MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

3 nhóm người cần thận trọng khi ăn rong biển

Rong biển là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người không thể ăn chúng đâu nhé.
Mục lục

Rong biển là gì?

3 nhóm người cần thận trọng khi ăn rong biển

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Rong biển là một thuật ngữ chung được sử dụng để mô tả nhiều loài tảo và thực vật biển khác nhau. nó có thể phát triển ở nhiều vùng nước bao gồm biển, hồ và sông. tảo từ biển thường ăn được, trong khi các giống nước ngọt có xu hướng độc hại. rong biển ăn được phân loại theo màu sắc. các loại thường ăn nhất là đỏ, xanh lá cây, xanh dương và nâu. rong biển đóng một vai trò quan trọng trong sinh vật biển và là nguồn thực phẩm chính cho nhiều loại sinh vật trong đại dương.

Hàm lượng dinh dưỡng trong rong biển

Rong biển rất giàu khoáng chất và các nguyên tố vi lượng. trên thực tế, nó thường chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng này cao hơn hầu hết các loại thực phẩm khác. hàm lượng dinh dưỡng của rong biển có thể thay đổi dựa trên nơi nó sinh trưởng. do đó, các loại khác nhau sẽ chứa lượng chất dinh dưỡng khác nhau. cứ 100 gram rong biển sẽ có bao gồm các chất dinh dưỡng như sau:

Carbs: 10 gram

Protein: 2 gram

Chất béo: 1 gram

Sợi quang: 35% RDI

Magiê: 180% RDI

Vitamin K: 80% RDI

Mangan: 70% RDI

Iốt: 65% RDI

Natri: 70% RDI

Canxi: 60% RDI

Folate: 50% RDI

Kali: 45% RDI

Sắt: 20% RDI

Một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng khác: axit béo omega-3 và omega-6, vitamin a, c, e, phốt pho, vitamin b và choline. rong biển là một nguồn giàu chất chống oxy hóa. nó cũng chứa một lượng lớn polysacarit sunfat (sps), là những hợp chất thực vật có lợi được cho là góp phần mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Người cần thận trọng khi ăn rong biển

Người đang bị mụn nhọt

Rong biển tuy nhiều lợi ích nhưng không phải tất cả mọi người đều thích hợp để ăn. đặc biệt đối với nhóm người đang bị mụn nhọt, tuy ăn rong biển cũng không quá nguy hại nhưng nó hoàn toàn có thể khiến nội tiết trong cơ thể bạn bị mất cân bằng, làm cho tình hình mụn nhọt tăng nặng thêm và khó điều trị.

Người đang mắc bệnh cường giáp

Nhóm người này cũng không thích hợp ăn rong biển. do i-ốt trong thực phẩm này khá cao có thể làm bệnh tình của bạn nghiêm trọng hơn. các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo tốt nhất người bị bệnh cường giáp nên tránh ăn rong biển.

Thai phụ, người đang cho con bú và trẻ nhỏ

Đối với phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ nhỏ cũng cần lưu ý đến vấn đề sử dụng rong biển hợp lý. theo khuyến cáo, trẻ nhỏ từ 1 - 8 tuổi chỉ nên tiêu thụ 0,09mg i-ốt mỗi ngày.

Tương tự, hàm lượng i-ốt được hấp thụ mỗi ngày ở phụ nữ mang thai và cho con bú dao động ở mức 0,22mg - 0,27mg. mặt khác, theo nghiên cứu, cứ trong 100g rong biển, chứa 1-1,8mg i-ốt. do đó, để đảm bảo sức khỏe, mỗi ngày không nên ăn quá 100g rong biển và chia nhỏ thành nhiều bữa, không nên tập trung ăn quá nhiều cùng một lúc.

Rong biển là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có khả năng tăng sức đề kháng, dha cho cơ thể và tốt cho hệ tiêu hóa. tuy nhiên, rong biển có tính hàn, giải nhiệt nên không lạm dụng ăn quá nhiều.

Một số trường hợp sẽ bị lạnh bụng, thậm chí là tiêu chảy, nhất là đối với trẻ nhỏ, người có tiền sử dị ứng với rong biển và các loại hải sản khác.

Tuy nhiên, rong biển hay bất cứ loại thực phẩm nào cũng sẽ gây hại nhất định nếu lạm dụng ăn quá nhiều. cần sử dụng hợp lý để rong biển có thể đem lại lợi ích cho sức khoẻ ở mức cao nhất.

Rong biển nên và không nên ăn chung với thực phẩm nào?

Rong biển không nên ăn chung với các nguyên liệu khác như quả hồng, trà, trái cây ngâm chua. nguyên nhân là do khi kết hợp sẽ sinh ra hợp chất kết tinh khó tan, khiến cho dạ dày, đường ruột không khỏe. huyết heo và cam thảo cũng nên tránh dùng chung với rong biển vì gây bất lợi cho sự hấp thu và tiêu hóa, dẫn đến táo bón. ngoài ra, các thực phẩm có tính kiềm như lòng đỏ trứng, phô mai, xúc xích, thịt bò, bánh mì, tiểu mạch v.v… tốt nhất cũng không nên chế biến cùng với rong biển.

Ngược lại, rong biển rất thích hợp ăn kèm với tôm. do tôm có tác dụng bổ sung canxi, khi kết hợp với rong biển còn có thể phòng ngừa ung thư dạ dày, ung thư đại tràng. phụ nữ mang thai cũng có thể ăn thêm rong biển để hỗ trợ cho sự sinh trưởng phát triển của thai nhi. rong biển cũng nhiều lợi ích hơn khi ăn chung với sườn heo. món canh rong biển hầm sườn heo có tác dụng làm giảm chứng ngứa ngáy da.

Theo Hải Đường/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/bao-ve-ntd/3-nhom-nguoi-can-than-trong-khi-an-rong-bien-53434.html

Theo Hải Đường/Tiêu dùng

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/3-nhom-nguoi-can-than-trong-khi-an-rong-bien/20210512014246260)
  • Sức khỏe với máy tính xách tay

    Sức khỏe với máy tính xách tay
    Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Vụ con ruồi giá 500 triệu Cục An toàn Thực phẩm vào cuộc

    Vụ con ruồi giá 500 triệu Cục An toàn Thực phẩm vào cuộc
    Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai

    Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai
    Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Thực phẩm hữu cơ: Những điều cần biết

    Thực phẩm hữu cơ: Những điều cần biết
    Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và thuốc trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

    Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY