũng có thể thực hiện được, chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn dưới đây:

    Nằm ngửa lên thảm tập, gập đầu gối và kéo gót chân vào gần với mông và áp sát lòng bàn chân xuống thảm tập.

8. Tư thế Half lord of the fishes

Thực hiện đúng tư thế này sẽ giúp cung cấp năng lượng cho cột sống của bạn, đồng thời giảm căng thẳng ở lưng. Ngoài việc giảm bớt mệt mỏi thì nó còn kích thích hoạt động ở các cơ quan nội tạng của bạn.

    Ngồi xếp bằng ngay ngắn trên thảm tập, sau đó rút chân bên phải sát vào cơ thể và đưa chân trái ra bên ngoài. Lúc này, 2 chân của bạn sẽ ở trong tư thế xoắn chồng lên nhau.

9. Tư thế Two – knee spinal twist (Xoắn cột sống và 2 đầu gối)

Vòng xoắn phục hồi này sẽ thúc đẩy sự di chuyển ở cột sống thắt lưng. nó giúp kéo dài cột sống, giảm nhanh cơn đau và cảm giác tê cứng ở lưng người bệnh. để thực hiện tư thế này, bạn làm theo các bước dưới đây:

    Nằm ngửa, kéo đầu gối vào ngực và dang 2 tay rộng sang 2 bên.

10. Tư thế trẻ em

Một tư thế nhẹ nhàng giúp cải thiện được triệu chứng của nhiều bệnh, trong đó có đau lưng. Tư thế trẻ em là một cách hoàn hảo để giải phóng những căng thẳng ở cổ và lưng của người bệnh do cột sống được kéo dài. Tư thế này cũng giúp kéo dài hông, đùi, mắt cá chân và giảm mệt mỏi ở người thực hiện. Để có được tư thế Trẻ em, bạn làm theo như sau:

    Ngồi trên gót chân của bạn với 2 đầu gối chụp lại với nhau (có thể sử dụng 1 miếng đệm hoặc chăn đặt ở dưới đùi để hỗ trợ).

lưu ý: mặc dù các nghiên cứu gần đây đã chứng minh được các bài tập yoga có thể điều trị được đau lưng, nhưng nó lại không thể phù hợp được với tất cả mọi người. vì vậy, người bệnh cần hết sức thận trọng khi thực hiện tại nhà.

Vừa rồi là 10 bài tập yoga dành cho người đau lưng mà bạn có thể thực hiện một cách dễ dàng. tuy nhiên, bạn cần được sự hướng dẫn của chuyên viên cũng như sự cho phép của bác sĩ trước khi áp dụng biện pháp chữa trị này. thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên về y khoa.

Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/10-bai-tap-yoga-danh-cho-nguoi-dau-lung)
  • Paracetamol không chữa được đau lưng, viêm khớp

    Paracetamol không chữa được đau lưng, viêm khớp
    Khảo sát của các nhà khoa học Úc tại ĐH Sydney mới được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy thuốc paracetamol không công hiệu đối với bệnh đau lưng cũng như ít công hiệu với chứng viêm khớp gối và khớp háng nhưng lại có thể gây hại cho gan.
  • Giảm đau bằng rau quả tự nhiên

    Giảm đau bằng rau quả tự nhiên
    Mangyte-Nếu bạn đang tìm kiếm những cách tự nhiên để giảm đau, dưới đây là một số loại thực phẩm có tác dụng như các loại thuốc giảm đau tự nhiên.
  • Món ăn cho người đau lưng

    Món ăn cho người đau lưng
    Theo Đông y, đau lưng thuộc phạm vi chứng “Yêu thống” do nhiều nguyên nhân, trong đó phần nhiều là do thận hư.
  • Giảm đau lưng bằng thực phẩm

    Giảm đau lưng bằng thực phẩm
    Đau lưng là triệu chứng thường do nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo các chuyên gia y tế, cơn đau lưng có thể hết trong vài ngày bằng các cách đơn giản. Thực tế, một số thực phẩm có đặc tính tự nhiên chống đau và chống viêm có thể giúp giảm các triệu chứng đau lưng của bạn nếu bạn thêm chúng vào chế
  • Bài tập phục hồi sau sinh

    Bài tập phục hồi sau sinh
    Sau thời gian mang thai và sinh nở làn da chị em không còn săn chắc mà trở nên nhăn, rạn nứt và chảy xệ. Vóc dáng không còn thon gọn và cân đối, vùng eo và đùi cũng to hơn. Điều này có thể khiến chị em mất đi sự tự tin, đôi khi còn ảnh hưởng đến tâm lý sau sinh.
  • Tiêm chủng cần phải thực hiện thường xuyên, lâu dài, liên tục

    Tiêm chủng cần phải thực hiện thường xuyên, lâu dài, liên tục
    Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại lễ mít-tinh hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng 2015 do Bộ Y tế
  • Béo phì, hút thuốc và trầm cảm liên quan đến đau lưng

    Béo phì, hút thuốc và trầm cảm liên quan đến đau lưng
    Trầm cảm có thể liên quan đến đau, trong đó có đau lưng, nghiện rượu cũng tác động tương tự.
  • Những cách giảm cân nhanh dễ thực hiện

    Những cách giảm cân nhanh dễ thực hiện
    Bạn muốn giảm cân nhanh? Bạn không có nhiều thời gian cho việc tập luyện? Bạn đang tìm một phương pháp giảm cân đơn giản, dễ thực hiện?
  • 5 bài tập vận động cho người béo

    5 bài tập vận động cho người béo
    Thừa cân làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh như đau tim, đột quỵ, tiểu đường... Vận động là cách đối phó hiệu quả đối với vấn đề này.
  • 6 bài tập giúp kéo dài thời gian yêu

    6 bài tập giúp kéo dài thời gian yêu
    Những bài tập thể dục dưới đây không chỉ đánh lùi stress mà còn giúp tăng lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục và đảm bảo hiệu suất phòng the không đi xuống khi bạn cần nó.
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY