Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 thực phẩm giúp ngăn ngừa đột quỵ bạn nên ăn thường xuyên

Một số thực phẩm dưới đây có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng đột quỵ hiệu quả.
Mục lục

Khoai lang

khoai lang
Khoai lang giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám.

Khoai lang cũng là một trong những loại thực vật giàu chất xơ. không chỉ vậy, khoai lang còn có đầy đủ các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám.

Quả việt quất

Chất chống oxy hóa không chỉ giúp mở rộng mạch máu để giữ cho máu lưu thông tốt mà còn giúp giảm viêm. để ngăn chặn nguy cơ đột quỵ, nên thường xuyên bổ sung quả việt quất vào chế độ ăn hằng ngày.

Sữa ít béo

Một nghiên cứu ở puerto rico cho thấy những người không uống sữa có nguy cơ bị huyết áp cao gấp 2 lần so với những người thường xuyên uống sữa. bên cạnh đó, một nghiên cứu khác trên 3.100 đàn ông nhật bản trong 22 năm cũng phát hiện những người uống chừng 200 ml sữa một ngày có thể giảm được nguy cơ đột quỵ xuống còn ½. lí do, trong sữa có chứa canxi, magiê và kali, tất cả đều giúp hạ huyết áp.

Yến mạch, hạnh nhân, đậu nành

Đây là ba trong số những thực phẩm có thể đem đến cho cơ thể bạn một mức mỡ máu hoàn hảo, là những loại thực phẩm cơ bản tạo nên một chế độ ăn giảm cholesterol. điều này đã được chứng minh bởi các nhà nghiên cứu ở toronto, canada. sự kết hợp của các loại thực phẩm trên có thể làm giảm ldl ( cholesterol xấu) trong máu, nguyên nhân gây ra các cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu, gây đột quỵ.

Cá là thực phẩm tuyệt vời nhất là với những người bị bệnh tim mạch. mỗi người nên ăn 3 bữa cá mỗi tuần, đặc biệt là cá hồi, điều này giúp bảo vệ bạn khỏi các cơn đột quỵ. khi bắt đầu ăn cá hoặc bổ sung cá trong thực đơn hàng ngày cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ ăn ít thịt và các thực phẩm chế biến.

Các chất béo bão hòa trong thực phầm chế biến gây chứng xơ vữa động mạch, làm cản trở lưu thông máu trong cơ thể. Trong khi đó chất béo omega-3 từ cá đặc biệt là cá ngừ, cá thu, cá hồi giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể, làm thành mạch máu vững chắc, ít có khả năng tạo cục máu đông.

Một nghiên cứu kéo dài 12 năm của Trường đại học Y Harvard trên gần 5.000 người lớn từ 65 tuổi trở lên cho thấy ăn cá 1 - 4 lần mỗi tuần giảm nguy cơ đột quỵ 27%.

Lưu ý trong ăn uống phòng ngừa bệnh đột quỵ tái phát

Thói quen ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ dẫn đến đột quỵ và phòng ngừa bệnh tái phát. ngoài việc nên ăn những thực phẩm có lợi, bạn cần lưu ý trong cách chế biến và tránh những món ăn có thể làm cho bệnh nặng thêm hoặc nguy cơ tái phát nhanh hơn.

- ăn ít muối: muối và huyết áp có mối liên hệ với nhau, ăn nhiều muối dễ làm cho huyết áp tăng cao. vì vậy, nếu đã từng trải qua đột quỵ, người bệnh cần hết sức lưu ý huyết áp của mình, vậy nên tránh ăn mặn, đặc biệt là những thực phẩm nhiều muối như như thức ăn chế biến sẵn, cà muối, dưa muối...

- Hạn chế ăn thịt và sữa: Các sản phẩm từ thịt và sữa thường có chất béo bão hòa nên không có lợi cho tim mạch, có thể làm tăng huyết áp. Sữa không đường có thể là lựa chọn tốt hơn cho bạn. Hoặc nếu muốn ăn thịt, không nên ăn quá 3 bữa/tuần.

- tránh xa thực phẩm chứa nhiều cholesterol: một số thực phẩm chứa nhiều cholesterol bao gồm trứng, thức ăn nhanh, thịt... nếu tiêu thụ nhiều sẽ ảnh hưởng đến tim mạch và có thể làm cho bệnh đột quỵ có nguy cơ tái phát.

- Giảm bia rượu và thuốc lá: Hút thuốc, uống rượu làm tăng sự hình thành các mảng bám trong mạch máu, đẩy mạnh quá trình xơ vữa động mạch, từ đó khiến cho bệnh tái biến mạch máu não dễ tái phát.

- kiểm soát dinh dưỡng khi nấu ăn: bổ sung dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu bổ sung không đúng hoặc dưa thừa những dưỡng chất có hại cho tim mạch thì có thể đem đến nhiều tác dụng phụ, bao gồm cả khả năng tái phát bệnh đột quỵ. những món ăn hấp luộc sẽ giúp giữ dinh dưỡng trong thực phẩm tốt hơn món chiên rán, ninh nhừ...

- sử dụng sản phẩm bổ trợ sức khỏe: hiện nay trên thị trường có một số sản phẩm bổ trợ sức khỏe có tác dụng ngăn ngừa tình trạng cục máu đông nên có thể giúp phòng ngừa và giảm nguy cơ tái phát đột quỵ. ngoài việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, người có tiền sử bị đột quỵ có thể dùng các sản phẩm này để giữ cho sức khỏe của mình ổn định.

Theo Hải Đường/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/5-thuc-pham-giup-ngan-ngua-dot-quy-ban-nen-an-thuong-xuyen-22951.html

Theo Hải Đường/Tiêu dùng

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-thuc-pham-giup-ngan-ngua-dot-quy-ban-nen-an-thuong-xuyen/20210120022301337)
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY