MangYTe

Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ăn nhiều chất béo có thể gây teo não, trầm cảm

Australia-Các nhà khoa học phát hiện chế độ ăn giàu chất béo có thể ảnh hưởng đến não bộ, tăng nguy cơ mắc các bệnh rối loạn lo âu, trầm cảm, suy giảm nhận thức.
Mục lục

Nghiên cứu do giáo sư xin-fu zhou, phó giáo sư larisa bobrovskaya và các chuyên gia thần kinh học tại đại học nam australia thực hiện. họ xác định chế độ ăn giàu chất béo trong 30 tuần làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường, suy giảm nhận thức, phát triển chứng rối loạn lo âu, trầm cảm và khiến bệnh alzheimer trở nên nghiêm trọng hơn.

Nghiên cứu tiền lâm sàng cũng cho thấy chuột bị suy giảm nhận thức cũng dễ tăng cân quá mức do sự trao đổi chất kém, gây ra bởi các thay đổi của não bộ.

Theo phó giáo sư Bobrovskaya, nghiên cứu bổ sung bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa bệnh béo phì mạn tính và tiểu đường với bệnh Alzheimer.

"Béo phì và tiểu đường làm suy giảm hệ thần kinh trung ương, làm trầm trọng thêm các rối loạn tâm thần và suy giảm nhận thức. Chúng tôi đã chứng minh điều này trong nghiên cứu trên loài chuột", phó giáo sư Bobrovskaya nói.

Các cá thể chuột được chia ngẫu nhiên thành các nhóm, với chế độ ăn tiêu chuẩn và chế độ ăn giàu chất béo trong vòng 30 tuần, bắt đầu từ 8 tuần tuổi. lượng thức ăn, trong lượng cơ thể và nồng độ glucose được theo dõi ở các khoảng thời gian khác nhau. bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng cho chuột xét nghiệm dung nạp glucose và insulin và rối loạn chức năng nhận thức.

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo như thịt xông khói, xúc xích. Ảnh: Medical Express

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo như thịt xông khói, xúc xích. ảnh: medical express

Họ nhận thấy những con chuột với chế độ ăn nhiều chất béo đã tăng cân rất nhiều, phát triển tình trạng kháng insulin và bắt đầu có những biểu hiện bất thường so với những con được ăn theo chế độ tiêu chuẩn.

Các con chuột bị Alzheimer bị suy giảm nhận thức đáng kể, có những thay đổi bệnh lý trong não khi ăn chế độ nhiều chất béo.

"Người béo phì có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn khoảng 55%, bệnh nền tiểu đường làm tăng gấp đôi nguy cơ đó. Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tình trạng béo phì toàn cầu. Sự kết hợp giữa béo phì, tuổi cao và tình trạng tiểu đường dễ dẫn đến suy giảm khả năng nhận thức, bệnh Alzheimer và các loại rối loạn sức khỏe tâm thần khác", phó giáo sư Bobrovskaya nói.

Thục Linh (Theo Medical Express)

Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/an-nhieu-chat-beo-co-the-gay-teo-nao-tram-cam-4486167.html)
  • Chế độ ăn BRAT - Giải pháp phục hồi khi rối loạn dạ dày

    Chế độ ăn BRAT - Giải pháp phục hồi khi rối loạn dạ dày
    Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine

    Chế độ ăn ít purine
    Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH - Ăn uống lành mạnh để khống chế huyết áp

    Chế độ ăn DASH - Ăn uống lành mạnh để khống chế huyết áp
    Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb có phù hợp với tôi

    Chế độ ăn low-carb có phù hợp với tôi
    Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết

    Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết
    Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Chế độ ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết

    Chế độ ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết
    Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần

    Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần
    Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

    Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi
    Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Dinh dưỡng trong quá trình mang thai

    Dinh dưỡng trong quá trình mang thai
    Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY