MangYTe

Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cá rất giàu dinh dưỡng nhưng có 5 loại không nên ăn nhiều kẻo tiêm chất độc vào người

Không phải loại cá nào cũng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là 5 loại dưới đây nên loại ra khỏi bàn ăn, dinh dưỡng không thấy đâu mà chỉ thêm hại thân.
Mục lục

Cá là loại thực phẩm rất thơm ngon, lành mạnh. dinh dưỡng từ cá rất phong phú như protein, vitamin d, khoáng chất, nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Cá chiếm một vị trí không thể thay thế trong chế độ ăn uống hàng ngày. mặc dù thịt cá có giá trị sức khỏe cao nhưng không phải loại cá nào cũng tốt, đặc biệt những loại dưới đây, dinh dưỡng thấp mà độc tố cao, mong các bạn đừng chọn phải chúng.

1. Cá biển lớn ăn thịt

Trong cuộc sống hiện nay, một số người đặc biệt thích ăn các loại cá biển lớn, nhưng sở thích này không tốt cho sức khỏe một chút nào.

Cá rất giàu dinh dưỡng nhưng có 5 loại không nên ăn nhiều kẻo 'tiêm chất độc' vào người - Ảnh 1

Đây là loài cá đứng đầu trong các loại sinh vật biển, thức ăn chính của chúng là các loại cá nhỏ hay sinh vật biển khác. Thức ăn không ngừng tích tụ lại, khiến trong cơ thể những con cá lớn đó sẽ chứa nhiều nguyên tố kim loại nặng như thủy ngân. Việc ăn những con cá lớn đấy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Vì vậy các loại cá biển lớn ăn thịt không tốt cho sức khỏe, chứa nhiều độc tố và ít dinh dưỡng, các bạn nên tránh tiêu thụ chúng.

2. Cá “thừa cân”

Chúng ta thường ăn cá nước ngọt nhiều nhất. Hầu hết các loại cá mua ngoài chợ đều khoảng 2kg, ít thấy những loại cá nặng hơn 2kg. Nhiều người cho rằng mua được cá to, cá béo là tốt nhất nhưng thực tế không phải vậy.

Những con cá “thừa cân” đó có một số vấn đề an toàn. Đầu tiên là những con cá to béo đó thì tuổi của nó cũng lớn và thịt sẽ già và bớt vị ngon.

Cá rất giàu dinh dưỡng nhưng có 5 loại không nên ăn nhiều kẻo 'tiêm chất độc' vào người - Ảnh 2

Tiếp theo, cá càng lớn tuổi, chúng sống trong nước càng lâu, cơ thể tích tụ các kim loại nặng càng nhiều. Do đó, cá “thừa cân” không tốt, lại còn dễ phát sinh đột biến tế bào.

Ví dụ như mua cá trắm cỏ thì nên nặng khoảng 2~3kg, cá chép khoảng 700 gam, cá diếc khoảng 250~500 gam.

3. Cá sống

Cá sống như các món sashimi nhìn thì rất ngon nhưng không phải ai cũng hợp khẩu vị và tốt cho sức khỏe. đặc biệt đối với những người có dạ dày yếu không nên ăn. vì trong cá sống chứa nhiều vi khuẩn, ăn vào dễ bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cá rất giàu dinh dưỡng nhưng có 5 loại không nên ăn nhiều kẻo 'tiêm chất độc' vào người - Ảnh 3

Không phải loại sashimi nào cũng đáp ứng được tiêu chuẩn Nhật Bản. Bởi sashimi của người Nhật được chế biến ở nhiệt độ cực thấp, tiêu chuẩn này rất khó đáp ứng nên khả năng cao chúng ta sẽ ăn phải loại sashimi kém chất lượng, từ đó gây hại cho sức khỏe cơ thể.

4. Cá có mùi

Cá bình thường sẽ có mùi tanh. Còn nếu có mùi lạ như mùi dầu thì có khả năng do bị nhiễm từ nguồn nước chứa phenol. Nguồn nước bẩn này bị ô nhiễm do nước thải chứa phenol từ các nhà máy thải ra, từ đó xâm nhập vào cơ thể cá khiến chúng có mùi như vậy.

Ngoài ra, cần phải cẩn thận mua cá bởi vì có những người bán bất lương, họ sẽ cho thêm vào nước nuôi cá chất formaldehyde rất độc để cho cá tươi hơn. Nếu ăn phải những loại cá này thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho cơ thể.

5. Cá nướng hun khói

Cá được chế biến chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra nhiều chất độc hại, sau khi thêm nhiều gia vị khác nhau thì càng không tốt cho sức khỏe. một trong những chất độc có thể kể đến là hydrocacbon thơm đa vòng, còn độc hơn hút 250 điếu Thu*c, cực kỳ có hại cho cơ thể.

Cá rất giàu dinh dưỡng nhưng có 5 loại không nên ăn nhiều kẻo 'tiêm chất độc' vào người - Ảnh 4

Các loại cá hun khói chiên rán này không phải là không được ăn, mà lâu lâu ăn một lần cũng được. dù sao cơ thể của chúng ta có khả năng tiêu hóa mạnh để loại bỏ chất độc hại nhưng nếu ăn thường xuyên thì cơ thể cũng không chịu đựng được và sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm.

Theo Quỳnh Trang/Tổ Quốc

http://toquoc.vn/ca-rat-giau-dinh-duong-nhung-co-5-loai-khong-nen-an-nhieu-keo-tiem-chat-doc-vao-nguoi-2202141203315879.htm

Theo Tổ Quốc

Link bài gốc

http://toquoc.vn/ca-rat-giau-dinh-duong-nhung-co-5-loai-khong-nen-an-nhieu-keo-tiem-chat-doc-vao-nguoi-2202141203315879.htm

Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/song-khoe-212/ca-rat-giau-dinh-duong-nhung-co-5-loai-khong-nen-an-nhieu-keo-tiem-chat-doc-vao-nguoi-392584)
  • Chế độ dinh dưỡng và lối sống của những bệnh nhân ung thư

    Chế độ dinh dưỡng và lối sống của những bệnh nhân ung thư
    Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ dinh dưỡng trong việc phòng ngừa bệnh ung thư

    Chế độ dinh dưỡng trong việc phòng ngừa bệnh ung thư
    Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Dinh dưỡng và cách chăm sóc khi mắc bệnh ung thư

    Dinh dưỡng và cách chăm sóc khi mắc bệnh ung thư
    Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Có nên ăn mướp đắng khi mang thai?

    Có nên ăn mướp đắng khi mang thai?
    Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết

    Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết
    Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần

    Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần
    Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

    Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi
    Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Dinh dưỡng trong quá trình mang thai

    Dinh dưỡng trong quá trình mang thai
    Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Bảo vệ con bạn khỏi các chất độc hại

    Bảo vệ con bạn khỏi các chất độc hại
    Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY