MangYTe

Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

7 bài tập yoga chữa viêm xoang giúp giảm nhanh triệu chứng

Thực hiện những động tác yoga chữa viêm xoang có khả năng làm giảm các triệu chứng như thở khò khè, khó thở, nghẹt mũi, đau đầu, chảy nước mũi, ho dai dẳng
Mục lục

thực hiện những động tác yoga chữa viêm xoang có tác dụng thông đường thở, cải thiện chức năng hô hấp của phổi và tăng cường hoạt động của cơ hoành. từ đó làm giảm nhanh chóng các triệu chứng của bệnh như thở khò khè, khó thở, nghẹt mũi, đau đầu,…

Lợi ích của bài tập yoga đối với bệnh nhân viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng các xoang (phần sụn xốp bên trong xương) bị nhiễm trùng khiến niêm mạc xoang sưng viêm và hình thành mủ. viêm xoang gây ra các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi, ho dai dẳng, đau và khó chịu ở vùng mũi, mặt.

Mặc dù viêm xoang không có mức độ quá nghiêm trọng nhưng các triệu chứng của bệnh có thể gây khó chịu, mệt mỏi và làm giảm sức khỏe của người bệnh.

Bên cạnh việc sử dụng những loại thuốc nhằm cải thiện triệu chứng, người mắc bệnh viêm xoang luôn được bác sĩ khuyến khích thực hiện chế độ chăm sóc tại nhà nhằm kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa tình trạng tái phát.

Yoga là biện pháp giúp cải thiện triệu chứng của bệnh viêm xoang bằng cách tăng cường chức năng của các cơ quan hô hấp, điều hòa hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe.

Yoga không chỉ là bộ môn hoạt động thể chất mà còn tác động trực tiếp đến hơi thở, cơ hoành và các cơ quan của hệ hô hấp. chính vì vậy, bộ môn này có thể làm giảm các triệu chứng như đau đầu, ho, thở khò khè và nghẹt mũi ở bệnh nhân viêm xoang.

Ngoài ra, yoga còn có khả năng cân bằng miễn dịch và tăng cường sức khỏe. Điều này sẽ giúp cơ thể tăng khả năng chống chịu với những tác nhân gây dị ứng, từ đó hạn chế các vấn đề sức khỏe phát sinh từ phản ứng thái quá của hệ miễn dịch.

Các bài tập yoga chữa viêm xoang dễ thực hiện

1. Gomukhasana (Cow Face Pose)

Gomukhasana là bài tập đơn giản, thích hợp với người mới bắt đầu tập yoga. khi luyện tập bộ môn này, bạn cần tập vào buổi sáng hoặc tối, đồng thời nên giữ bụng đói khi tập.

Động tác Gomukhasana giúp làm giảm căng thẳng và lo lắng, đồng thời động tác này cũng có tác dụng kéo căng cơ ngực, hỗ trợ sự linh hoạt của cơ hoành trong việc điều hòa khí lưu thông.

Cách thực hiện:

    Ngồi thẳng, chân xếp bằng, mặt vuông góc với sàn.

2. Janu Sirsasana (Head to Knee Pose)

Động tác janu sirsasana giúp kéo giãn cơ vai, cải thiện hệ thần kinh trung ương, từ đó giúp làm giảm cảm giác đau đầu, mệt mỏi và lo lắng. không chỉ cải thiện triệu chứng viêm xoang, động tác này còn hỗ trợ điều trị mất ngủ và có khả năng làm giảm huyết áp.

Mặc dù bạn có thể tập Janu Sirsasana vào buổi tối nhưng các chuyên gia khuyến khích, việc luyện tập động tác này vào buổi sáng sẽ giúp bạn thoải mái tinh thần và có khả năng tập trung cao hơn.

Thực hiện:

    Ngồi thẳng trên sàn

Động tác này không thích hợp cho bệnh nhân bị tiêu chảy hoặc chấn thương đầu gối.

3. Bhujangasana (Cobra Pose)

Động tác Bhujangasana giúp cải thiện chức năng của phổi, giúp bạn giảm cảm giác khó thở, nghẹt mũi, thở khò khè. Động tác này được đánh giá là tư thế yoga tốt nhất cho bệnh nhân viêm xoang.

Thực hiện:

    Nằm sấp xuống sàn, để bụng tiếp xúc trực tiếp với mặt sàn. Hai chân đưa thẳng, chạm vào nhau và ngón cái phải chạm sàn.

Mặc dù là tư thế yoga tốt nhất cho bệnh nhân viêm xoang, tuy nhiên động tác này không thích hợp với người đang mang thai, vừa mới phẫu thuật bụng, mắc hội chứng ống cổ tay hoặc chấn thương lưng nghiêm trọng.

4. Ustrasana (Camel Pose)

Động tác ustrasana đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe và tinh thần. động tác này giúp kéo giãn cổ, lồng ngực nhằm cải thiện khả năng hô hấp và khắc phục những triệu chứng do bệnh viêm xoang gây ra.

Thực hiện:

    Quỳ lên sàn, người thẳng, đặt hai tay lên hông.

5. Setu Bandhasana (Bridge Pose)

Setu bandhasana là động tác giúp kéo giãn cơ lưng, cơ hoành và phần cổ. thực hiện động tác này giúp làm giảm lo lắng, trầm cảm và cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm xoang.

Thực hiện:

    Nằm thẳng người trên thảm, lưng chạm sàn

Bài tập này chống chỉ định với người bị chấn thương cổ và phụ nữ đang mang thai.

6. Adho Mukha Svanasana (Downward-Facing Pose)

Tư thế Adho Mukha Svanasana giúp cải thiện lưu thông máu, giảm áp lực lên cổ và vùng ngực. Khác với những động tác trên, Adho Mukha Svanasana cần được thực hiện vào buổi sáng để phát huy tác dụng tốt.

Thực hiện:

    Chống hai tay và hai chân nhằm nâng cơ thể khỏi mặt sàn.

Adho Mukha Svanasana không thích hợp với người bị trật khớp vai, huyết áp cao và mắc hội chứng ống cổ tay.

7. Salamba Sarvangasana (All Limbs Pose)

Salamba Sarvangasana là động tác phức tạp, đòi hỏi người thực hiện đã có kinh nghiệm trong việc luyện tập bộ môn yoga. Động tác này có tác dụng giảm áp lực lên não, giúp tinh thần thoải mái, giảm mệt mỏi, căng thẳng và mất ngủ.

Thực hiện:

    Nằm trên sàn, giữ lưng chạm sàn

Động tác này khá phức tạp và có thể gây chấn thương nếu bạn luyện tập không đúng cách. Vì vậy bạn cần nhờ sự giúp đỡ của huấn luyện viên yoga khi thực hiện động tác này.

Một số lưu ý khi thực hiện bài tập yoga chữa viêm xoang

Yoga được đánh giá là bộ môn đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên để đạt được kết quả điều trị như mong đợi, bạn cần lưu ý một số điều khi thực hiện bộ môn này.

    Các cải thiện lâm sàng ở bệnh viêm xoang chỉ được nhìn thấy rõ rệt khi bạn luyện tập yoga trong một thời gian dài.

Các bài tập yoga chữa viêm xoang trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. trước khi thực hiện những động tác này, bạn cần trao đổi với chuyên viên vật lý trị liệu để được tư vấn về hướng luyện tập phù hợp.

Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/yoga-chua-viem-xoang)
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY