Bài kiểm tra hố đen đầu tiên trong thuyết tương đối của Einstein

Hơn 1 thế kỷ đã trôi qua kể từ khi Albert Einstein đưa ra thuyết tương đối, và các nhà khoa học vẫn đang kiểm nghiệm giả thuyết có tầm ảnh hưởng này.

Trong thử nghiệm mới nhất, nhóm các nhà thiên văn học quốc tế sử dụng kính viễn vọng khổng lồ ở Chile để quan sát một ngôi sao khi nó di chuyển xuyên qua trường lực hấp dẫn mạnh của một hố đen.

Họ nhận ra rằng ánh sáng từ ngôi sao đã phát tán mạnh hơn nhờ lực hấp dẫn như trong giả thuyết kinh điển của Einstein. Kết quả trên được công bố trên tạp chí Astronomy and Astrophysics (Thiên văn học và Vật lý học thiên thể).

Ngôi sao trên có tên gọi S2, quay quanh hố đen siêu khối lượng Sagittarius A* với tốc độ 25 triệu km/h. Bước sóng ánh sáng của S2 trở nên dài hơn khi ngôi sao tiến gần tới hố đen ở trung tâm của dải ngân hà. Và xảy ra hiện tượng ánh sáng chuyển sang màu đỏ do lực hấp dẫn.

Sự chuyển vị từ đường quang phổ sang bước sóng dài khi một ngôi sao phát sáng đi qua trường lực hấp dẫn mạnh làm hạt photon của nó mất năng lượng, gây ra đổi màu ánh sáng sang đỏ hơn. Đây là điều đã được Einstein tiên đoán trong thuyết tương đối của ông, và các nhà khoa học giờ đây đã chính xác nhìn thấy hiện tượng đó.

Hương Trà

(theo NBC, euro news)

Nguồn: Sức khỏe đời sống

Nhà khoa học thiên tài Albert Einstein và Đức tin (Phần 2)
    Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo vũ trụ. Tôn giáo ấy phải vươt lên Thượng đế của cá nhân, tránh giáo điều cùng lý thuyết thần học. Đạo Phật trả lời cho những sự mô tả này. Nếu có một tôn giáo mà có thể đương đầu với những nhu cầu của khoa học hiện đại đấy sẽ là Đạo Phật.

Nhà khoa học thiên tài Albert Einstein và Đức tin
    Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo vũ trụ. Tôn giáo ấy phải vượt lên Thượng đế của cá nhân, tránh giáo điều cùng lý thuyết thần học. Đạo Phật trả lời cho những sự mô tả này. Nếu có một tôn giáo mà có thể đương đầu với những nhu cầu của khoa học hiện đại đấy sẽ là Đạo Phật.

Về bức thư “Chê Chúa” của Einstein
    Thông tin điện tử và báo chí loan báo rộng rãi là một bức thư của khoa học gia Albert Einstein viết từ năm 1954, được mang ra bán đấu giá trên eBay với giá đầu tiên là 3 triệu đô-la, và hy vọng giá mua chính thức có thể lên gấp đôi.

Lực học Thích Ca đối chiếu với Cơ học Newton và Thuyết Tương đối của Einstein
    Lực học Newton và Einstein có thể đem lại cuộc sống tiện nghi cho con người bằng những phát minh sáng chế rất tài tình, chẳng hạn nhà cửa, xe cộ, máy bay, tàu thủy, máy vi tính, điện thoại di động…Nhưng tôi nghĩ chỉ có lực học Thích Ca mới đem lại cuộc sống giác ngộ, mưu cầu sự an lạc và hòa bình đích thực cho nhân loại và muôn loài chúng sinh một cách vững chắc

Luận bàn tư duy của Albert Einstein nhìn theo quan điểm của Phật giáo
    Hãy buông bỏ những lý luận về được mất, tốt xấu, hơn thua, phải trái, ngồi yên tĩnh lặng, để cái bản tâm nó tự suy xét, trong cái KHÔNG Bát nhã ta sẽ nhận ra cái trực giác của chính mình.

Internet và hố đen tâm linh (P.1)
    Đối với khoa học Tâm linh của phương Đông thì vô thức không có gì bí ẩn ghê gớm. Thực hành chính pháp có thể giúp con người vượt qua được vùng u tối của vô thức, làm chủ vùng vô thức.

Einstein và đức Phật những tư tưởng tương đồng
    “Niềm hạnh phúc chân thật không thể có từ nỗi lo âu luẩn quẩn cho sự no đủ của chính bản thân mình hoặc cho vài người mà mình cảm thấy gần gũi, mà nó đến từ sự phát triển tình thương yêu và lòng cảm thông đối với bất kỳ chúng sinh nhậy cảm nào.” - Đức Đalai Lama

Nhà khoa học thiên tài Albert Einstein nghĩ gì về giáo lý Đạo Phật?

Góp công lớn, vợ nhà bác học Einstein vẫn bị chồng ghẻ lạnh
    Được đánh giá là có công lớn trong những thành tựu của chồng, nhưng Mileva Einstein lại nhận về sự ghẻ lạnh của ông trong những năm cuối cùng của cuộc hôn nhân.

Nhà vật lý Albert Einstein: “Tôi không phải thiên tài đặc biệt“
    (MangYTe) - Nhà vật lý Albert Einstein khiến nhiều người bất ngờ khi tự nhận bản thân không phải thiên tài đặc biệt.

40% người ung thư do thừa cân, béo phì

Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ hàng loạt bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày và ung thư gan.

8 bệnh nguy hiểm người béo dễ mắc

Nhiều người chỉ nghĩ rằng béo sẽ gây mất thẩm mỹ về mặt ngoại hình. Thực tế, thừa cân nguy hiểm hơn nhiều.

Nhiều người bỏ tinh bột để giảm cân, PGĐ BV Nội tiết nhấn mạnh đó là sai lầm trầm trọng!

Dửng dưng với hoạ béo phì

Chế độ dinh dưỡng 16/8 giúp giảm cân cho người béo phì

Lời khuyên của bác sĩ mà những người muốn giảm cân nên biết

Bỏng điện

Bỏng điện là loại bỏng thường gây nên những tổn thương sâu, rất nguy hiểm đến tính mạng. Cấp cứu bỏng thì đơn giản không rắc rối, phức tạp nhưng đòi hỏi phải cấp cứu khẩn trương, linh hoạt.

Bỏng do lạnh.

Phẫu thuật điều trị bỏng

Điều trị shock bỏng

Đây là phương pháp sơ cứu vết bỏng chuẩn nhất cho trẻ nhỏ mà bố mẹ rất nên nhớ

sơ cứu bầm tím mắt

Thường do chấn thương chảy máu dưới da, hầu hết không nghiêm trọng, chăm sóc y tế ngay nếu nhìn đôi, nhìn mờ, đau nặng, chảy máu

Dựa vào quan hệ có trọt lọt hay không là do ý Trời

Mọi sự trên đời đều đã được an bài. Thành công hay thất bại ở đời này là do kiếp trước tu tập mà thành. Thay vì tranh giành, đấu đá, hãy tích đức, tạo nghiệp lành ắt cuộc sống an nhiên, hạnh phúc sẽ tới.

Chùa sử dụng trống làm bằng da có hợp lý không?

Xin hỏi Báo, các chùa hiện nay sử dụng trống làm bằng da trâu hay bò, liệu có hợp lý không.

Nhận lộc chùa có mang tội?

Tìm hiểu về Vu Lan

Phật không thấy ai là kẻ thù

Phải hiểu rõ sự niệm Phật

Giảm 13 kg trong ba tháng

TP HCM-Nguyễn Thị Nhã Tiên, 23 tuổi, tự nhận thấy dáng người hình quả lê trên nhỏ, dưới to, kèm nhiều khuyết điểm như bụng nhiều mỡ, đùi và bắp chân to.

Cô gái 105 kg giảm nửa trọng lượng

TP HCM-Về quê tránh Covid-19, Phương Oanh, 21 tuổi, có dịp giở lại những bức ảnh lúc nặng 105 kg và vài bộ quần áo size khủng 6 năm trước.

Biến hóa sau giảm cân của cô gái 105 kg

Lột xác khi giảm 50 kg

Cô gái ăn ngày 5 bữa giảm 50 kg

Giảm 63 kg nhờ ăn theo thực đơn keto

Một đại dịch thầm lặng khác ở Trung Quốc

843.000 người tử vong trong năm 2017, 114 triệu người đang sống chung với bệnh, nhưng chỉ có 39% số người mắc biết mình mắc căn bệnh nguy hiểm thời đại - tiểu đường.

Triệt lông nách có giảm hôi nách?

Vùng nách tôi khá nhiều lông, có mùi, đặc biệt khi làm việc ngoài trời nắng. Xin hỏi bác sĩ triệt lông nách có giảm mùi hôi không? (Trang, 27 tuổi)

Tránh mất nước cho trẻ khi nắng nóng

Chữa viêm da dị ứng

Cách giảm hôi nách

Cách giảm đau cơ sau tập luyện

Nhiều người trẻ bị đột quỵ, vì sao?

Các thống kê ở Việt Nam lẫn thế giới cho thấy số ca đột quỵ ở người trẻ tuổi gia tăng, nguyên nhân lớn nhất là do lối sống hiện đại

Thực dưỡng miễn dịch - Giải pháp tăng cường sức khỏe cho cả gia đình

Nâng cao hệ miễn dịch cơ thể bằng chế độ ăn uống và luyện tập khoa học, kết hợp bổ sung thêm thực dưỡng miễn dịch, là cách để bảo vệ bản thân và gia đình trước các nguy cơ nhiễm bệnh.

Đón quý tử sau 24 năm “tìm kiếm” từ Bắc chí Nam

GlycoFast - Ứng dụng công nghệ siêu vi nano Nhật Bản hỗ trợ bảo vệ gan

Nhà thuốc Phương Chính - “Ngọn gió” tiên phong trong việc hiện đại hóa nhà thuốc truyền thống

Nguy hại từ sản phẩm thuốc lá thế hệ mới

Sơ cứu bắn hóa chất vào mắt

Ngay lập tức cho nước chảy qua mắt, chỉ sử dụng nước sạch hoặc nước muối 0,9 phần trăm, loại bỏ kính áp tròng, đừng trà mắt, sau đó tìm sự chăm sóc y tế

Xử trí khi bị hóa chất bắn vào mắt

Trong sinh hoạt hàng ngày, đôi khi bạn hoặc người thân bị hóa chất bắn vào mắt, ngay khi phát hiện, cần thực hiện ngay những bước sau đây:

Cách gì chữa tóc bạc sớm?

Em năm nay 28 tuổi mà đã có tóc bạc ở 2 bên vùng đỉnh đầu. Xin hỏi có cách nào hoặc nên ăn uống gì để tóc đen trở lại?

5 bệnh hiểm chỉ truyền cho con trai

Tuy đều nhận gene 'lỗi' từ người mẹ nhưng chỉ có các con trai 'thừa kế' bệnh này, còn con gái không hề phát bệnh.

5 bệnh di truyền có thể phòng ngừa

Có bắt buộc phải xét nghiệm HIV khi khám bệnh?

Chứng mồ hôi tay là bệnh di truyền