MangYTe

Kinh tế xã hội hôm nay

Béo bụng vì tập thể dục... quá nhiều!

Đây là nguyên nhân khá bất ngờ mà các chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện thể chất Anh Quốc đã đưa ra khi nói về việc béo bụng ở phụ nữ.
Mục lục

Các bạn gái ai cũng muốn mình có một thân hình thon gọn. Họ sẽ rất không vui khi cái bụng cứ ngày càng béo ra, làm mất đi vẽ thẩm mỹ khi diện những bộ quần áo đẹp kiểu ôm dáng người.

Việc béo bụng ở phụ nữ thường là do ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều loại đường đơn, gồm: fructose (đường trái cây), sucrose (đường ăn), và lactose (đường sữa).

Cho dù các bạn nữ vẫn rất chăm chỉ tập luyện thể dục và áp dụng chế độ ăn uống ít đường, điều này vẫn không cải thiện được bao nhiêu. Mỡ tích tụ nhiều ở vùng bụng sẽ mang lại nguy cơ phát sinh bệnh tiểu đường týp 2 và các vấn đề về tim mạch.

Các chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện thể chất Anh Quốc đã đưa ra những nguyên do sau gây ra việc béo bụng ở phụ nữ.

Bị căng thẳng

Khi người ta bị căng thẳng do những biến cố về tình cảm hay va chạm trong công việc, cơ thễ tiết ra hóc môn Cortisol, chất này tạo nên những mô mỡ bụng.

Để giảm căng thẳng, cách tốt nhất là bạn nên tập yoga hay ngồi thiền để làm thư giãn tâm trí. Bạn cũng có thể nhờ chuyên gia tâm lý hướng dẫn cách thức giảm stress.

Ăn nhiều chất ngọt

Bạn nên tránh ăn nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, chất béo bão hòa (saturated fat) vì chúng sẽ chuyển hóa rất nhanh khi vào cơ thể, làm nồng độ đường trong máu tăng cao, thúc đẩy quá trình tích lũy mỡ ở bụng. Do đó, dù bạn áp dụng chế độ ăn ít năng lượng nhưng nhiều đường cũng không mang lại hiệu quả.

Bị mất ngủ

Khi người ta bị mất ngủ, cơ thể bị rối loạn các hóc-môn, trong đó có cortisol, nên càng làm mỡ tích tụ nhiều hơn ở vùng bụng. Bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên môn để khám và điều trị chứng mất ngủ.

Tập thể dục quá nhiều

Khi tập luyện thể dục, chơi thể thao quá nhiều sẽ làm rối loạn việc sản xuất hóc-môn cortisol của cơ thể, hậu quả là mỡ sẽ cũng tích tụ nhiều ở bụng cho dù bạn đã cố tập nhiều bài tập giảm mỡ vùng bụng.

Trong trường hợp này, các bạn nên nhờ các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng kiểm tra lượng hóc môn trong cơ thể và hướng dẫn một một chế độ ăn uống thích hợp.

Việc tập thể dục quá nhiều cũng sẽ làm rối loạn việc sản xuất các hóc môn S*nh l* của cơ thể và làm béo bụng.

Sau khi sinh nở

Các bà mẹ sau khi sinh con thường rất lo lắng về cái bụng chảy xệ của mình, làm mất đi cái dáng vẻ thon gọn ngày nào. Xin các bạn đừng quá nóng vội tìm cách làm cho cái bụng thon nhỏ lại thật nhanh.

Việc mang thai là một điều thiêng liêng và tuyệt vời vì bạn đã mang một sinh linh yêu quý vào cuộc đời này. Khi người phụ nữ mang thai, các hóc môn S*nh l* sẽ tăng tiết rất nhiều để hổ trợ cho quá trình hình thành đứa trẻ, các cơ bụng cũng phải giãn nở tối đa để tạo chỗ chứa cho bào thai ngày càng lớn. Do vậy, sau khi sinh tất cả những thứ ấy cần phải mất nhiều thời gian để ổn định và trở lại trạng thái ban đầu.

Các phụ nữ sau sinh nên tập những bài tập thể dục theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên thể dục thẫm mỹ để giúp cơ bắp vùng bụng săn gọn lại.

Trên đây là một số nguyên nhân làm tích mỡ bụng ở phụ nữ, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp cho chị em một số kiến thức hữu ích để làm giảm kích thước cái vòng hai "hơi bị quá khổ" của mình.

Theo Thanh Tâm/Người Lao Động

Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/khoe-dep/beo-bung-vi-tap-the-duc-qua-nhieu-938696.html)
  • Các bài tập giữ dáng cho nhân viên văn phòng

    Các bài tập giữ dáng cho nhân viên văn phòng
    Thời gian bạn dành cho công việc tại cơ quan còn nhiều hơn ở nhà. Và đó là lý do tại sao bạn phải đấu tranh để giữ gìn vóc dáng thanh mảnh.
  • 5 bài tập thể dục cho dân văn phòng

    5 bài tập thể dục cho dân văn phòng
    Làm việc không nghỉ nhiều giờ tại bàn làm việc có thể khiến bạn thấy mệt mỏi và không còn đủ sức để làm bất cứ điều gì nữa khi về nhà.
  • Cách khắc phục béo bụng

    Cách khắc phục béo bụng
    Em 24 tuổi, chưa lập gia đình và hiện đang làm kế toán. Công việc khiến em phải ngồi rất nhiều nên em có cảm giác bụng mình ngày càng lớn hơn.
  • Mách bạn cách tập thể dục ngay tại phòng làm việc

    Mách bạn cách tập thể dục ngay tại phòng làm việc
    Công việc dày đặc và không lúc nào rời được khỏi máy tính, đó là một trong những lý do khiến nhân viên văn phòng dễ bị béo phì.
  • Tập thể dục nhiều sao vẫn chưa cao?

    Tập thể dục nhiều sao vẫn chưa cao?
    Ăn uống điều độ, tập thể dục, chơi thể thao thường xuyên nhưng chiều cao vẫn không chịu chiều lòng người. Do đâu thế nhỉ.
  • Những động tác giảm mệt mỏi ngay tại bàn làm việc

    Những động tác giảm mệt mỏi ngay tại bàn làm việc
    Công việc văn phòng khiến bạn gần như gắn với máy tính và chiếc ghế. Song việc ngồi quá lâu một chỗ có thể khiến bạn mệt mỏi và làm giảm hiệu suất của công việc.
  • 10 cách tập thể dục bàn tay và ngón tay

    10 cách tập thể dục bàn tay và ngón tay
    Các bài tập này có thể giúp tăng lực, tăng phạm vi chuyển động và làm giảm đau bàn tay, ngón tay.
  • Stress - nguyên nhân gây béo bụng cho giới văn phòng

    Stress - nguyên nhân gây béo bụng cho giới văn phòng
    80% người bị stress, tuy có thể khó ngủ nhưng lại ăn rất ngon. Họ thậm chí ăn nhiều, ăn quá nhanh và rất háo ngọt.
  • Thể dục và người lớn tuổi

    Thể dục và người lớn tuổi
    Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Thể dục khi mang thai: Cách để có sức khỏe tốt trong thai kỳ

    Thể dục khi mang thai: Cách để có sức khỏe tốt trong thai kỳ
    Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY