MangYTe

Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các bài tập tốt cho cả thể chất lẫn trí tuệ

Bất kỳ bài thể dục nào cũng đều có lợi cho sức khỏe, không những thế chúng còn có tác dụng tốt đến trí tuệ của người tập luyện.
Mục lục

Bất kỳ bài thể dục nào cũng đều có lợi cho sức khỏe, không những thế chúng còn có tác dụng tốt đến trí tuệ của người tập luyện.

Tập luyện sẽ thông minh hơn

Các nhà khoa học Đan Mạch khẳng định rằng có mối liên quan trực tiếp giữa mức độ phát triển trí tuệ của một người ở tuổi 55 - 60 với lượng vận động của họ ở tuổi 30 – 50. Điều này chứng tỏ càng có sự rèn luyện thể lực ở tuổi trẻ thì trí tuệ càng phát triển khi về già.

Rèn luyện thể lực có ý nghĩa khi những người rèn luyện thể lực có khả năng vượt qua các test thể lực thông thường như đứng lên ngồi xuống 40 lần trong vòng 1 phút, 10 cái chống đẩy... Những test này giúp chúng ta ngay lập tức có thể nhận ra những người thường xuyên tập luyện và chạy tự do, với những người không rời khỏi ghế văn phòng! Một điều rõ ràng là: khả năng trí tuệ càng cao thì năng lực vận động cũng càng cao. Các nhà khoa học giải thích những người phát triển về trí tuệ thường nghĩ rằng để kéo dài tuổi xuân họ cần phải rèn luyện sức khỏe.

Lời khuyên thứ nhất: Hãy tập luyện thể chất theo một chế độ phù hợp nếu bạn muốn giữ gìn một trí tuệ minh mẫn và một trí nhớ tốt khi về già.

Tập luyện không bao giờ là muộn

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu liệu các bài tập thể lực có hiệu quả như thế nào đối với những người từ 65 tuổi trở đi, nếu như trước đây 30 năm họ hầu như không tập luyện gì cả? Các tình nguyện viên được chia làm 3 nhóm. Nhóm đầu tiên tập 75 phút trong một tuần, nhóm thứ hai – 115 phút, còn nhóm thứ ba – 225 phút. Sau 3 tháng những thay đổi tích cực được ghi nhận ở cả 3 nhóm. Những người giải quyết các bài tập trí tuệ hiệu quả hơn là những người phối hợp các động tác và giữ thăng bằng tốt hơn. Hiệu quả được nhận thấy rõ nhất ở những người tập luyện 225 phút một tuần.

Lời khuyên thứ hai: Những người lớn tuổi nên thực hiện các bài tập dưới sự quan sát của các thầy Thu*c. Nếu điều đó khó thực hiện hãy tập các bài tập an toàn nhất – những bài tập thực hiện ở tư thế nằm, ngồi trên ghế hay trên sàn. Các bài tập chỉ khoảng 15 – 20 phút, 5 lần mỗi tuần là hoàn toàn đủ.

Tạ và các bài tập nhảy

Nếu bạn chưa bao giờ tập luyện thường xuyên, thì những bài tập nặng, các bài tập nhảy có thể gây hại cho khớp của bạn. Nhưng sau một năm với việc tập luyện thường xuyên có thể chuyển sang các bài tập nhảy và tập tạ, thậm chí khi bạn đã 40 tuổi. Các nghiên cứu của Mỹ khẳng định những bài tập nhảy và tập với tạ là phương pháp tốt nhất phòng ngừa các bệnh thoái hóa cột sống do tuổi tác (gãy xương). Các nhà khoa học đã mời các tình nguyện viên tham gia vào chương trình: một nhóm tập nặng (tạ), nhóm kia tập các bài tập nhảy. Sau 6 – 12 tháng tập luyện tất cả được đo loãng xương đánh giá độ chắc của xương. Trong tất cả các trường hợp độ chắc của xương đều được cải thiện.

Lời khuyên thứ ba: Các bài tập nhảy- đó là bài tập khá nguy hiểm đối với các khớp, nó đòi hỏi phải có một cơ bắp khá mạnh. Nhiều người không đủ sức khỏe để thực hiện các bài tập nhảy đến hết. Các bài tập nặng có thể bắt đầu với các tạ nhẹ nhất – khoảng 1 - 2 cân, và điều này đã rất có ích rồi. Khuyến cáo nên tập 4 lần một tuần mỗi lần nửa giờ.

Hãy nhắc nhở con, cháu cùng tập

Tập luyện cho bản thân nhưng đừng quên quan tâm nhắc nhở các con, cháu cùng tập. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người tập luyện thể thao từ thời niên thiếu thì đến năm 40 – 70 tuổi người ấy sẽ cảm thấy khỏe hơn nhiều so với những người cùng trang lứa mà không tập luyện. Thậm chí nếu con bạn vào một thời điểm nào đó không tập luyện, chúng sẽ tăng 20% nguy cơ bị đột quỵ và nhồi máu cơ tim khi về già. Vì vậy bạn đừng quên đăng ký cho con tập thể thao và thường xuyên nhắc nhở chúng tham gia đều đặn các lớp này.

Mai Phương

(Theo aif.ru)

Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cac-bai-tap-tot-cho-ca-the-chat-lan-tri-tue-n113898.html)
  • Bí quyết dành cho phái đẹp

    Bí quyết dành cho phái đẹp
    Thời gian, công việc, áp lực cuộc sống… khiến nhiều phụ nữ lo sợ nếp nhăn, béo phì, không còn hấp dẫn. Để có được một cơ thể khỏe mạnh, xinh đẹp cần có một chế độ ăn và lối sống lành mạnh như: ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc, vận động thể lực thường xuyên, suy nghĩ tích cực... và một số bí quyết sau đây.
  • Lý do không nên tập luyện quá sức

    Lý do không nên tập luyện quá sức
    Một chế độ luyện tập thích hợp có thể giúp bạn giảm cân, cải thiện trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch.
  • Tập Kegel khi bầu bí

    Tập Kegel khi bầu bí
    Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu tập các bài tập Kegel và bạn nên thường xuyên tập luyện trong suốt thai kỳ.
  • Tập luyện để thêm tuổi, thêm xuân

    Tập luyện để thêm tuổi, thêm xuân
    Từ xa xưa, nhà hiền triết cổ đại Hy Lạp đã nói: “Không có gì làm tổn thương và phá hủy con người bằng sự thiếu vận động”.
  • Sống khỏe nhờ tập luyện

    Sống khỏe nhờ tập luyện
    Không bao giờ quá muộn khi bạn tìm cách thay đổi cuộc sống để tăng thêm cơ hội sống tốt và sống khỏe.
  • Thể chất tuổi dậy thì cần đặc biệt quan tâm

    Thể chất tuổi dậy thì cần đặc biệt quan tâm
    Tuổi dậy thì là lứa tuổi phát triển nhanh về thể lực và có sự thay đổi của hệ thần kinh- nội tiết là sự hoạt động của các tuyến Sinh d*c ...
  • Ăn uống tăng cường thể chất cho tuổi tiểu họcDinh dưỡng

    Ăn uống tăng cường thể chất cho tuổi tiểu họcDinh dưỡng
    Theo một khảo sát mới đây, hiện còn 1/3 trẻ em bị suy dinh dưỡng thấp còi (chiều cao thấp so với tuổi), tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng vẫn đang cần được quan tâm, đồng thời tỷ lệ thừa cân và béo phì cũng đang có xu hướng gia tăng ở các thành phố lớn.
  • Dinh dưỡng hợp lý cho lứa tuổi học đường

    Dinh dưỡng hợp lý cho lứa tuổi học đường
    Nhu cầu về dinh dưỡng của lứa tuổi học đường có vai trò rất quan trọng nhằm đảm bảo không chỉ cho sự phát triển của cơ thể trẻ mà còn đáp ứng được các hoạt động thể lực đa dạng
  • Những nguyên tắc tập ăn dặm cho bé

    Những nguyên tắc tập ăn dặm cho bé
    Ăn dặm không đúng cách có thể khiến trẻ trở nên biếng ăn, suy dinh dưỡng. Có nhiều trẻ khi vừa chuyển sang giai đoạn ăn dặm thì bị sụt cân, phát triển không còn tốt như khi ở trong giai đoạn bú mẹ nữa.
  • Những kiểu trò chơi giúp phát triển thể chất cho bé

    Những kiểu trò chơi giúp phát triển thể chất cho bé
    Để phát triển thể chất cho bé thì những trò chơi bổ ích như đạp xe đạp, xếp hình, đồ chơi vận động... là rất cần thiết.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY