Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bác sĩ khuyến cáo không nên lạm dụng vitamin C để ngừa virus Corona

Giữa tâm điểm dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, rất nhiều người đổ xô đi mua vitamin C để tự bổ sung với hy vọng có thể phòng được bệnh.
Mục lục

Chia sẻ trên báo Dân Sinh, bác sĩ Lại Thanh Hà, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn cho rằng, việc tùy tiện sử dụng vitamin C rất nguy hiểm.

Sử dụng vitamin C cần tuân thủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ

Theo bác sĩ Lại Thanh Hà, việc dùng vitamin C đã được chứng minh giúp tăng sức đề kháng, nâng cao thể trạng cho cơ thể. Dù là thuốc bổ nhưng việc bổ sung vitamin C vẫn cần tuân theo chỉ định của bác sĩ. Uống quá liều vitamin C gây nguy cơ tạo sỏi thận khá cao. Thậm chí, khi cơ thể thừa vitamin C, có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Trước tình trạng nhiều người dân đổ xô đi mua vitamin C để phòng ngừa dịch virus Corona, thậm chí có một số người còn xem vitamin C như một loại “thần dược” ngừa bệnh, bác sĩ Lại Thanh Hà cho biết, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm bởi vitamin C không phải là yếu tố 100% có thể phòng ngừa được bệnh do nCoV gây ra. Việc có lây nhiễm bệnh hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố và đề kháng của cơ thể.

Bác sĩ Hà cũng lưu ý thêm, thực tế hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị và vắc xin có thể phòng ngừa được nCoV. Do vậy, người dân cần lưu ý tránh mua và sử dụng các thực phẩm chức năng được quảng bá trên mạng với công dụng có thể chống được nCoV để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Cần ngăn ngừa virus Corona bằng chế độ sinh hoạt ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý

Các chuyên gia cũng khuyên người dân rằng, để phòng bệnh cần lưu ý tránh phơi nhiễm với mầm bệnh: cần đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc nơi đông người, khi có dấu hiệu bất thường về đường hô hấp cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Ngoài ra, để nâng cao sức khỏe trong mùa dịch, chúng ta cần nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc (8 tiếng/ngày). Tích cực luyện tập thể dục thể thao mang lại lợi ích cho cả cơ thể và bộ não, gia tăng hiệu quả hoạt động của hệ miễn dịch. Các nghiên cứu chỉ ra rằng 60 -90% người thường xuyên tham gia hoạt động thể chất ít bị cảm lạnh hơn so với những người không rèn luyện thể thao.

Bên cạnh đó, cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bổ sung nhiều hơn rau xanh và hoa quả cũng đã có thể cung cấp đủ  khoáng chất và vitamin C cần thiết cho cơ thể. Chẳng hạn, trong 100g rau ngót có 185mg vitamin C, 100g bưởi có 70mg vitamin C. Khi sử dụng vitamin C, bác sĩ sẽ cân đối lại chế độ ăn để sử dụng thuốc đúng liều lượng.

Theo Huyền Trần/Gia Đình Việt Nam

Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/suc-khoe-gia-dinh-27/bac-si-khuyen-cao-khong-nen-lam-dung-vitamin-c-de-ngua-virus-corona-350394)
  • Vitamin D có giúp hạ huyết áp?

    Vitamin D có giúp hạ huyết áp?
    Vitamin D có nhiều ích lợi cho cơ thể, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy nó không có tác dụng gì nhiều trong việc tăng hay giảm huyết áp.
  • Cách bổ sung vitamin cho người cao tuổi

    Cách bổ sung vitamin cho người cao tuổi
    Vitamin chỉ chiếm một lượng rất nhỏ trong cơ thể nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống con người
  • Bổ sung vitamin và khoáng chất ở người cao tuổi

    Bổ sung vitamin và khoáng chất ở người cao tuổi
    Dù với một lượng nhỏ nhưng vitamin (VTM) và khoáng chất đóng vai trò rất quan trọng đối với sự sống của con người, bởi nó là những chất xúc tác không thể thiếu trong quá trình chuyển hóa chất.
  • Bổ sung canxi và vitamin D

    Bổ sung canxi và vitamin D
    Đây là những chất cần thiết cho cơ thể, là thành phần chủ yếu cấu tạo xương. Bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D sẽ góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh lý về xương ở người cao tuổi (NCT).
  • Vitamin và tác dụng phòng ngừa cảm lạnh ở người cao tuổi

    Vitamin và tác dụng phòng ngừa cảm lạnh ở người cao tuổi
    Một nghiên cứu của Hoa Kỳ cho thấy, dùng vitamin hằng ngày làm giảm tới một nửa nguy cơ bị cảm lạnh và các bệnh thông thường khác.
  • Bổ sung vitamin B12 ở người cao tuổi

    Bổ sung vitamin B12 ở người cao tuổi
    Có phải người cao tuổi cũng bị thiếu máu do thiếu vitamin B12 không? Bổ sung thế nào cho an toàn?
  • Người cao tuổi có cần bổ sung vitamin?

    Người cao tuổi có cần bổ sung vitamin?
    Vitamin có vai trò hết sức quan trọng, bảo đảm các chuyển hóa, các quá trình hóa học trong cơ thể, trong đó các quá trình phản ứng men rất hệ trọng mà các quá trình đó vốn đã giảm sút theo tuổi già. Từ đó nổi lên vấn đề vitamin với người cao tuổi rất bức thiết, cần phải quan tâm cung cấp cho họ đầy đủ.
  • Có cần bổ sung vitamin E?

    Có cần bổ sung vitamin E?
    Vitamin E rất cần thiết cho sức khỏe của phụ nữ, nhất là trong độ tuổi sinh sản. Vitamin E hoạt động như một chất chống ôxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa.
  • Lạm dụng hóa chất bảo quản - tác hại khó lường

    Lạm dụng hóa chất bảo quản - tác hại khó lường
    Việc dùng các loại hóa chất để bảo quản thực phẩm sẽ có những ưu điểm nhất định như: lưu giữ thực phẩm tươi lâu, giúp cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng và thu lại được nhiều lợi nhuận...
  • Người nào không nên ăn chuối?

    Người nào không nên ăn chuối?
    Chuối không hẳn tốt với tất cả mọi người. Những người sau đây không nên hoặc hạn chế ăn chuối
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY