MangYTe

Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

10 loại thực phẩm giúp trường sinh bất lão

Chế độ ăn uống đóng những vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ của bạn.
Mục lục

1. Các loại hạt

Thật dễ dàng để hiểu tại sao các loại hạt lại có mặt trong mọi danh sách siêu thực phẩm. stacy kennedy, một chuyên gia dinh dưỡng tại wellesley cho biết: “các loại hạt là một nguồn dinh dưỡng dồi dào, có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch và sự trao đổi chất của chúng ta, cân bằng chứng viêm và sức khỏe đường ruột, thúc đẩy sức khỏe não và tim, cũng như ngăn ngừa ung thư. không có gì ngạc nhiên khi chúng thúc đẩy tuổi thọ.

Trong một nghiên cứu được công bố trên bmc medicine, các nhà nghiên cứu đã thu hút hơn 7.000 người trưởng thành trong độ tuổi từ 55 đến 80 có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao và yêu cầu họ tuân theo một trong ba chế độ ăn kiêng: chế độ ăn địa trung hải bổ sung thêm các loại hạt, cùng một chế độ ăn kiêng bổ sung thêm dầu ô liu nguyên chất thay vì các loại hạt, hoặc một chế độ ăn uống ít chất béo.

Sau 5 năm, những người tiêu thụ hơn 3 khẩu phần một ounce hạt mỗi tuần có nguy cơ tử vong tổng thể thấp hơn 39% so với những người không ăn hạt. Trên thực tế, trong quá trình nghiên cứu, những người ăn hạt có nguy cơ tử vong thấp nhất. Kennedy nói: 'Các loại hạt cung cấp cho chúng ta chất xơ, protein, chất béo lành mạnh và các vitamin và khoáng chất quan trọng như omega-3, vitamin E, canxi và selen'.

2. Rau họ cải

Bông cải xanh, súp lơ trắng, cải bruxen, bắp cải và các loại rau họ cải khác liên quan đến hệ tiêu hóa khỏe mạnh (cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể). đáng chú ý, những loại rau còn có tác dụng tăng cường tuổi thọ. chúng giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin a, c và k - tất cả đều có liên quan đến quá trình chống lão hóa.

10 loại thực phẩm giúp ‘trường sinh bất lão’
10 loại thực phẩm ma thuật giúp ‘trường sinh bất lão’. (Ảnh minh họa).

Sulphorphane, một chất chống oxy hóa chủ yếu được tìm thấy trong các loại rau họ cải, được biết là có lợi ích chống ung thư, có thể chống lại bệnh tim và thậm chí hỗ trợ kiểm soát đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

3. Quả mọng

Các loại quả mọng từ lâu đã được nghiên cứu về các lợi ích sức khỏe, từ việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bảo vệ chống lại ung thư và giảm mức độ viêm nhiễm.

Điều hấp dẫn hơn nữa về quả mọng có tác dụng tiềm tàng đối với sức khỏe não bộ. theo một nghiên cứu của mỹ, theo dõi hơn 16.000 người tham gia trên 70 tuổi, phát hiện ra rằng việc hấp thụ nhiều quả việt quất và dâu tây có liên quan đến việc suy giảm nhận thức chậm hơn. một nghiên cứu khác cho thấy chiết xuất quả việt quất thực sự có thể cải thiện trí nhớ.

4. Dầu ô liu

Tự hỏi tại sao dầu ô liu được đánh giá cao trong chế độ ăn Địa Trung Hải? Các nhà nghiên cứu cho rằng chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim trong dầu ô liu - đặc biệt là loại nguyên chất và đặc biệt - là một yếu tố chính. Dầu ô liu cũng chứa nhiều polyphenol, chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp bảo vệ chống lại một số bệnh liên quan đến tuổi tác, bao gồm bệnh Alzheimer, Parkinson, bệnh tim mạch và ung thư.

Rõ ràng, cả dầu ô liu và các loại hạt đều chứa nhiều calo. làm thế nào bạn có thể nhận được những lợi ích của những siêu thực phẩm này mà không bị tăng cân? bạn không cần phải ăn một phần lớn các loại hạt hoặc dầu ô liu để nhận được những lợi ích. chỉ cần một thìa dầu ô liu vào nước sốt hoặc làm nước xốt, hoặc lấy một nắm nhỏ các loại hạt như một món ăn nhẹ với trái cây hoặc rắc lên món salad hoặc cho vào bột yến mạch.

5. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là thành phần chính trong chế độ ăn của cả người Sardinia và Ikarians, hai vùng Blue Zone tuân theo chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải. Người dân Ikarians sống trung bình lâu hơn người Mỹ 8 năm và ít bị ung thư hơn 20%, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch chỉ bằng một nửa và chứng mất trí nhớ ở mức tối thiểu.

Một đánh giá cho thấy rằng tiêu thụ ba phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 25% nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch so với những người ăn ít hơn thế.

6. Trà xanh

Những gì trong cốc của bạn có thể cũng quan trọng như những gì trên đĩa của bạn. Trà xanh được biết đến với khả năng giảm nguy cơ ung thư, nhưng lợi ích không dừng lại ở đó.

Một nghiên cứu xem xét việc tiêu thụ trà xanh và nguy cơ tử vong ở những người bị đột quỵ hoặc đau tim cho thấy những người uống trà nhiều nhất (7 tách mỗi ngày) có nguy cơ tử vong thấp hơn 62% so với những người không uống trà xanh và người uống rượu. Một số lợi ích vẫn được thấy ở những người uống một đến hai tách mỗi ngày.

7. Lựu

Lựu là một loại trái cây độc đáo, có chứa các hạt nhỏ, giòn, ngon ngọt với sự kết hợp ngon miệng của vị ngọt và chua. Chất phytochemical đặc trưng của quả lựu, punicalagin, có nhiều nhất và chịu trách nhiệm cho hơn một nửa hoạt động chống oxy hóa của nước ép quả lựu.

Các chất phytochemical trong quả lựu có nhiều tác dụng chống ung thư, bảo vệ tim mạch và tốt cho não bộ.

Đáng chú ý nhất, một nghiên cứu về những bệnh nhân bị tắc nghẽn động mạch cảnh nghiêm trọng uống một ounce nước ép lựu mỗi ngày trong một năm cho thấy giảm được 30% mảng bám xơ vữa động mạch; trong nhóm đối chứng, mảng xơ vữa động mạch tăng chín phần trăm.

Trong một nghiên cứu khác về người lớn tuổi, những người uống nước ép lựu hàng ngày trong 28 ngày thực hiện nhiệm vụ ghi nhớ tốt hơn so với những người uống đồ uống giả dược.

8. Nấm

Tiêu thụ nấm thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú. Vì chúng có chứa chất ức chế aromatase, hợp chất ức chế sản xuất estrogen, nấm trắng và portobello đặc biệt bảo vệ chống lại bệnh ung thư vú.

Nấm có khá nhiều đặc tính có lợi. Các nghiên cứu trên các loại nấm khác nhau đã phát hiện ra tác dụng chống viêm, tăng cường hoạt động của tế bào miễn dịch, ngăn ngừa tổn thương DNA, làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và ức chế hình thành mạch.

Nấm phải luôn được nấu chín; nấm sống có chứa một chất có khả năng gây ung thư gọi là agaritine sẽ giảm đáng kể khi nấu chín. thường xuyên bao gồm các loại nấm trắng phổ biến trong chế độ ăn uống của bạn và thử một số loại khác lạ hơn như nấm hương, sò, maitake hoặc linh chi.

9. Hành tây và tỏi

Họ allium của các loại rau, trong đó hành tây là một thành viên, có lợi cho hệ thống tim mạch và miễn dịch, đồng thời có tác dụng chống tiểu đường và chống ung thư.

Tăng tiêu thụ rau allium có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư dạ dày và tuyến tiền liệt. Những loại rau này được biết đến với các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư bằng cách giải độc các chất gây ung thư, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Các hợp chất này được giải phóng khi chúng được cắt nhỏ, nghiền nát hoặc nhai. Hành tây cũng chứa nồng độ cao chất chống oxy hóa flavonoid tăng cường sức khỏe, có tác dụng chống viêm có thể góp phần ngăn ngừa ung thư. Ngoài tỏi và hành vàng, hãy thử tỏi tây, hẹ, hẹ tây và hành lá.

10. Cà chua

Một số lượng lớn các chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe có thể được tìm thấy trong cà chua - lycopene, vitamin c và e, chất chống oxy hóa beta-carotene và flavanol. lycopene đặc biệt bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt, tổn thương da do tia cực tím và bệnh tim mạch. khoảng 85% lycopene trong chế độ ăn của người mỹ có nguồn gốc từ cà chua.

Lycopene dễ hấp thụ hơn khi cà chua được nấu chín - một chén nước sốt cà chua có lượng lycopene gấp 10 lần so với một chén cà chua sống, cắt nhỏ. Cũng nên nhớ rằng carotenoid, như lycopene, được hấp thụ tốt nhất khi đi cùng với chất béo lành mạnh, vì vậy hãy thưởng thức cà chua của bạn trong món salad với các loại hạt hoặc nước sốt làm từ hạt để có thêm dinh dưỡng.

Hạ Thảo (lược dịch)

Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/10-loai-thuc-pham-giup-truong-sinh-bat-lao-416419.html)
  • Sức khỏe với máy tính xách tay

    Sức khỏe với máy tính xách tay
    Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Vụ con ruồi giá 500 triệu Cục An toàn Thực phẩm vào cuộc

    Vụ con ruồi giá 500 triệu Cục An toàn Thực phẩm vào cuộc
    Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai

    Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai
    Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Thực phẩm hữu cơ: Những điều cần biết

    Thực phẩm hữu cơ: Những điều cần biết
    Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

    Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY