MangYTe

Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bảo vệ sức khỏe gan vốn làm việc quá tải trong những ngày lễ Tết thông qua các biện pháp tự nhiên này

Bạn có thể hạn chế ảnh hưởng của rượu và đồ ăn kém lành mạnh với gan nhờ những lời khuyên hữu ích này.
Mục lục

Tết là giờ phút đáng nhớ nhất của năm với những buổi tiệc bên gia đình và người thân. tuy nhiên, thời điểm này cũng là thách thức không nhỏ đối với sức khỏe, đặc biệt là bộ phận có nhiệm vụ lọc chất độc như gan. mọi người thực sự cần đảm bảo quá trình hoạt động của gan diễn ra bình thường trong kỳ nghỉ lễ ăn uống "thả ga". dưới đây là một số biện pháp giúp bảo vệ và phục hồi sức khỏe gan nhằm đảm bảo dịp lễ diễn ra trọn vẹn nhất:

Gan quan trọng thế nào?

Gan là một trong những cơ quan phức tạp nhất của con người. bộ phận này có công việc lọc máu từ các cơ quan tiêu hóa cũng như tham gia vào quá trình thải độc và chuyển hóa. hấp thụ quá nhiều chất béo, hóa chất, đồ uống có cồn và thực phẩm đã qua chế biến có thể phá vỡ hàng trăm quá trình sinh hóa phức tạp của gan.

Viện S*nh l* học cổ truyền Trung Quốc đã chỉ ra, sở hữu một lá gan khỏe mạnh sẽ duy trì dòng năng lượng lưu thông trơn tru và nhẹ nhàng trong toàn bộ cơ thể, tác động tới cả thể chất lẫn tâm trí.

Nếu bộ phận này hoạt động bình thường, bạn sẽ không gặp phải căng thẳng hay stress. Những người sở hữu một lá gan khỏe mạnh có khả năng giữ bình tĩnh cao, phán đoán và đưa ra quyết định rõ ràng như các nhà lãnh đạo hàng đầu.

Khi gan bị tắc nghẽn, ứ đọng hoặc nhiễm độc quá mức, dòng năng lượng trong bộ phận này và trong khắp cơ thể sẽ chịu ảnh hưởng, từ đó dễ gây nên các vấn đề sức khỏe về thể chất và tâm lý.

Thư giãn

Cố gắng duy trì cảm giác thư giãn, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ. Tư duy đúng đắn và ưu tiên duy trì cảm xúc hài hòa là yếu tố quan trọng góp phần thư giãn cơ thể.

Nếu có điều kiện, bạn hãy rời khỏi giường sớm hơn 30 phút mỗi ngày để tập thể dục hoặc thực hiện một chuyến đi bộ trong công viên. Các bài tập nhẹ nhàng vừa giúp thư giãn tâm trí vừa rèn luyện cơ thể trong kỳ nghỉ đầu năm.

Luga Podesta, dược sĩ kiêm giám đốc trung tâm thể hình St. Charles Orthopedics tại New York (Mỹ) cho biết, đặc điểm chung của các bài tập lý tưởng trong giai đoạn này là đơn giản. Thay vì tập luyện cường độ cao, nhiều người lựa chọn bơi lội, yoga hoặc chạy bộ. Các bài tập cường độ cao cần tiêu tốn nhiều năng lượng có khả năng làm căng gân quá mức, khiến chúng mất đi tính linh hoạt, từ đó cũng góp phần ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của gan.

Dành thời gian phục hồi cơ thể

Mọi người đừng ngại ngần từ chối các buổi tiệc không cần thiết và cố gắng đừng nên quá quan tâm đến nhiều thứ vào thời điểm này trong năm. Nếu bạn không thể tránh được lời mời của bạn bè, hãy lên kế hoạch từ trước nhằm giúp cơ thể có thời gian phục hồi sau khi ăn uống "thả ga".

Sử dụng lược chải tóc có lông tròn, chải nhẹ phần đùi và bắp chân từ trên xuống dưới, bắt đầu từ mắt cá chân trong khoảng 5 phút. Việc làm này có khả năng kích thích kinh lạc của gan, cho phép khí hoặc năng lượng lưu thông tự do và thoải mái hơn.

Đồng thời mọi người cũng cần lưu ý tới giới hạn chịu đựng của cơ thể với rượu và đồ uống có cồn. Do gan chịu trách nhiệm chuyển hóa rượu, tiêu thụ đồ uống này có chừng mực sẽ giúp bảo tồn năng lượng, từ đó giúp gan không phải hoạt động quá sức. Bạn cần dùng hai cốc nước lọc để "giải độc" một ly rượu.

Tiêu thụ thực phẩm phù hợp

Một trong những việc làm đầu tiên để bảo vệ sức khỏe gan là tiêu thụ vừa phải thực phẩm. nếu muốn sở hữu một lá gan khỏe mạnh, bạn nên đặt mục tiêu hạn chế các món ăn làm từ thịt động vật, đường, thức ăn nhẹ như nước ép trái cây, sữa bò, kem, phô mai, chuối, ngũ cốc, thực phẩm qua chế biến, cà phê và tránh dùng Thu*c lá.

Trên thực tế, hiện nay cũng có nhiều loại thực phẩm giúp giải độc gan bao gồm măng tây, húng quế, củ cải đường, quả mọng, hạt tiêu, súp lơ xanh, bắp cải, cà rốt, cần tây, dưa chuột, tỏi, húng quế, đậu xanh, rau xanh, hành tây, bí ngô, rau diếp khác và nhiều loại gia vị khác như nghệ...

Xem thêm bài về Tết Nguyên Đán tại đây!

Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bao-ve-suc-khoe-gan-von-lam-viec-qua-tai-trong-nhung-ngay-le-tet-thong-qua-cac-bien-phap-tu-nhien-nay-20200120175715126.chn)
  • Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai

    Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai
    Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Nữ giới và bài học bảo vệ V*ng k*n

    Nữ giới và bài học bảo vệ V*ng k*n
    Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

    Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Lựa chọn biện pháp Tr*nh th*i

    Lựa chọn biện pháp Tr*nh th*i
    Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Tránh nhiễm trùng tại nơi làm việc

    Tránh nhiễm trùng tại nơi làm việc
    Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Bảo vệ con bạn khỏi các chất độc hại

    Bảo vệ con bạn khỏi các chất độc hại
    Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY