MangYTe

Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

15 thực phẩm tốt cho sức khỏe của thận

Bắp cải, lòng trắng trứng, dầu oliu, cá, nho đỏ, táo hay dâu tây, nằm trong các thực phẩm tốt cho sức khỏe của thận.
Mục lục

Chúng ta đều biết rằng, chế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng đối với sức khỏe. 15 thực phẩm sau, không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung, mà còn là những thực đơn bổ thận.

1. Ớt chuông đỏ.

Ớt chuông đỏ là lựa chọn tốt, cho những người quan tâm đến sức khỏe của thận, bởi vì loại ớt này, có nồng độ kali thấp. Ngoài ra, ớt chuông đỏ còn chứa vitamin A, C, B6, axit folic và chất xơ.

Ớt chuông cũng chứa các chất chống oxy hóa, như lycopene, giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư. Có thể trộn ớt chuông đỏ vào cá ngừ, hay salad gà, hoặc ăn sống.

2. Bắp cải.

Bắp cải có chứa các hợp chất hóa học, có thể phá vỡ các gốc tự do trong cơ thể, giúp phòng chống ung thư, và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Bắp cải là thực phẩm rẻ tiền, và là một món ăn tuyệt vời cho bữa ăn của bạn, bởi bắp cải giàu vitamin K và C, chất xơ, vitamin B6 và acid folic, nhưng lại có lượng kali thấp.

Nếu bạn đang theo chế độ ăn uống lọc máu, có thể cho thêm bắp cải vào món xà lách trộn, hoặc ăn kèm cùng các món cá.

3. Súp lơ.

Một siêu phẩm thân thiện với thận là súp lơ. Loại rau họ cải này mang lại nhiều vitamin C, cùng với folate và chất xơ. Ngoài ra, nó có chứa các hợp chất, giúp gan trung hòa các chất độc hại. Súp lơ có thể ăn sống, hoặc chần lên rồi cho vào món salad. Súp lơ hấp hoặc luộc, cũng là một món ăn tuyệt vời.

4. Tỏi.

Tỏi giúp giảm viêm và giảm cholesterol máu. Trong tỏi cũng chứa chất chống oxy hóa và chống đông máu.

Nếu bạn đang theo chế độ ăn uống lọc máu, sử dụng bột tỏi thay vì muối tỏi, để thêm hương vị cho bữa ăn, mà không cần bổ sung thêm natri. Có thể dùng tỏi với nhiều nguyên liệu khác nhau, như thịt, rau quả, hoặc nước sốt cà chua, để thêm hương vị cho các món ăn.

5. Hành tây.

Một thực phẩm làm gia vị phổ biến là hành tây. Hành tây có đầy đủ các chất flavonoid, đặc biệt là quercetin. Flavonoid là các chất tự nhiên, ngăn ngừa sự lắng đọng của chất béo trong mạch máu. Quercetin là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giảm nguy cơ bệnh tim, bảo vệ chống lại nhiều dạng ung thư, và cũng có đặc tính chống viêm. Hành tây cũng chứa crom, một loại khoáng chất giúp cơ thể chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate. Có thể ăn sống, hoặc nấu chín hành tây khi chế biến thành các món ăn khác nhau.

6. Táo.

Ăn một quả táo mỗi ngày, thực sự tốt cho sức khỏe. Chất xơ và chống viêm có trong táo, làm giảm cholesterol, ngăn ngừa táo bón, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim, và giảm nguy cơ ung thư.

Ngoài ăn táo, bạn cũng có thể nấu chín táo, để tạo ra các món tráng miệng hoàn hảo. Có thể uống nước táo, hoặc rượu táo, cũng tốt cho sức khỏe.

7. Quả nam việt quất.

Nam việt quất là loại quả tuyệt vời, trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, vì loại quả này làm cho nước tiểu có tính axit hơn, và giúp ngăn chặn vi khuẩn bám vào bên trong bàng quang. Ngoài ra, đã có nghiên cứu chứng minh, quả nam việt quất có thể bảo vệ cơ thể, chống lại ung thư và bệnh tim. Hãy thưởng thức nước ép nam việt quất hàng ngày để bổ sung vitamin và dưỡng chất cho cơ thể.

8. Quả việt quất.

Quả việt quất có các hợp chất chống oxy hóa, gọi là anthocyanidins.

Quả việt quất được đánh giá cao về dinh dưỡng, nhờ có các hợp chất tự nhiên, giúp giảm viêm và có nhiều vitamin C, và chất xơ. Bạn có thể làm sinh tố trái cây việt quất, hoặc có thể ăn tráng mệng sau bữa ăn.

9. Quả mâm xôi.

Quả mâm xôi chứa một hợp chất gọi là axit ellagic, giúp trung hòa các gốc tự do. Quả mâm xôi có chứa chất xơ, vitamin C, mangan và có nhiều folate.

Quả mâm xôi có đặc tính, làm ngừng tăng trưởng tế bào ung thư, và ngăn chặn sự hình thành các khối u. Có thể thêm quả mâm xôi tươi vào món tráng miệng, hoặc thêm vào sinh tố trái cây.

10. Dâu tây.

Dâu tây rất giàu chất chống oxy hóa, chứa rất nhiều vitamin C, mangan và chất xơ. Dâu tây có đặc tính chống viêm, chống ung thư, và cũng giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh.

11. Anh đào.

Anh đào chứa nhiều chất chống oxy hóa, cùng hợp chất phytochemical, giúp bảo vệ trái tim của bạn. Ăn anh đào hàng ngày, có thể giúp cơ thể chống viêm. Anh đào tươi hoặc bánh anh đào, là những món tráng miệng ngon không thể cưỡng nổi.

12. Nho đỏ.

Nho đỏ chứa nhiều flavonoid tốt cho trái tim, vì flavonoid ngăn chặn quá trình oxy hóa, và giảm nguy cơ đông máu. Resveratrol là một chất flavonoid có trong nho, có thể thúc đẩy cơ thể sản xuất oxit nitric, có tác dụng giãn mạch máu, và làm cho lưu lượng máu tốt hơn. Flavonoid cũng giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi bệnh ung thư, và ngăn ngừa viêm nhiễm.

13. Lòng trắng trứng.

Bạn có biết rằng, lòng trắng trứng là protein tinh khiết. Lòng trắng trứng cung cấp protein chất lượng cao nhất, cùng với tất cả các axit amin thiết yếu. Nếu bạn đang áp dụng chế độ ăn uống bảo vệ thận, lòng trắng trứng là một lựa chọn, do có ít phốt pho hơn so với các nguồn protein khác, như lòng đỏ trứng hoặc thịt.

14. Cá.

Cá là một nguồn protein chất lượng cao. Cả Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ, và Hiệp hội Tim mạch Mỹ đều khuyến cáo, nên ăn cá 2 hoặc 3 lần một tuần.

Bên cạnh nguồn protein tuyệt vời, cá còn chứa chất béo chống viêm omega-3. Những chất béo lành mạnh này, giúp phòng ngừa bệnh ung thư và bệnh tim. Omega-3 cũng góp phần giảm LDL, cholesterol xấu, và tăng HDL, cholesterol tốt. Các loại cá có nhiều omega-3 nhất là cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích và cá hồi vân.

15. Dầu Ô liu.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người dân ở các quốc gia, dùng dầu ô liu thay cho các loại dầu ăn khác, có tỷ lệ ung thư và bệnh tim thấp hơn. Điều này là minh chứng, cho nhiều thành phần tốt có trong dầu ô liu: axit oleic, một axit béo chống viêm, bảo vệ chống lại quá trình oxy hóa, và polyphenol ngăn ngừa viêm nhiễm, và quá trình oxy hóa.

Tiến sĩ, bác sĩ: Lê Thanh Hải, tham khảo Your Kidneys.

Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/15-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-cua-than-n128764.html)
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY