Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

7 bảo pháp dưỡng sinh của danh nhân cổ đại: Áp dụng được ắt sẽ khỏe mạnh sống lâu

Người xưa có nhiều cách để chăm sóc sức khỏe, giúp họ vượt qua được sự khắc nghiệt của thời tiết và bệnh tật. Đây là 7 cách dưỡng sinh của danh nhân, rất đáng tham khảo.
Mục lục

Các danh nhân xưa từng có những bí quyết dưỡng sinh , chăm sóc sức khỏe một cách hiệu quả. chúng ta cùng đi xuyên thời gian và không gian, ngược về quá khứ và xem các danh nhân thời xưa đã giữ gìn sức khỏe như thế nào?

Có thể nói, dù đã cách xa thời nay hàng ngàn năm, nhưng việc giữ dìn sức khỏe của những người nổi tiếng vẫn rất ấn tượng, hợp thời.

 7 bảo pháp dưỡng sinh của danh nhân cổ đại: Áp dụng được ắt sẽ khỏe mạnh sống lâu  - Ảnh 1.

1, Phương pháp ngủ:

Vào thời Nam Tống của Trung Quốc, nhà thơ nổi tiếng nước này là Lục Du thường hay đọc sách vào ban đêm, thông thường là đến cuối canh hai (tương đương 10 giờ tối) là giới hạn tối đa.

Ông cho rằng giấc ngủ là cách tốt nhất để xóa tan mệt mỏi, thường xuyên thức khuya sẽ không tránh khỏi tình trạng chóng mặt, suy giảm trí nhớ.

 7 bảo pháp dưỡng sinh của danh nhân cổ đại: Áp dụng được ắt sẽ khỏe mạnh sống lâu  - Ảnh 2.

2, Phương pháp Ngồi Thiền:

Một văn nhân tài ba, họa sĩ thời bắc tống là tô thức, đã ca ngợi phương pháp thiền có thể là giải pháp dưỡng sinh tuyệt vời nhất để có được sự khỏe mạnh.

Có lần ông đã xây dựng một phòng nghỉ ngơi giống như thiền phòng và ghi một bảng chữ là: "Ngồi thiền sẽ không còn thấy cuộc sống có vấn đề rắc rối, một ngày dài như là hai ngày. Nếu bạn sống bảy mươi năm, là cuộc đời bạn dài như một trăm bốn mươi tuổi vậy."

Phương pháp thiền đòi hỏi một tư thế ngồi đúng, nhắm mắt lại. Thư giãn toàn bộ cơ thể, hít thở tự nhiên, tĩnh tâm và tĩnh tại, và giữ tâm trí thư giãn, thả lỏng, để tâm ở vùng đan điền (bụng dưới) trong khoảng thời gian 15-30 phút mỗi lần.

Ông cho biết đây là cách tốt nhất để não bộ được nghỉ ngơi.

 7 bảo pháp dưỡng sinh của danh nhân cổ đại: Áp dụng được ắt sẽ khỏe mạnh sống lâu  - Ảnh 3.

3, Phương pháp đi bộ:

Người xưa nhấn mạnh rằng bạn không thể ngồi làm việc hoặc đi ngủ ngay sau mỗi bữa ăn. ví dụ, danh nhân đào hoằng cảnh, một nhà tư tưởng và nhà khoa học y học thời nam tống, từng nói: "bạn không thể nào ngồi hay nằm ngủ ngay sau khi bạn đã ăn no. do vậy, cách tốt nhất là bạn nên đi bộ chậm rãi, giống như khi bạn muốn đi dạo vậy".

Đi bộ là một cách tuyệt vời để có được sức khỏe, sự dẻo dai bền bỉ của cơ thể, giảm nhẹ bệnh tật.

 7 bảo pháp dưỡng sinh của danh nhân cổ đại: Áp dụng được ắt sẽ khỏe mạnh sống lâu  - Ảnh 4.

4, Phương pháp tắm gội:

Tắm rửa thay quần áo thường xuyên không chỉ là thói quen vệ sinh tốt mà còn giúp tinh thần minh mẫn, thân tâm thoải mái, giảm mệt mỏi.

Văn nhân thời nhà Tống Thẩm Kinh Trung nói: "Thường xuyên tắm rửa, thay quần áo, xông hương, tắm rửa người… thì sẽ được bình an vô sự."

 7 bảo pháp dưỡng sinh của danh nhân cổ đại: Áp dụng được ắt sẽ khỏe mạnh sống lâu  - Ảnh 5.

5, Cách giải trí, thư giãn, nghỉ ngơi:

Sắp xếp lại sân vườn nhà cửa cho gọn gàng, sạch sẽ. Trồng hoa cỏ, cho chim và cá ăn, nuôi động vật, thú cưng để làm cho môi trường trong lành, từ đó có thể giúp điều chỉnh nhịp sống và tu dưỡng tâm trạng.

Nhà thơ và nghệ sĩ kinh kịch thời nhà Minh, Cao Cai Tăng từng coi việc đánh giá cao tình yêu và vui chơi là một nội dung quan trọng của quá trình chăm sóc và rèn luyện sức khỏe.

Mỗi người cần phải sắp xếp thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, giải trí, cân bằng tâm trạng.

 7 bảo pháp dưỡng sinh của danh nhân cổ đại: Áp dụng được ắt sẽ khỏe mạnh sống lâu  - Ảnh 6.

6, Phương pháp du lịch:

Danh nhân Tô Vũ từng nói: "Giang sơn phong nguyệt, vốn chẳng của riêng ai trên đời, nếu có thời gian rảnh thì hãy nên đi ra ngoài mà thưởng lãm".

Điều này có ý rằng, phong cảnh tự nhiên trên trái đất này vô cùng tươi đẹp, mỗi người nên tranh thủ thời gian để đi du lịch, thưởng lãm sự hùng vĩ của giang sơn đó đây.

Theo Tô Vũ, đất nước đẹp vô cùng, hãy tranh thủ ngày nghỉ hoặc dịp lễ để ra ngoài tham quan, hòa mình vào thiên nhiên, khám phá những điều kỳ thú, có thể khiến con người ta cảm thấy thư thái, không còn mệt mỏi và chán nản.

 7 bảo pháp dưỡng sinh của danh nhân cổ đại: Áp dụng được ắt sẽ khỏe mạnh sống lâu  - Ảnh 7.

7, Phương pháp "du lịch tại gia":

Khi bạn không còn trẻ nữa và sức khỏe yếu không thể đi lại, hãy treo nhiều bức tranh phong cảnh lên tường phòng khách, bạn có thể thưởng thức chúng mà không cần rời khỏi nhà.

Họa sĩ nổi tiếng đời nhà Nguyên, Nghê Toán từng vẽ rất nhiều bức tranh đẹp về phong cảnh đất nước, hoa cỏ, chim muông, sông núi hùng vĩ. Ông cho rằng, không phải ai cũng có thể đi du lịch, nên bạn hãy tranh thủ nhìn ngắm những bức tranh đẹp, coi như đó là một kiểu "du lịch tại gia".

Nếu kể cả khi đã già yếu, phải nằm trên giường, thì hãy nằm và ngắm những bức tranh đẹp, thả tâm hồn mình vào bức tranh, coi đó là một kiểu "du lịch nằm" vậy.

Ngày nay, phương tiện truyền thông giải trí đều hiện đại, ngồi một chỗ cũng có thể biết cả thế giới nếu chúng ta biết khai thác thế mạnh của máy tính, điện thoại kết nói internet.

Các bí quyết chăm sóc sức khỏe, dưỡng sinh của các danh nhân xưa, dù cách hay hàng nghìn năm, vẫn vô cùng thiết thực, hữu ích, đáng để tham khảo, học hỏi.

*Theo Health/TT

Vân Hồng

Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/7-bao-phap-duong-sinh-cua-danh-nhan-co-dai-ap-dung-duoc-at-se-khoe-manh-song-lau-20210115162228417.chn)

Tin cùng chuyên mục

  • Cháo thuốc trường sinh

    Cháo thuốc trường sinh
    Ăn uống là việc không thể thiếu được trong đời sống thường ngày và cũng là một phương thức tốt nhất để phòng chống bệnh tật, giữ gìn sức khỏe,
  • Dưỡng sinh theo cách của người Nhật

    Dưỡng sinh theo cách của người Nhật
    Mẹo làm đẹp xin giới thiệu cùng các bạn 6 phép dưỡng sinh của người Nhật để bạn tham khảo cho mình những bí quyết để có thể sống khỏe, trẻ lâu.
  • Dưỡng sinh ăn uống mùa đông

    Dưỡng sinh ăn uống mùa đông
    Y học cổ truyền rất coi trọng việc ăn uống với ý nghĩa là nguồn cung cấp dinh dưỡng chủ yếu, là điều kiện tất yếu để duy trì mọi hoạt động sống của cơ thể. Vả lại, vào mùa đông, chức năng tiêu hóa của nhân thể rất tốt nên đây là dịp thuận lợi trong năm để bồi bổ sức khỏe.
  • Phát hiện trẻ tự kỷ, cách nào?

    Phát hiện trẻ tự kỷ, cách nào?
    Chứng tự kỷ (còn gọi là tự bế, tự tỏa) được nhà tâm thần học nổi tiếng Kanner mô tả lần đầu tiên vào năm 1943.
  • Sau cực khoái, không phải là chấm hết...

    Sau cực khoái, không phải là chấm hết...
    Phần lớn đấng nam nhi sau khi cực khoái đạt được đỉnh điểm đều muốn ngủ một giấc, hoặc ăn nhẹ. Nhưng còn đối tác lại hoàn toàn khác, sau khi thăng hoa có những nhu cầu mà đấng mày râu nên biết.
  • Dưỡng sinh... tình dục

    Dưỡng sinh... tình dục
    Vài phút ân ái còn mất sức hơn một cuộc việt dã. Nếu không có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý thì sẽ khó có được cuộc sống tình dục sung mãn, nhất là khi tâm dục ở một số người lại mạnh mẽ.
  • Thực phẩm phòng ngừa nhiễm trùng cho trẻ

    Thực phẩm phòng ngừa nhiễm trùng cho trẻ
    Trẻ em thường dễ bị mắc các bệnh như dị ứng, nhiễm khuẩn và các rắc rối có liên quan đến tình trạng khó tiêu. Độ ẩm trong không khí cao khiến cơ thể nhanh mệt mỏi, làm giảm khả năng tiêu hóa thức ăn. Vì vậy, việc chọn lựa những thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa nhiễm khuẩn sẽ giúp bảo vệ hệ thống tiêu
  • 6 thói quen của người khỏe mạnh

    6 thói quen của người khỏe mạnh
    Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Bảo vệ khớp xương bằng cá

    Bảo vệ khớp xương bằng cá
    Ăn thực phẩm giàu a xít béo omega 3 có thể giúp giữ các khớp xương khỏe mạnh ngay cả khi bạn đang bị thừa cân.
  • Hoạt động tình dục hợp lý có công hiệu dưỡng sinh

    Hoạt động tình dục hợp lý có công hiệu dưỡng sinh
    Phương Đông cổ đại lấy lý thuyết âm dương và ngũ hành làm cơ sở để giải thích mọi hiện tượng trong đời sống tình dục. Theo đó, nam là dương, nữ là âm. Nếu âm, dương không cân bằng, không hòa hợp thì con người sẽ phát sinh bệnh tật và tổn thọ.
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY