MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

7 loại thực phẩm dù tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều

Mặc dù những thực phẩm này mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nếu tiêu thụ quá nhiều cũng có thể gây hại cho cơ thể.
Mục lục

Thuật ngữ “siêu thực phẩm” lần đầu tiên được sử dụng để quảng cáo cho quả chuối vào đầu thế kỷ 20. ngày nay, từ siêu thực phẩm được sử dụng để mô tả bất kỳ thực phẩm nào mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là những thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng và ít calo. mặc dù tiêu thụ siêu thực phẩm mang tới nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhưng ăn quá nhiều cũng có thể nguy hiểm như đồ ăn vặt không lành mạnh. mặc dù một số loại thực phẩm tốt hơn, nhưng mọi người không nên lạm dụng và để chúng gây hại cho cơ thể.

Bông cải xanh có thể gây kích ứng ruột

Ảnh minh họa.

Khoảng 250g bông cải xanh sống chỉ chứa 31 calo, 6 gam carbs và 0,3 gam chất béo. Nó giàu chất xơ, protein, vitamin C, kali và các vitamin, khoáng chất khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ quá nhiều bông cải xanh và các loại rau họ cải khác có thể gây kích ứng ruột hoặc đầy hơi.

Ở một mức độ đáng báo động hơn, việc ăn quá nhiều rau thuộc họ cải được phát hiện có tác động tiêu cực đến những người đang dùng thu*c chữa bệnh tim và loãng máu do hàm lượng vitamin k cao.

Cá hồi có thể làm loãng máu

Cá hồi là nguồn cung cấp protein nạc và axit béo omega-3 rất tốt để giảm viêm. Một phần cá hồi nặng 85g cung cấp gần 30% nhu cầu protein hàng ngày của một người trưởng thành. Mặc dù cá hồi là lựa chọn hàng đầu của nhiều người quan tâm đến sức khỏe, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều omega-3 có thể tác động tiêu cực đến số lượng tiểu cầu trong máu và thậm chí có thể làm loãng máu.

Ngoài ra, các nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn quá nhiều cá, bao gồm cả cá hồi, có thể làm tăng nồng độ thủy ngân trong máu. Trái ngược với cá hồi hoang dã, cá hồi nuôi được phát hiện có lượng chất béo và calo cao gần gấp đôi. Cá hồi nuôi có thể gây bệnh béo phì, cùng với lượng chất ô nhiễm và hóa chất có thể được tìm thấy trong nước nuôi.

Quế có thể gây độc cho cơ thể

Quế được coi là siêu thực phẩm do hàm lượng chất chống oxy hóa cao và nhiều dược tính. có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, giảm viêm và ngăn ngừa bệnh tim, quế được coi là một trong những siêu thực phẩm hàng đầu trong các loại gia vị. mặc dù có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng lượng quế ăn vào phải được đảm bảo ở mức một thìa cà phê mỗi ngày đối với người lớn.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều quế có thể gây độc do chứa coumarin. Coumarin đặc biệt nguy hiểm đối với những người có vấn đề về gan và gây tổn thương gan khi hấp thụ quá nhiều. Mỗi loại quế khác nhau với mức coumarin khác nhau, vì vậy mọi người cần tìm hiểu trước khi sử dụng.

Quả bơ có thể khiến chất béo tích tụ

Bơ đã trở nên phổ biến như một loại siêu thực phẩm trong những năm gần đây do các đặc tính dinh dưỡng cao của nó. một khẩu phần bơ cung cấp tới 1/4 nhu cầu vitamin k, 1/5 nhu cầu folate và 1/10 nhu cầu vitamin e hàng ngày của một người trưởng thành.

Quả bơ cũng giàu omega-3 và chất xơ, nhưng ăn quá nhiều có thể dẫn đến viêm, đầy hơi và khó chịu ở dạ dày. Do đặc tính béo, bơ không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có lượng calo cao. Giống như bất kỳ loại calo nào khác, nạp vào quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân. Các chuyên gia khuyên mỗi người nên ăn 50 gram hoặc khoảng 1/3 tới 1/2 quả bơ một ngày.

Kombucha có thể làm tăng nồng độ axit

kombucha là loại đồ uống lên men có chứa nhiều chất chống oxy hóa và men vi sinh. thức uống này đã trở nên phổ biến vào những năm 90 nhưng có thể bắt nguồn từ năm 220 trước công nguyên ở trung quốc. ngày nay, kombucha được coi là loại siêu thực phẩm lành mạnh và là thức uống giải độc.

Tuy nhiên, kombucha không có lợi cho những người có hệ thống miễn dịch kém do chứa các loại vi khuẩn và nấm men khác nhau ở trạng thái sống, chưa được khử trùng. Ngoài ra, uống nhiều kombucha có thể khiến dạ dày khó chịu hoặc gây chua. Nó cũng có lượng đường cao, nên uống ít để ngăn chặn lượng đường tăng và tăng cân.

Cá ngừ có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động

cá ngừ là một loại protein nạc rất giàu omega 3 và vitamin b12. các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn cá ngừ rất tốt cho tim mạch, tăng cường sức khỏe của mắt, hệ thống miễn dịch và giảm huyết áp. tương tự như cá hồi và các loại cá khác, cá ngừ có nguy cơ chứa thủy ngân, khiến nó trở thành một loại thực phẩm nguy hiểm khi tiêu thụ với số lượng lớn và thường xuyên.

Ngộ độc thủy ngân biểu hiện ở việc giảm trí nhớ hoặc thị lực, cơ thể run và tê. So sánh lợi ích của cá ngừ đóng hộp và cá ngừ tươi, cả hai đều ít chất béo và giàu protein. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá ngừ albacore hoặc cá ngừ trắng lớn có hàm lượng thủy ngân cao hơn so với các loại cá ngừ nhỏ hơn và sẫm màu hơn.

Trà xanh có thể gây đau nhức

Trà xanh được coi là một trong những đồ uống lành mạnh nhất trên thế giới do hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Các chất chống oxy hóa trong trà xanh đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim, đốt cháy chất béo và cải thiện chức năng não. Mặc dù trà xanh có vô số lợi ích, nhưng nếu uống quá nhiều có thể gây ra các tác dụng phụ tiêu cực, đặc biệt là do hàm lượng caffeine cao.

Ảnh hưởng của việc tiêu thụ quá nhiều caffeine bao gồm mất ngủ, đau đầu, đánh trống ngực và ợ chua. Đối với những người có khả năng dung nạp thấp với sản phẩm có chứa caffein, trà xanh cũng có thể gây ra tình trạng khó tiêu. Theo các chuyên gia, 3-5 tách trà xanh mỗi ngày là quá đủ đối với người lớn.

Theo Hương Giang/VietQ

Link bài gốc Lấy link

https://vietq.vn/7-loai-thuc-pham-du-tot-cho-suc-khoe-nhung-khong-nen-an-qua-nhieu-d187455.html?fbclid=IwAR3LLi5jvALJ4Z7GPf71nVR2Zf2Qh5vvam1KGYmAM-Cc9QW9Lm2DdcMX_4U

Theo Hương Giang/VietQ

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/7-loai-thuc-pham-du-tot-cho-suc-khoe-nhung-khong-nen-an-qua-nhieu/20210915093401674)
  • Điều trị cao huyết áp không dùng Thu*c

    Điều trị cao huyết áp không dùng Thu*c
    Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thu*c có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Món ăn bài Thu*c trợ tiêu hóa

    Món ăn bài Thu*c trợ tiêu hóa
    Bụng đầy hơi, khó tiêu, hoặc đau bụng, lạnh bụng, đi tiêu nhiều là những tình trạng thường gặp khi dạ dày chứa quá nhiều món ăn - từ mặn, ngọt, chua, cay, béo...
  • Chế độ ăn DASH - Ăn uống lành mạnh để khống chế huyết áp

    Chế độ ăn DASH - Ăn uống lành mạnh để khống chế huyết áp
    Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Thực phẩm hữu cơ: Những điều cần biết

    Thực phẩm hữu cơ: Những điều cần biết
    Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

    Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY