MangYTe

Dinh dưỡng hôm nay

9 loại quả là thần dược nếu ăn vào buổi sáng, nhưng hại thân nếu ăn vào buổi tối

Những loại trái cây này tuy giàu dinh dưỡng nhưng không thích hợp để ăn vào buổi tối. Bạn chỉ nên dùng chúng vào buổi sáng.
Mục lục

Sầu riêng

Sầu riêng có giá trị dinh dưỡng cao, được xem là phương thuốc chữa ho và bệnh ngoài da hiệu quả. tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều sầu riêng vì sẽ gây nóng trong, dễ nổi mụn nhọt. ngoài ra, loại quả này có hàm lượng đường khá cao, những người mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, loét đường ruột nên hạn chế ăn vào buổi tối vì có thể dễ gặp biến chứng. ngoài ra, sau khi ăn cơm cũng không nên ăn sầu riêng để tránh hấp thu quá nhiều năng lượng gây béo phì.

Bơ là trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng. Cứ 100 gram thịt bơ chín có chứa 60g nước, 2,08g protid, 20,10g lipid, 7,4g gluxit, tro 1,26g, các chất khoáng: Ca 12mg, P 26, Fe 0,6mg, vitamin A 205mg, B1 0,05mg, C 20mg, các aminaxit: cystin, tryptophan. Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa nhiều chất kháng khuẩn tốt cho cơ thể.

Quả bơ có tác dụng giảm lượng cholesterol và mỡ máu từ đó mang tới hiệu quả bảo vệ tim mạch, gan, dạ dày... Tuy nhiên, bơ có hàm lượng mỡ thực vật cao, không nên ăn nhiều vào buổi tối.

loai-qua-khong-nen-an-vao-buoi-toi-01

Măng cụt

Măng cụt chứa nhiều vitamin B1, C, chất đạm, chất béo, chất xơ, canxi, sắt, phốt pho... Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn loại quả này vào ban ngày. Ăn măng cụt vào buổi tối có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Xoài

Xoài chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người như protein, chất béo, chất xơ, vitamin A, B6, K, kali, canxi, sắt, đồng và một số chất chống oxy hóa. Zethanin - một chất chống oxy hóa trong xoài giúp lọc tia sáng xanh gây hại cho mắt, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở tuổi già. Ngoài ra, một số chất khác có trong xoài giúp ngăn ngừa bệnh suyễn... Tuy nhiên, đây là loại quả có chỉ số đường cao, bạn không nên ăn chúng vào buổi tối để tránh làm tăng đường huyết, không tốt cho sức khỏe.

loai-qua-khong-nen-an-vao-buoi-toi-02

Dứa

Dứa chứa nhiều vitamin C giúp bảo vệ hệ miễn dịch. Ngoài ra, nó còn chứa các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn tích tụ gốc tự do, giảm nguy cơ xơ vữa động mạnh, ngăn ngừa tình trạng cao huyết áp. Không những thế, ăn dứa còn giúp làm đẹp và trắng da. Tuy nhiên, dứa cũng là loại quả có hàm lượng đường và mật cao, người mắc bệnh thận, tiểu đường nên tránh ăn vào buổi tối. Ngoài ra, lượng axit trong dứa tương đối cao, ăn nhiều có thể gây đau dạ dày.

Nho

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nho chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh về tim mạch và mạch máu não. ngoài ra, axit malic có trong trái nho giúp làm giảm các vết ố màu trên răng, giữ cho răng luôn trắng sáng. tuy nhiên, nho cũng được xếp vào nhóm trái cây nhiều đường không nên ăn vào buổi tối. ăn các thực phẩm chứa nhiều đường, kể cả trái cây có thể gây nên tình trạng mất ngủ.

loai-qua-khong-nen-an-vao-buoi-toi-03

Cam

Cam là loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cam có tác dụng sinh tân dịch, lợi tiểu vì vậy ăn vào buổi tối có thể gây mất ngủ vì tiểu đêm. Ngoài ra, ăn cam ngay trước khi đi ngủ, nước bọt không được tiết nhiều như khi bạn còn thức nên khó trung hòa lượng axit có trong cam còn bám trên răng. Khi đó, men răng sẽ dễ bị tổn thương.

Na

Na chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là vitamin C (một quả na có thể cung cấp 1/5 lượng vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày). Ăn na là một cách tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Loại quả này còn chứa chất xơ, carbohydrates, kali, các vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Ngay cả người đang ăn kiêng, giảm cân cũng có thể ăn na vì chúng không chứa chất béo bão hòa và cholesterol. Tuy nhiên, na có hàm lượng đường cao nên không thích hợp để dùng vào buổi tối.

loai-qua-khong-nen-an-vao-buoi-toi-04

Thanh long

Thanh long chứa nhiều dưỡng chất như vitamin C, vitamin B1, B2, B3, canxi, photpho, sắt… Ăn thanh long giúp phòng chống táo bón. Tuy nhiên, loại quả này có hàm lượng đường cao không thích hợp để ăn vào buổi tối. Bên cạnh đó, những người bị rối loạn đường ruột, tiêu chảy, tiểu đường càng nên tránh xa loại quả này sau khi ăn tối.

Theo Khoevadep

Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/gia-dinh/9-loai-qua-la-than-duoc-neu-an-vao-buoi-sang-nhung-hai-than-neu-an-vao-buoi-toi-ZAjNhllGg.html)
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY