MangYTe

Kinh tế xã hội hôm nay

2 sĩ quan công an hành xử thiếu văn hóa: Không thể xem nhẹ công tác giáo dục chính trị tư tưởng

Khi vụ việc của Đại úy Lê Thị Hiền chửi bới, thóa mạ nhân viên làm thủ tục tại sân bay chưa kịp lắng xuống thì ngày 11/11, dư luận lại bức xúc khi trên mạng xã hội lan truyền video ghi lại cảnh Thượng úy Nguyễn Xô Việt - cán bộ Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) lao vào đánh người bán hàng, ném xúc xích vào mặt nhân viên thu ngân tại một trạm dừng nghỉ.
Mục lục

Lý do khiến Thượng úy Nguyễn Xô Việt hành động như trên là vì con trai anh tự ý lấy xúc xích ăn liền mang đi mà chưa thanh toán tiền và bị nhân viên cửa hàng nhắc nhở. Là Thượng úy công an mà Nguyễn Xô Việt lại ngang nhiên có hành động xúc phạm tới danh dự, nhân phẩm và sức khỏe của người khác.

Một trong những điều đầu tiên của họ khi bước chân vào ngành công an có lẽ là trịnh trọng đưa ra lời thề: Kính trọng, lễ phép với nhân dân, sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, suốt đời tận tuỵ phục vụ nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Thế nhưng, hành động của họ đi ngược hoàn toàn với những lời dạy của Bác Hồ, những lời thề mà họ từng trịnh trọng tuyên bố. Họ ngạo mạn, coi thường người dân. Họ tự cho mình những đặc quyền đặc lợi được đứng trên người khác.

Hành động của họ không chỉ vi phạm đạo đức của người chiến sĩ công an nhân dân mà còn vi phạm pháp luật. Với chức vụ đang mang trên mình, họ lẽ ra hơn ai hết phải là người tuân thủ pháp luật nhất, phải bảo vệ người dân nhưng họ lại dựa vào đó, cho mình cái quyền làm trái lại pháp luật, vi phạm đạo đức. Hơn thế nữa, họ ngang nhiên thực hiện những hành động vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức ở nơi công cộng, ngay trước sự chứng kiến của hàng trăm con người. Họ tự cho mình cái quyền đứng trên người khác, hay họ nghĩ, khi trút bỏ bộ quân phục, họ không còn nghĩa vụ phải đúng phận sự của mình.

Những hành động phản cảm, vi phạm luật pháp, vi phạm đạo đức của chiến sĩ công an nhân dân thường xuyên diễn ra như vậy có khiến lãnh đạo ngành suy nghĩ? Đó chỉ là những trường hợp cá biệt nhưng có lẽ đến lúc lực lượng công an nên thẳng thắn nhìn vào những thiếu sót trong việc công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo và xử lý cán bộ vi phạm.

Dư luận mong mỏi, lực lượng công an phải xử lý mạnh mẽ và dứt điểm sự việc. Có như thế, lực lượng công an mới lấy lại được uy tín và niềm tin trong người dân. Còn nếu như lực lượng công an tiếp tục bao che, hoặc nương tay với 2 trường hợp này, niềm tin của người dân sẽ bị lung lay.

Bên lề Quốc hội sáng 12/11, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) bày tỏ bức xúc trước vụ việc mà Thượng úy Nguyễn Xô Việt gây ra. Ông lo ngại người dân và dư luận tiếp tục đánh giá thấp công tác giáo dục chính trị tư tưởng của các sĩ quan công an.

Theo vị đại biểu đoàn Bến Tre, những trường hợp như thượng úy tát nhân viên bán hàng trong video hay nữ đại úy công an gây náo loạn sân bay, bản thân họ đều được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện nên phải chịu trách nhiệm cá nhân. “Từ người công tác tại Hà Nội cho tới người công tác ở tỉnh xa đều thể hiện thái độ cửa quyền, trái với đạo lý thông thường, gây bức xúc trong dư luận, làm xấu hình ảnh sĩ quan công an”, ông Nhưỡng bức xúc. “Với những người thiếu sự tu dưỡng, luôn luôn nghĩ mình là công an, nghĩ mình là người nắm quyền lực, mình muốn làm gì ai thì làm, cách xử sự của họ làm xấu đi phẩm chất cá nhân, đồng thời cũng thể hiện hình ảnh của ngành. Đương nhiên người ta sẽ nói đây là con sâu làm rầu nồi canh. Nhưng một ngành có nhiều con sâu như thế thì bản thân những nhà lãnh đạo ngành cần phải suy nghĩ”, ông Nhưỡng nhận xét.

Về việc Công an tỉnh Thái Nguyên nhanh chóng đưa ra quyết định tạm đình chỉ với Thượng úy Nguyễn Xô Việt, ông Nhưỡng cho rằng đây là quyết định đúng đắn, kịp thời hơn hẳn các trường hợp khác. Ông cũng nhấn mạnh cần tiếp tục xử lý nghiêm trường hợp này. Những người như thế phải xử lý thật nghiêm bởi hình ảnh của anh lan truyền xã hội. Cần phải có một biện pháp cần thiết. Nó như một thứ u nhọt phải cắt, đừng để dây dưa hay xử lý nội bộ.

Theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, qua sự việc trên, cơ quan quản lý, ngành cũng cần xem xét công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Ở đây không phải xử lý về phương diện chính quyền mà phải xử lý cả về mặt Đảng. Cán bộ lãnh đạo là người đứng đầu cũng phải chịu trách nhiệm liên đới, phải có trách nhiệm với cán bộ chiến sĩ của mình.

Liên Hà

Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/2-si-quan-cong-an-hanh-xu-thieu-van-hoa-khong-the-xem-nhe-cong-tac-giao-duc-chinh-tri-tu-tuong-n165829.html)
  • Tư tưởng của đạo Phật giải phóng khổ đau cho con người

    Tư tưởng của đạo Phật giải phóng khổ đau cho con người
    Giác ngộ để giải thoát khổ đau, đó là mục đích chân lý của đạo Phật. Ở đây, chúng tôi dùng từ giải phóng thực ra không đúng lắm và đó cũng không phải là thuật ngữ Phật giáo. Song để phù hợp với ngôn ngữ hiện đại và cách hiểu gần gũi, đơn giản của mọi người.
  • Tư tưởng PG trong thi văn Khuông Việt, Pháp Thuận và Vạn Hạnh (Hết)

    Tư tưởng PG trong thi văn Khuông Việt, Pháp Thuận và Vạn Hạnh (Hết)
    Quốc sư Vạn Hạnh là một thiền sư vô tiền khoáng hậu, ngoài sự chứng đắc về Mật giáo, còn thông bác cả chính trị và ngoại giao, khéo liên kết và dung hợp các khuynh hướng văn hóa, chính trị và tôn giáo đương thời biến thành chất liệu keo sơn để làm thế đứng kiên cố bền vững giúp cho triều đại nhà Lý xây dựng đất nước và thiết lập kế sách lâu dài giúp cho dòng họ nhà Lý trị nước an dân.
  • Tư tưởng PG trong thi văn Khuông Việt, Pháp Thuận và Vạn Hạnh (P.2)

    Tư tưởng PG trong thi văn Khuông Việt, Pháp Thuận và Vạn Hạnh (P.2)
    Thiền sư Pháp Thuận là một nhà bác học uyên thâm, một nhà thi thơ linh hoạt, một nhà chính trị đại tài...
  • Tư tưởng PG trong thi văn Khuông Việt, Pháp Thuận và Vạn Hạnh (P.1)

    Tư tưởng PG trong thi văn Khuông Việt, Pháp Thuận và Vạn Hạnh (P.1)
    Chân là chân thật, hiển nhiên không phải hư vọng; Như là sự trường tồn, chỉ bày cái lý không thay đổi. Hai chữ Chân Như là nói lên cái nguyên lý chân thật của tất cả pháp và thể hiện cái tính trường tồn của nó, vì thế nên gọi là Chân Như.
  • Tư tưởng “lục hòa” trong truyện cổ Lào

    Tư tưởng “lục hòa” trong truyện cổ Lào
    Tại sao cả vật chất và ý thức đều là thế lưu bố tưởng, nghĩa là tập quán, tập khí, thói quen của xã hội. Đây là một vấn đề rất sâu kín khó hiểu ngay với các nhà khoa học có nghiên cứu phật giáo.
  • Tư tưởng của Thiền sư Chân Nguyên

    Tư tưởng của Thiền sư Chân Nguyên
    Theo Chân Nguyên, đóa sen mà Phật đưa lên cho đại chúng ở hội Kỳ Viên xem, đóa sen đã làm cho Ca Diếp mỉm cười, là tượng trưng cho tính giác ngộ có tính trong sáng tròn đầy (trạm viên) của tất cả chư Phật và tất cả chúng sinh. Giác ngộ thành đạo tức là phát hiện được tự tính đó: tự tính này hiện hữu một cách bình đẳng nơi mọi loài và mọi vật, không phân biệt trong ngoài trên dưới:
  • Hai quyến rũ lớn trong lịch sử tư tưởng Phật giáo

    Hai quyến rũ lớn trong lịch sử tư tưởng Phật giáo
    Thực tập thờ phụng và kính ngưỡng thì mình thấy trong lòng mình khỏe ra, nhẹ ra, tại vì mình có một đối tượng để bám víu vào. Chúng ta không thể nào không bị cuốn theo khuynh hướng đó. Nhưng nếu bị cuốn theo nhiều quá thì chúng ta sẽ bỏ mất sự thực tập.
  • Tư tưởng Phật giáo đối diện với hư vô

    Tư tưởng Phật giáo đối diện với hư vô
    Nếu tánh Không được hiểu như một hư vô luận; thì ở đây mọi cái hợp lý đều không phải là hợp lý do đối chiếu với một căn tánh nào đó, mà hợp lý vì tương quan đúng, vì kết hợp được mạch lạc giữa nguyên nhân và hiệu quả.
  • Tư tưởng căn bản của Mật Pháp Độ Vong Kinh - Mật Tông

    Tư tưởng căn bản của Mật Pháp Độ Vong Kinh - Mật Tông
    Phàm một pháp giới chân thực được hình thành từ lúc lưỡng nghi Âm-Dương chưa tỏa sáng với bản thể của nó điềm nhiên thanh tịnh nên không thể không có pháp Phật đạo vô sinh vô diệt. Ánh sáng kỳ diệu đó tàng ẩn trong biển mờ tối thì làm sao có thể dựa vào chính pháp để phân biệt. Lúc tâm bất giác chợt tỉnh ngộ thấy thân phận nhỏ bé của mình lạc cõi hồng trần rồi tự lập thể tướng đồng thời phân định ranh giới phân biệt đã khiến cho cảnh giới của lục đạo luân hồi hình thành.
  • Vài nét về tư tưởng giải thoát trong lịch sử triết học Ấn Độ

    Vài nét về tư tưởng giải thoát trong lịch sử triết học Ấn Độ
    Trong lịch sử Triết học, chúng ta nhận thấy rõ sự khác biệt rất lớn giữa triết học phương Đông và triết học phương Tây về vấn đề con người. Nó được thể hiện qua nhiều trường phái triết học và gắn với một số tôn giáo.
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY