MangYTe

Dinh dưỡng hôm nay

Ăn quá ít để giảm cân gây hại cơ thể

Theo bác sĩ Lê Thị Hải, nhiều người có tâm lý ăn ít để nhanh chóng giảm cân, tuy nhiên mức năng lượng nạp vào thấp hơn 1.000 kcal sẽ gây hại cho cơ thể.
Mục lục

Bác sĩ lê thị hải, nguyên giám đốc trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng, viện dinh dưỡng quốc gia, cho biết ăn kiêng giảm cân luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. tuy nhiên, mọi người chưa chú ý mức năng lượng cần thiết cho cơ thể, thường có quan niệm ăn ít sẽ giảm được cân.

Một số người ăn kiêng không khoa học, nạp mức năng lượng quá thấp dưới 1.000 kcal/ngày, thậm chí nhịn ăn, bỏ bữa. tuy nhiên, đây là quan niệm sai, rất nguy hiểm bởi ăn quá ít không đảm bảo năng lượng phục vụ chuyển hóa cơ bản, duy trì sự sống trong cơ thể. chuyển hóa cơ bản gồm tim đập, phổi thở, các cơ quan tiêu hóa, nội tiết... các hoạt động này diễn ra ngay cả khi con người ở trong trạng thái ngủ. lúc này, mọi người có thể bị hạ đường huyết, ngất xỉu, choáng váng.

Bên cạnh đó, ăn quá ít có thể gây thiếu hụt các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, khiến chức năng của cơ thể bị đảo lộn, khó làm việc, sinh hoạt. Nguyên nhân là con người còn có các hoạt động trí não, thể lực hàng ngày cần tiêu hao năng lượng, bên cạnh chuyển hóa cơ bản.

Theo thạc sĩ Hải, mức năng lượng sử dụng cho chuyển hóa cơ bản ở mỗi người khác nhau, tùy theo cơ địa. Các nhà khoa học tính toán năng lượng dùng cho chuyển hóa cơ bản của người bình thường dao động ở khoảng 900-1.100 kcal một ngày. Do đó, mọi người cần ăn, uống tối thiểu 1.000-1.200 kcal một ngày. Nếu người bị béo phì nặng độ 3-4, có thể phải giảm tổng năng lượng nạp vào thấp hơn 900 kcal, tuy nhiên phải thực hiện ở bệnh viện và có bác sĩ theo dõi sát.

Từ đó, bác sĩ hải khuyến cáo mọi người ăn kiêng theo nguyên tắc hợp lý. mọi người có thể giảm nhu cầu năng lượng trong bữa ăn hàng ngày song phải tính toán, cân đối khẩu phần để bổ sung đủ chất dinh dưỡng như carbonhydrate, đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất.

Nguyên tắc giảm cân là giảm từ từ dần dần mức độ năng lượng cung cấp cho cơ thể cho tới ngưỡng thấp nhất mà mọi người có thể chịu đựng được. mọi người không được giảm ngay mức năng lượng, gây sốc cho cơ thể. nên ăn kiêng kết hợp với thể dục, thể thao đều đặn mỗi ngày 30 phút, lựa chọn bài tập phù hợp với sức khỏe và lứa tuổi, để giảm mỡ hiệu quả, xây dựng thân hình đẹp, không tiêu hao cơ bắp đồng thời cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Chế độ ăn nhiều rau xanh, ít tinh bột có lợi cho người giảm cân. Ảnh: Unsplash

Chế độ ăn nhiều rau xanh, ít tinh bột có lợi cho người giảm cân. Ảnh: Unsplash

Chi Lê

Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/an-qua-it-de-giam-can-gay-hai-co-the-4458762.html)
  • Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn

    Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn
    Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Chế độ dinh dưỡng và lối sống của những bệnh nhân ung thư

    Chế độ dinh dưỡng và lối sống của những bệnh nhân ung thư
    Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ dinh dưỡng trong việc phòng ngừa bệnh ung thư

    Chế độ dinh dưỡng trong việc phòng ngừa bệnh ung thư
    Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Dinh dưỡng và cách chăm sóc khi mắc bệnh ung thư

    Dinh dưỡng và cách chăm sóc khi mắc bệnh ung thư
    Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Chế độ ăn kiêng nhanh

    Chế độ ăn kiêng nhanh
    Chế độ ăn kiêng nhanh là một kế hoạch giảm cân hứa hẹn những kết quả nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng này thường không có kết quả trong việc giảm cân lâu dài và không lành mạnh.
  • Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết

    Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết
    Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần

    Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần
    Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

    Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi
    Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Dinh dưỡng trong quá trình mang thai

    Dinh dưỡng trong quá trình mang thai
    Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY