MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 thói quen khi ngủ dễ khiến đường huyết tăng vọt, hội cú đêm hãy tỉnh táo mà bỏ sớm

Dù bạn có cố gắng kiểm soát chế độ ăn uống tốt đến đâu mà không quản lý được chất lượng giấc ngủ của mình thì cũng khó lòng mà hạ được đường huyết.
Mục lục

1. Thức quá khuya

Bình thường vào ban đêm, lượng cortisol và lượng đường trong máu tiết ra thấp nhất trước khi cơ thể bước vào trạng thái nghỉ ngơi. Nhưng nếu bạn thức khuya, cơ thể không được nghỉ ngơi khi đến giờ ngủ, đồng nghĩa với việc bạn phải sử dụng thêm calo và năng lượng để chống chọi với việc thức khuya, nên cortisol sẽ lại được tiết ra, từ đó lại làm tăng lượng đường trong máu.

Giải pháp:

Cố gắng đi ngủ trước 11 giờ tối, tốt nhất là trạng thái ngủ sâu.

Nếu ban đầu bạn khó đi vào giấc ngủ, hãy để bản thân nằm yên trên giường, nhắm mắt, không xem điện thoại hay làm gì khác, chỉ cần thả lỏng cơ thể bạn. hãy điều chỉnh đồng hồ sinh học của bạn từ từ để bạn có thể đi vào giấc ngủ sớm hơn.

2. Ngủ quá ít

Theo số liệu của quỹ giấc ngủ quốc gia hoa kỳ, nếu bạn ở trong trạng thái "ngủ không đủ giấc", cortisol sẽ tiết ra nhiều hơn và insulin cũng sẽ tiết ra ít hơn.

Và tác động này đặc biệt rõ ràng ở những người chỉ ngủ 4-6 giờ mỗi đêm, hoặc những người thường không có "giấc ngủ sâu". giấc ngủ sẽ sửa chữa độ nhạy insulin và đồng thời kiểm soát lượng đường trong máu. điều đó có nghĩa là thiếu ngủ sẽ đòi hỏi nhiều năng lượng hơn, vì vậy nó không chỉ làm tăng cảm giác thèm ăn mà còn khiến người ta thèm ăn đường và carbohydrate, kết quả dẫn đến tăng lượng đường huyết.

Giải pháp:

Nếu tình trạng ngủ quá ít diễn ra trong thời gian ngắn và chỉ kéo dài trong vài ngày, thì sau khi tình trạng ngủ quá ít chấm dứt, chỉ cần ngủ từ 9 đến 10 tiếng trong 2 đêm là có thể tái sửa chữa độ nhạy của insulin.

3. Dùng điện thoại

ngudem

Ảnh minh họa.

Các thiết bị điện tử như điện thoại và laptop phát ra ánh sáng không tốt cho mắt và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. bạn sẽ quên mất giờ giấc nếu cứ mải mê nghịch điện thoại, lướt facebook, đọc sách…

Giải pháp:

Vì thế, hãy tránh xa các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ và thay vào đó lập kế hoạch cho ngày mai, viết vào một quyển sổ tay nhỏ và tắt đèn đi ngủ nhé!

4. Bật đèn khi ngủ

Vào năm 2018, một nghiên cứu của Kathryn LG Russart, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Wexner, Đại học Bang Ohio, Mỹ đã phát hiện ra rằng đồng hồ sinh học của chúng ta về cơ bản dựa trên "ánh sáng mặt trời", vì vậy ánh sáng ban đêm có thể gây ra các vấn đề với đồng hồ sinh học. Vì vậy, bật đèn khi ngủ không những khiến chúng ta khó ngủ mà còn cản trở chức năng trao đổi chất của cơ thể

"Qua nghiên cứu, chúng tôi thấy rằng ánh sáng vào ban đêm có thể làm tăng cân, nhưng thực tế lượng calo nạp vào không hề tăng. Chức năng trao đổi chất bị rối loạn. Việc tiết ra leptin thậm chí sẽ bị giảm và não không thể tự cảm nhận được nữa. Điều này khiến nhiều người vô tình ăn quá nhiều mà không biết, kết quả có thể làm tăng đường huyết", Russart nói.

Giải pháp:

2-3 giờ trước khi đi ngủ hãy giảm tiếp xúc với ánh sáng, bao gồm TV, điện thoại di động, máy tính...

Khi ngủ, tốt nhất nên bịt mắt và kéo rèm lên để tránh ánh sáng bên ngoài ảnh hưởng tới giấc ngủ.

5. Suy nghĩ quá nhiều

Khi bạn suy nghĩ quá nhiều, những biến động cảm xúc thường không tốt cho giấc ngủ. Nếu bạn tranh luận gay gắt với ai đó trên mạng trước khi đi ngủ, bạn sẽ ức chế và không thể ngủ được.

Giải pháp: Bạn cần phải giữ cho tâm trí mình bình tĩnh và thư giãn trước khi đi ngủ. Tốt nhất là bạn nên cố gắng hạn chế làm những điều gây xáo trộn cảm xúc ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/5-thoi-quen-khi-ngu-de-khien-duong-huyet-tang-vot-hoi-cu-dem-hay-tinh-tao-ma-bo-som-search/?id=306641

Theo Khỏe & Đẹp

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-thoi-quen-khi-ngu-de-khien-duong-huyet-tang-vot-hoi-cu-dem-hay-tinh-tao-ma-bo-som/20211121104848929)
  • Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe

    Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe
    Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Sức khỏe với máy tính xách tay

    Sức khỏe với máy tính xách tay
    Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Lời khuyên giấc ngủ cho thanh thiếu niên

    Lời khuyên giấc ngủ cho thanh thiếu niên
    Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai

    Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai
    Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

    Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Những thay đổi giấc ngủ ở người cao tuổi

    Những thay đổi giấc ngủ ở người cao tuổi
    Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY