MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bước sang năm 2021: Một số lầm tưởng cực phổ biến về dinh dưỡng cần loại bỏ ngay

Boldsky khuyến khích bạn bắt đầu năm mới bằng cách loại bỏ một số lầm tưởng về dinh dưỡng phổ biến để trở nên tốt hơn và khỏe mạnh.
Mục lục

Bước sang năm mới, chúng ta lại có những hi vọng mới. Những điều đã trở thành thói quen có thể cần xem xét lại cũng như thêm những thói quen mới có lợi cho sức khỏe bản thân là điều bạn cần xem xét.

Năm nay, boldsky khuyến khích bạn bắt đầu năm mới bằng cách loại bỏ một số lầm tưởng về dinh dưỡng phổ biến để trở nên tốt hơn và khỏe mạnh. hãy cùng điểm qua những lầm tưởng về dinh dưỡng phổ biến nhất và nhanh chóng có kế hoạch loại bỏ chúng nhé!

Dưới đây là những lầm tưởng cực phổ biến về dinh dưỡng cần loại bỏ ngay:

Bước sang năm 2021: Một số lầm tưởng cực phổ biến về dinh dưỡng cần loại bỏ - Ảnh 1.

Boldsky khuyến khích bạn bắt đầu năm mới bằng cách làm sáng tỏ một số lầm tưởng về dinh dưỡng phổ biến.

Thực phẩm giàu chất béo không lành mạnh

Nhận định này quá sai lầm!

Một trong những lầm tưởng về dinh dưỡng phổ biến nhất là thực phẩm nhiều chất béo được mặc định là không lành mạnh. tất cả các loại chất béo không phải là điều đáng sợ như nhiều người lầm tưởng và cơ thể chúng ta cần chất béo thiết yếu để hoạt động tốt, thậm chí là hỗ trợ giảm cân.

Chất béo có thể được phân loại là chất béo tốt và chất béo xấu. Chất béo tốt giúp tăng cường trao đổi chất và bảo vệ cơ thể tránh nhiều bệnh nguy hiểm. Bạn không cần phải tránh tất cả các chất béo nếu bạn đang cố gắng cải thiện sức khỏe của mình hoặc giảm cân.

Thực phẩm có nhiều chất béo tốt là quả bơ, hạt chia, hạt lanh, sô cô la đen, trứng nguyên quả, cá béo như cá hồi, cá mòi và cá thu, dầu ôliu nguyên chất, dầu dừa, sữa chua nguyên chất, các loại hạt như óc chó, hạnh nhân và hạt macca.

Thực phẩm ít chất béo tốt cho sức khỏe

Chúng ta bị thu hút bởi các thực phẩm ăn kiêng có ít chất béo được quảng cáo trong các kệ hàng ở siêu thị. Theo các nghiên cứu, các món ăn kiêng và ít chất béo chứa nhiều đường và muối bổ sung hơn nhiều so với các loại chất béo thông thường và có thể gây hại nhiều hơn là bạn nghĩ.

Bước sang năm 2021: Một số lầm tưởng cực phổ biến về dinh dưỡng cần loại bỏ - Ảnh 3.

Gầy hơn đồng nghĩa là khỏe mạnh hơn

Nhận định này cũng sai hoàn toàn. ầy không phải là dấu hiệu của sức khỏe tốt. Giống như béo phì, gầy không có lợi cho sức khỏe của bất kỳ ai. Điều quan trọng là bạn phải thực hiện một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên và có một lịch trình ngủ đều đặn để cải thiện sức khỏe và duy trì lượng mỡ trong cơ thể. Hãy luôn nói với bản thân, "bạn không cần phải gầy để khỏe mạnh," và bạn đừng quên điều đó.

Tất cả nước ép trái cây đều tốt cho sức khỏe

Không phải tất cả những loại nước ép đều không lành mạnh, bởi lẽ một loại nước trái cây tươi làm chủ yếu từ các loại rau không chứa tinh bột hoặc sinh tố giàu dinh dưỡng là một cách lành mạnh để đưa một số vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa vào cơ thể.

Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các loại nước trái cây và sinh tố đều chứa nhiều đường và calo, và khi tiêu thụ quá mức hoặc thường xuyên, nó có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác như sâu răng và tăng đột ngột lượng đường trong máu.

Cách tốt nhất là bạn có thể tự làm nước ép tại nhà và luôn lưu ý những nguyên liệu dùng để làm nước ép.

Carbs gây tăng cân

Nhiều người tránh xa carbohydrate để giảm cân hoặc để tránh tăng cân. đây là lầm tưởng về dinh dưỡng vô cùng tai hại. thực tế, tiêu thụ carbs một cách có kiểm soát và hạn chế chỉ có thể có lợi cho sức khỏe của chúng ta chứ không gây hại gì. một chế độ ăn uống là sự kết hợp cân bằng của nhiều carbs chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim. bổ sung các loại thực phẩm giàu carb lành mạnh như rau củ giàu tinh bột, các loại đậu và ngũ cốc sẽ không làm bạn tăng cân như bạn lo sợ.

Bước sang năm 2021: Một số lầm tưởng cực phổ biến về dinh dưỡng cần loại bỏ - Ảnh 4.

Nhiều người tránh xa carbohydrate để giảm cân hoặc để tránh tăng cân.

Bữa sáng là quan trọng nhất

Mặc dù chúng ta luôn tin rằng "bỏ bữa sáng có thể hủy hoại toàn bộ cơ thể của bạn vì đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày". Thực tế, đối với hầu hết người lớn, bỏ bữa sáng có thể giúp giảm lượng calo tiêu thụ trong ngày, đồng thời có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu và giảm viêm. Tuy nhiên, nếu bạn là người thích ăn sáng, đừng để điều này cản trở bạn - chỉ cần nhớ rằng bỏ bữa sáng không phải là ngày tận thế (khi bạn đã trưởng thành).

lưu ý: điều này không áp dụng cho trẻ em và thanh thiếu niên đang lớn hoặc các cá nhân có nhu cầu dinh dưỡng cụ thể (phụ nữ mang thai, những người có tình trạng sức khỏe nhất định).

Chất làm ngọt không dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Đường được coi như một chất siêu vi khuẩn trong hành trình hướng tới một cơ thể khỏe mạnh. nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại thực phẩm ít calo, ít carb, không đường, có chứa chất làm ngọt không dinh dưỡng (nns) là sự phản ánh niềm tin mù quáng và nhu cầu của xã hội về một cơ thể "mảnh mai và gọn gàng". các nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ thường xuyên các loại chất làm ngọt nhân tạo này có thể dẫn đến các kết quả tiêu cực về sức khỏe, chẳng hạn như tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Khoai tây trắng không lành mạnh

Sai hoàn toàn!

Khoai tây trắng là một nguồn tuyệt vời của nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm kali, vitamin C và chất xơ, và giúp no hơn khi so sánh với các loại thực phẩm giàu carb khác như mì ống hoặc cơm, do đó khiến bạn ăn ít hơn và khiến bạn cảm thấy no hơn. Đừng quên, ăn bất kỳ loại thực phẩm nào, có thể là tinh bột, chất xơ hoặc khoáng chất, vượt quá mức không bao giờ tốt cho cơ thể của bạn.

Thuốc bổ sung chỉ là nhất thời

Đừng coi thuốc bổ sung là một sự lãng phí tiền bạc, đặc biệt là trong xã hội quan tâm đến sức khỏe của chúng ta, nơi mỗi ngày chứng kiến sự ra đời của một sản phẩm làm đẹp và sức khỏe. Đối với nhiều người, chẳng hạn như những người có tình trạng sức khỏe như tiểu đường loại 2, bệnh tim... việc bổ sung cụ thể có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của họ. Các chất bổ sung cũng có lợi cho những người ăn kiêng hạn chế, những người bị đột biến gen, những người trên 50 tuổi và phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú...

lưu ý: nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi chọn loại thực phẩm bổ sung phù hợp với bạn.

Bước sang năm 2021: Một số lầm tưởng cực phổ biến về dinh dưỡng cần loại bỏ - Ảnh 5.

Đừng coi thuốc bổ sung là một sự lãng phí tiền bạc, đặc biệt là trong xã hội quan tâm đến sức khỏe của chúng ta.

Chế độ ăn ít calo = giảm cân dễ dàng

Cắt giảm lượng calo nạp vào thực sự có thể giúp thúc đẩy giảm cân. vậy tại sao không cắt giảm toàn bộ lượng calo? bởi vì, thực tế, đó không phải cách nó hoạt động. các nghiên cứu chỉ ra rằng việc cắt giảm lượng calo quá thấp có thể dẫn đến các vấn đề về trao đổi chất và những hậu quả về sức khỏe lâu dài. giảm cân nhanh chóng (giảm cân trong một tuần, 3 ngày...) dẫn đến giảm tỷ lệ trao đổi chất, tăng cảm giác đói và thay đổi hormone no, làm cho việc duy trì cân nặng lâu dài trở nên khó khăn.

Ngoài ra còn có một số lầm tưởng về dinh dưỡng rất phổ biến như sau:

- Calo là yếu tố duy nhất bạn phải tập trung để giảm cân. Thực tế, phương pháp 'calo vào, calo ra' sẽ không giúp bạn giảm cân lành mạnh mà còn dẫn đến các biến chứng về sức khỏe.

- Các bữa ăn nhỏ, thường xuyên là cách để bạn khỏe mạnh. Thực tế, đối với một người khỏe mạnh, tần suất các bữa ăn của bạn không quan trọng và tất cả những gì bạn cần là đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

- Bổ sung canxi cần thiết cho sức khỏe của xương. Thực tế, có một chế độ ăn uống giàu canxi như sữa chua giàu chất béo, cá mòi, đậu và hạt có thể giúp đáp ứng nhu cầu của cơ thể bạn.

- Thực phẩm bổ sung chất xơ là sự thay thế tốt cho thực phẩm giàu chất xơ. Thực tế, thực phẩm toàn phần giàu chất xơ như rau, đậu và trái cây không nên và không thể thay thế bằng thực phẩm bổ sung chất xơ.

- Rối loạn ăn uống chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ. Thực tế, rối loạn ăn uống ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Tuy nhiên, rối loạn ăn uống biểu hiện ở nam khác với nữ.

- detox rất lành mạnh và quan trọng. thực tế, bạn không cần phải giải độc thường xuyên để khỏe mạnh. chế độ ăn kiêng detox đã trở nên phổ biến trong một thời gian, nhưng thực tế đang dần được phơi bày và hiểu rõ rằng chế độ ăn kiêng thường hạn chế thực phẩm với nước trái cây thực vật không phải là nguồn năng lượng chính của bạn.

Bước sang năm 2021: Một số lầm tưởng cực phổ biến về dinh dưỡng cần loại bỏ - Ảnh 6.

Thực tế, bạn không cần phải giải độc thường xuyên để khỏe mạnh.

- Chọn thực phẩm không chứa gluten sẽ giúp bạn ăn uống lành mạnh hơn. Thực tế, điều này áp dụng cho những người bị bệnh celiac hoặc những người nhạy cảm với gluten. Chế độ ăn không chứa gluten không phải là chế độ ăn kiêng giảm cân và không nhằm mục đích giúp bạn giảm cân.

- Để giảm cân, bạn phải từ bỏ tất cả các món ăn yêu thích. Thực tế, chỉ cần nhớ theo dõi các loại thực phẩm và ăn một cách có kiểm soát, cũng có thể nấu ăn ở nhà là sẽ ổn.

Kết lại...

Trong một biển vô số những quan niệm và lời khuyên sai lầm về dinh dưỡng, hãy tinh ý để biết cái đúng từ cái sai. thay vì đưa ra quyết định dinh dưỡng cho bản thân, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để nhận được ý kiến chuyên môn đúng đắn nhất. chúc bạn áp dụng chế độ dinh dưỡng đúng chuẩn hơn, khỏe mạnh hơn vào năm 2021!

Bước sang năm 2021: Một số lầm tưởng cực phổ biến về dinh dưỡng cần loại bỏ - Ảnh 1.

Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/buoc-sang-nam-2021-mot-so-lam-tuong-cuc-pho-bien-ve-dinh-duong-can-loai-bo-ngay-20210102104518373.chn)
  • Ảnh hưởng của quá trình điều trị ung thư đến dinh dưỡng

    Ảnh hưởng của quá trình điều trị ung thư đến dinh dưỡng
    Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn

    Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn
    Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng thuốc
  • Chế độ dinh dưỡng và lối sống của những bệnh nhân ung thư

    Chế độ dinh dưỡng và lối sống của những bệnh nhân ung thư
    Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ dinh dưỡng trong việc phòng ngừa bệnh ung thư

    Chế độ dinh dưỡng trong việc phòng ngừa bệnh ung thư
    Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Dinh dưỡng và cách chăm sóc khi mắc bệnh ung thư

    Dinh dưỡng và cách chăm sóc khi mắc bệnh ung thư
    Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết

    Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết
    Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần

    Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần
    Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

    Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi
    Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Dinh dưỡng trong quá trình mang thai

    Dinh dưỡng trong quá trình mang thai
    Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY