Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Australia phát triển thành công loại thuốc mới ru ngủ tế bào ung thư

Các nhà khoa học Australia đã có một bước tiến lớn trong nỗ lực nghiên cứu cách chữa trị căn bệnh ung thư với việc phát hiện ra một loại thuốc mới có thể đưa các tế bào ung thư ở động vật vào tình trạng “ngủ vĩnh viễn”.

Trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa nature ngày 2/8, các nhà nghiên cứu australia cho biết loại thuốc mới này, vốn phải mất gần một thập kỷ để chế tạo, là loại thuốc đầu tiên hoạt động theo cơ chế ngăn chặn các tế bào ung thư tái sản sinh mà không gây tác dụng phụ như các liệu pháp điều trị ung thư hiện nay. trong công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện thuốc này rất hiệu quả trong việc ngăn chặn các tế bào ung thư máu và gan ở chuột phát triển, cũng như làm chậm quá trình tái phát ung thư.

Phó Giáo sư Tim Thomas thuộc Viện nghiên cứu y khoa Walter and Eliza Hall, đồng tác giả công trình nghiên cứu, cho biết trong những thử nghiệm đầu tiên, các cá thể chuột đươc cho dùng loại thuốc này đều có sức chịu đựng tốt và thuốc cho tác dụng chống lại các tế bào ung thư rất hiệu quả trong khi gần như không ảnh hưởng xấu đến các tế bào khỏe mạnh. Đây được coi là một điểm ưu việt bởi các liệu pháp điều trị ung thư phổ biến hiện nay chủ yếu nhằm phá hủy cấu trúc AND của tế bào ung thư, song cũng gây tổn hại tới các tế bào khỏe mạnh.

Loại thuốc mới được các nhà khoa học australia phát triển được thiết kế nhằm ngăn chặn việc sản sinh những protein chuyên biệt thúc đẩy ung thư phát triển. đồng tác giả công trình nghiên cứu trên, phó giáo sư anne voss giải thích: “với loại thuốc mới này, các tế bào ung thư sẽ không chết đi, nhưng chúng cũng không còn có thể phân tách và phát triển. không có khả năng này, các tế bào ung thư coi như được ngăn chặn hiệu quả”.

Các nhà nghiên cứu hy vọng loại thuốc mới sẽ có hiệu quả trong ngăn chặn sự phát triển của ung thư hay làm chậm quá trình tái phát ung thư ở người. giáo sư thomas cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận thuốc hoạt động ra sao khi sử dụng trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng, song việc phát triển thành công loại thuốc mới đã mở ra nhiều hy vọng trong việc điều trị căn bệnh nan y này. ông cho biết bước tiếp theo sẽ là phát triển những thành phần thuốc phù hợp hơn với cách thức hoạt động tương tự để có thể dùng cho các bệnh nhân ung thư.

Theo TTXVN

Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/suc-khoe/australia-phat-trien-thanh-cong-loai-thuoc-moi-ru-ngu-te-bao-ung-thu-2018080306080296.htm)

Làm gì để giúp trẻ chậm phát triển trí tuệ
    Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.

Nghiên cứu về tế bào gốc
    Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…

Tìm hiểu Ung thư vòm họng
    Ung thư vòm mũi họng (còn gọi là ung thư vòm , nasopharyngeal carcinoma) là ung thư ở mũi hầu, nằm phía cửa mũi sau và vòm họng. Trong đó, vòm họng là một khoang rỗng hình hộp, nằm ở phần trên của họng, có 5 mặt: thành trên – sau tiếp giáp với nền sọ, thành bên tiếp giáp với mạch máu thần kinh lớn bên cổ, thành trước là cửa mũi sau và thành dưới là mặt phẳng ảo, nằm ngang qua mặt lưng màn hầu...

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu và phết máu
    Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.

Tầm soát ung thư đại trực tràng
    Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng tốt đối với trẻ bị ung thư
    Dinh dưỡng là một phần quan trọng đối với sức khỏe của tất cả trẻ em. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ điều trị bệnh ung thư nhằm cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho trẻ.

Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư
    Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.

Tác dụng phụ điều trị ung thư cho trẻ
    Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.

Thay đổi khẩu vị ở trẻ ung thư
    Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.

Táo bón ở trẻ em ung thư
    Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.