MangYTe

Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Ăn gì để trẻ mãi không già

Mái tóc lốm đốm các sợi bạc, và đôi mắt hằn lên vết chân chim, là các dấu hiệu cho thấy bạn đang già đi. Nhiều người đã tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền, vào các cửa tiệm làm đẹp, cũng như các loại kem xóa nếp nhăn.
Mục lục

Một số chất chống oxy hóa đã được chứng minh, có tác dụng làm tăng chiều dài của telomere, một đầu mũ nhỏ ở cuối sợi DNA, mà có liên quan đến quá trình lão hóa.

Khi chúng ta già đi, đoạn telomere, có tác dụng bảo vệ khỏi quá trình này cũng ngắn dần đi, và DNA ngừng quá trình tái tạo mới. Điều này khiến cho các tế bào bị phá hủy dần, và gây ra hiện tượng lão hóa.

Một quá trình khác cũng làm ngắn dần telomere, là các stress oxy hóa, các phân tử kém bền vững, gây tổn thương các cấu trúc của tế bào trong đó có telomere. Và khi chúng ta già đi, cơ thể sẽ mất dần khả năng, trung hòa các phân tử kém bền này.

Độ dài của telomere cũng là một marker, đánh giá tuổi thọ của bạn: telomere càng ngắn, thì khả năng sống lâu của bạn càng giảm. tuy nhiên, cũng đừng quá lo lắng. những dưỡng chất và chất chống oxy hóa sau đây, có thể giúp đẩy lùi quá trình lão hóa và kéo dài telomere của bạn:

1. Vitamin A, C và D.

Những loại vitamin này, hoạt động như những chất chống oxy hóa, giúp giải quyết tình trạng stress oxy hóa. Chúng còn hỗ trợ cho chức năng của làn da, và các cơ quan trong cơ thể. Vitamin A giúp dọn sạch các phân tử oxy kém bền vững, và trung hòa hoạt tính của chúng. Vitamin này cũng kích thích hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, khi chúng ta già đi.

Các thực phẩm giàu vitamin A bao gồm thịt bò, thịt gia cầm, trứng và các loại rau quả có màu sáng như mơ, cam, cà rốt và cà chua. Hãy cố gắng ăn ít nhất khoảng 2 khẩu phần, những thực phẩm này hàng ngày, để giúp tăng hàm lượng vitamin A trong cơ thể.

Vitamin c, (chứa nhiều trong các loại trái cây chua), rất cần thiết cho sự hình thành và tái tạo của collagen, (là thành phần mang lại cho da độ đàn hồi, sáng khỏe). vitamin d đã được chứng minh, là có thể ngăn ngừa quá trình lão hóa da, và giúp kéo dài telomere trong dna.

Một nghiên cứu, đăng trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, chỉ ra rằng, telomere ở những bệnh nhân có hàm lượng vitamin D, cao dài hơn hẳn so với những bệnh nhân có hàm lượng thấp. Bạn có thể cung cấp vitamin D cho cơ thể, bằng cách sử dụng các sản phẩm ngũ cốc bổ sung, và sản phẩm từ sữa hoặc thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D.

2. Acid béo omega-3.

Loại chất béo kỳ diệu này đã được chứng minh, có thể giúp tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi theo nhiều cách, từ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, và viêm nhiễm cho tới hỗ trợ sức khỏe làn da và giảm đau khớp. Các nhà khoa học tại đại học bang Ohio đã chỉ ra rằng, omega-3 giúp bảo tồn độ dài của telomere, ở những người bị thừa cân, và cả những người trung niên, cũng như người cao tuổi khỏe mạnh.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn cá khoảng 2 lần một tuần, hoặc sử dụng dầu gan cá với hàm lượng tương đương, sẽ mang lại nhiều lợi ích tích cực đối với bệnh tim mạch. Nếu bạn không phải là một người yêu thích cá, bạn có thể bổ sung omega- 3 từ hạt lanh, các loại quả hạch, (óc chó), dầu thực vật và trứng gà.

3. Polyphenol.

Cũng giống như các loại vitamin A, C và D, polyphenol là những chất chống oxy hóa rất mạnh. Polyphenol là thành phần có nhiều trong các loại trà trắng và trà xanh, cũng như nho, hạt nho và hạt cacao.

4. Nghệ.

Bạn có từng nghe nói rằng, loại gia vị cay nóng khá phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ này, mang những đặc tính chống ung thư hay không. Trong một nghiên cứu mới của các nhà khoa học, tại Trung tâm nghiên cứu ung thư MD Anderson, ở Đại học Texas, curcumin, (một hoạt chất trong nghệ mang lại vị cay, và mùi hắc đặc trưng), có thể ngăn chặn sự tiến triển của ung thư da và một số bệnh ung thư.

Curcumin cũng làm giảm quá trình viêm trong cơ thể. Viêm là một triệu chứng khá phổ biến, trong nhiều căn bệnh mãn tính, và nó làm thúc đẩy quá trình lão hóa. Bạn có thể thêm nghệ vào các món nước sốt cho salad, hoặc chế biến thành món cà ri thơm ngon.

5. Magie.

Khoáng chất này đóng vai trò quan trọng, trong hơn 300 chức năng sinh học của cơ thể. Magie còn có tác dụng giãn cơ và làm dịu hệ thần kinh, giúp chúng ta ngủ ngon hơn. Nó cũng tham gia vào quá trình điều hòa nhịp tim, huyết áp, tổng hợp protein, hình thành xương và kiểm soát đường huyết. Do vậy, magie là nguyên tố cực kỳ thiết yếu, giúp duy trì và bảo đảm các chức năng cơ thể, hoạt động bình thường khi chúng ta già đi. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng bảo vệ telomere.

Magie giúp bảo vệ telomere, bằng cách hỗ trợ cho tính toàn vẹn, và tham gia quá trình sửa chữa DNA, cũng như là giảm các stress oxy hóa và quá trình viêm. Bạn cần cung cấp khoảng 400mg magie mỗi ngày. Do vậy, hãy tăng cường bổ sung thêm các loại rau có màu xanh đậm, các loại hạt, quả hạch, đậu, cá và các loại hạt nguyên cám vào chế độ ăn, bởi những thực phẩm này rất giàu magie.

6. Resveratrol.

Những tín đồ của rượu vang sẽ thật sự cảm thấy vui mừng, khi các nghiên cứu gần đây đã chứng minh, về hiệu quả chống oxy hóa vô cùng thần kỳ của resveratrol, một chất chống oxy hóa có mặt trong rượu vang đỏ. Ngoài ra, chất này còn giúp cải thiện độ nhạy của cơ thể với hormone insulin, và giúp bảo vệ khỏi nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bằng cách làm thư giãn các mạch máu. Các nghiên cứu cũng đưa ra mối liên quan giữa resveratrol, và khả năng kéo dài tuổi thọ. Resveratrol kích thích quá trình tái tạo, và giúp sửa chữa các tế bào bị tổn thương trong cơ thể, do đó giúp bảo đảm tính toàn vẹn của telomere.

7. Coenzym Q10 (CoQ10).

Loại enzyme này đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, trong quá trình sinh năng lượng của tế bào. Cơ thể sử dụng CoQ10 để tổng hợp adenosine triphosphate, (ATP), một hợp chất giàu năng lượng, có chức năng vận chuyển năng lượng tới nơi cần thiết, để tế bào sử dụng. Khi chúng ta bước vào thời kỳ lão hóa, cơ thể sẽ tổng hợp ít CoQ10 hơn, do đó tế bào sẽ không thể hoạt động hiệu quả như hồi chúng ta còn trẻ.

Không có tài liệu nào, để đánh giá được chính xác hàm lượng CoQ10 bạn cần bổ sung, tuy nhiên, bạn có thể nạp thêm chất này từ các loại thực phẩm như thịt bò, cá mòi, cá thu và nội tạng động vật như gan. Những người ăn chay có thể cung cấp CoQ10 từ các loại rau xanh, như rau bina, bông cải xanh và súp lơ.

Tiến sĩ, bác sĩ: Trương Hồng Sơn, Viện Y học ứng dụng Việt Nam.

Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/an-gi-de-tre-mai-khong-gia-n119492.html)
Donate ủng hộ chúng tôi duy trì và phát triển
Tin đọc nhiều
  • Sim - Cây Thuốc bổ huyết, chống lão hóa

    Sim - Cây Thuốc bổ huyết, chống lão hóa
    Theo Đông y, quả sim có vị ngọt, chát, tính bình có tác dụng hành huyết, chỉ huyết, bổ huyết, hoạt lạc.
  • Trì hoãn tốc độ lão hóa

    Trì hoãn tốc độ lão hóa
    Có lẽ ai cũng sợ tuổi già gõ cửa song bạn có thể trì hoãn được quy trình lão hóa tự nhiên nếu hạn chế những thực phẩm sau:
  • Cao niên, lão hóa, kinh nghiệm và kỹ năng

    Cao niên, lão hóa, kinh nghiệm và kỹ năng
    Việt Nam vừa đón công dân thứ 90 triệu, ở vào giai đoạn dân số vàng với tuổi thọ trung bình là 73. Điều gì xảy ra với những người từ 50 - 70 tuổi?
  • Sự lão hóa răng miệng

    Sự lão hóa răng miệng
    Ở người cao tuổi, bệnh lý toàn thân xuất hiện ngày càng nhiều ảnh hưởng đến răng miệng. Ngược lại, những suy thoái ở răng miệng cũng tác động đến sức khỏe toàn thân.
  • Những phát hiện thú vị về lão hóa

    Những phát hiện thú vị về lão hóa
    Bạn luôn tự hỏi: điều gì có thể diễn ra khi chúng ta già đi? Ðó tất nhiên là quá trình lão hoá, là những biểu hiện nhăn nheo của làn da, sự suy giảm về trí nhớ, tóc bạc,
  • Quá trình lão hóa và cách ngăn ngừa

    Quá trình lão hóa và cách ngăn ngừa
    Đi cùng năm tháng, cơ thể của chúng ta lớn lên, trưởng thành rồi già nua. Dẫu biết rằng đó là quy luật của tạo hoá, nhưng khi phải đối mặt với “sự già” thì chúng ta vẫn không khỏi lo lắng và mong muốn có một phép màu nào đó giúp ta trẻ mãi không già.
  • Biểu hiện sớm của lão hóa và cách khắc phục

    Biểu hiện sớm của lão hóa và cách khắc phục
    Theo thời gian, cơ thể con người sẽ bị lão hóa, thể hiện bằng những biến đổi về hình thái và chức năng của các bộ phận, hệ thống của cơ thể. Quá trình lão hóa không diễn ra đột ngột, mà từ từ đến. Khi hệ thần kinh bắt đầu bị lão hóa, thì biểu hiện sớm của nó là sự suy yếu chức năng thần kinh.
  • Lão hóa, đột biến gen vì thiếu dinh dưỡng

    Lão hóa, đột biến gen vì thiếu dinh dưỡng
    Mangyte-Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hụt dinh dưỡng gây ra tổn thương DNA. Khi các yếu tố dinh dưỡng cần thiết bị thiếu sẽ đem đến kết quả xấu trong quá trình sao chép và số lượng tế bào đột biến càng tăng.
  • Rau má chống lão hóa hiệu quả

    Rau má chống lão hóa hiệu quả
    Khi ăn ở dạng tươi như một loại rau, rau má giúp duy trì sự trẻ trung.
  • Ăn bí đỏ chống lão hóa

    Ăn bí đỏ chống lão hóa
    Theo Đông y, các món ăn lấy bí đỏ làm nguyên liệu giúp làm dịu cơn nhức đầu, tăng cường trí nhớ, giúp xương cốt chắc khỏe Không chỉ có mặt trong các thực đơn ở gia đình, nhà hàng, bí đỏ còn được dùng như một loại mỹ phẩm giúp đẹp da, chống lão hóa, đồng thời là “dược liệu” giúp phòng trị một số bệnh.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY