MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 thời điểm mệt đến mấy cũng không được ngủ, đặc biệt là cái thứ 2, coi chừng không bao giờ tỉnh lại

Không phải thời điểm nào trong ngày cũng thích hợp cho việc ngủ. Ngủ vào một trong những thời điểm dưới đây sẽ cực kỳ có hại cho sức khỏe của bạn.
Mục lục

Ngủ là nhu cầu thiết yếu của con người. riêng việc ngủ đã chiếm 1/3 thời gian cuộc đời. trong khi ngủ, cơ thể sẽ tiết ra các hormone quan trọng, giúp quá trình chuyển hóa và tích lũy năng lượng cho những hoạt động trong ngày. giấc ngủ còn cơ thể được nghỉ ngơi, hồi phục sau một ngày dài làm việc vất vả.

Thông thường, một người trưởng thành cần ngủ 7-9 tiếng/đêm mới tốt. tuy nhiên, không phải thời điểm nào cũng nên ngủ. có những lúc ngủ sẽ gây hại cho sức khỏe.

Không ngủ khi tâm trạng bực dọc

Một trong những lợi ích của việc ngủ là giải tỏa gánh nặng thể chất và tinh thần. tuy nhiên, sau khi vừa cãi nhau hay đang lúc bực dọc chuyện gì đó, bạn không nên đi ngủ ngay. đây là thời điểm rất nguy hiểm, có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan thận.

Cảm xúc giận dữ có thể gây mất ngủ, khiến bạn trằn trọc cả đêm vì không thể xả cơn giận. Ngoài ra, nó còn làm tăng hoạt động của tim khiến bạn bứt rứt, khó chịu.

6-thoi-diem-khong-duoc-ngu-01

Ảnh minh họa.

Không ngủ sau khi uống rượu say

Sau khi uống rượu, bạn sẽ luôn có cảm giác buồn ngủ và muốn lăn lên giường để ngủ ngay. tuy nhiên, việc ngủ khi đang say chẳng mang lại lợi ích gì cho sức khỏe.

Người say rượu thường hay buồn nôn, nôn mửa mất kiểm soát. nếu nằm ngủ tỏng tư thế nằm ngửa sẽ khiến thức ăn dễ bị trào ngược vào khí quản gây nghẹt thở.

Trường hợp nằm sấp sẽ gây khó khăn cho việc hô hấp, các cơ quan trong cơ thể cũng sẽ không có đủ oxy và dễ bị nghẹt thở.

Các chuyên gia khuyến cáo, sau khi uống say, hay ngồi nghỉ ngơi một thời gian nhất định rồi mới đi ngủ hoặc khi ngủ nên nằm nghiêng để tránh nguy hiểm.

Không ngủ khi tóc đang ướt

Một số người có thói quen đi ngủ ngay khi vừa gội đầu xong hoặc khi tóc còn ẩm. thói quen này không chỉ khiến tóc xơ rối, kích ứng da đầu mà còn làm gia tăng nguy cơ đột quỵ.

Các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên gội đầu quá muộn và trước khi ngủ cần phải sây tóc thật khô.

6-thoi-diem-khong-duoc-ngu-02

Ảnh minh họa.

không nên ngủ ngày quá nhiều

nhiều người trẻ có thói quen ngủ ngày cày đêm: đêm thức đến 2-3 giờ còn ngày thì ngủ đến trưa. việc này cực kỳ nguy hại vì nó đảo lộn nhịp sinh học của cơ thể. thức khuya thời gian dài sẽ khiến gan và thận bị tổn thương nghiêm trọng. trong khi đó, ngủ ngày làm sai nhịp sinh học của cơ thể, ảnh hưởng đến chất lượng làm việc và sinh ra các bệnh mạn tính.

nếu không sửa ngay thói quen này, bạn sẽ dễ bị suy nhược thần kinh, khó ngủ hơn vào ban đêm từ đó làm giảm tuổi thọ.

không ngủ khi quá no hoặc quá đói

việc ngủ khi quá no hoặc quá đói đều làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

việc ngủ lúc đói sẽ làm lượng đường trong máu giảm, dễ dẫn tới trường hợp mất cơ hoặc làm bạn thức giấc lúc nửa đêm, buổi sáng thức dậy mệt mỏi, khó chịu.

trường hợp ngủ khi đang no thì dạ dày bị căng lên, cơ hoành vô tình chèn ép làm cản trở hoạt động của tim. người thường xuyên ngủ sau khi ăn no dễ mắc bệnh dạ dày hoặc chứng phù thũng.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/5-thoi-diem-met-den-may-cung-khong-duoc-ngu-dac-biet-la-cai-thu-2-coi-chung-khong-bao-gio-tinh-lai-search/?id=306521

Theo Khỏe & Đẹp

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-thoi-diem-met-den-may-cung-khong-duoc-ngu-dac-biet-la-cai-thu-2-coi-chung-khong-bao-gio-tinh-lai/20211121101521698)

Chủ đề liên quan:

5 thời điểm giấc ngủ sức khỏe
  • Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe

    Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe
    Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Sức khỏe với máy tính xách tay

    Sức khỏe với máy tính xách tay
    Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Lời khuyên giấc ngủ cho thanh thiếu niên

    Lời khuyên giấc ngủ cho thanh thiếu niên
    Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai

    Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai
    Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

    Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Những thay đổi giấc ngủ ở người cao tuổi

    Những thay đổi giấc ngủ ở người cao tuổi
    Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY