MangYTe

Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Các bài tập Yoga trị gai cột sống đơn giản (có hình ảnh minh họa)

Có một số động tác yoga trị gai cột sống đơn giản mà người bệnh có thể luyện tập để tăng sức khỏe của cột sống và ngăn ngừa bệnh gai cột sống
Mục lục

gai cột sống là một căn bệnh khá nguy hiểm, đặc biệt là ở người cao tuổi. bên cạnh việc điều trị bệnh bằng thuốc hoặc các liệu pháp y học thì người bệnh có thể lựa chọn yoga để hỗ trợ điều trị gai cột sống.

Bị gai cột sống có tập yoga được không?

Gai cột sống là hệ quả tất yếu của quá trình lão hóa. tuy nhiên hiện nay ngày càng có nhiều người trẻ tuổi bị gai cột sống. nguyên nhân thường là do tính chất công việc ngồi nhiều, ít vận động khiến các khớp xương mất đi sự dẻo dai và đẩy nhanh quá trình lão hóa khớp.

Gai cột sống khiến cho người bệnh kém linh hoạt. do đó, nhiều người bệnh nghĩ rằng họ cần nghỉ ngơi và không nên thực hiện bất kỳ một động tác nào. tuy nhiên, thiếu vận động và hoạt động thể chất ít có thể làm cho tình trạng gai cột sống nghiêm trọng, kéo dài thời gian lành bệnh. do đó, hãy chọn một vài tư thế yoga nhẹ nhàng để tăng sự linh hoạt và hạn chế các cơn đau.

Tác dụng của yoga với bệnh gai cột sống

Yoga sử dụng các bài tập nhẹ nhàng để giúp giảm đau và tăng tính linh hoạt cho xương và cơ bắp. đối với bệnh nhân gai cột sống, yoga có một số tác dụng sau:

    Kéo giãn cột sống nhằm mở rộng cơ hoành và giải thoát cho các dây thần kinh bị dồn ép

Bài tập yoga chữa gai cột sống

Thực hiện một tư thế yoga có thể giúp giảm đau lưng, tuy nhiên bạn cần có sự kiên nhẫn để đạt hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là một số tư thế yoga có thể hỗ trợ điều trị bệnh gai cột sống.

1/ Tư thế trẻ em (Shishuasana)

Đây là tư thế có thể kéo dài các đốt sống lưng và hông của người tập. ngoài ra bài tập này cũng làm dịu hệ thống thần kinh và điều trị táo bón.

Cách thực hiện động tác Shishuasana điều trị gai cột sống như sau:

    Người bệnh ngồi ở tư thế quỳ, giữ hông trên gót chân. Sau đó uốn cong người về phía trước và hạ thấp trán xuống sàn nhà.

Một số trường hợp nên tránh thực hiện động tác này bao gồm:

    Chấn thương đầu gối, lưng

2/ Động tác cây cầu (Bridge Pose)

Động tác này có thể giúp người bệnh kéo giãn cơ ngực, cổ và cột sống. Bên cạnh đó, động tác cũng giúp người bệnh làm dịu não, giảm căng thẳng, kích thích cơ bụng, phổi và giúp tuyến giáp hoạt động tốt hơn.

Các bước thực hiện động tác như sau:

    Đầu tiên người bệnh cần nằm ngửa trên sàn. Nếu cảm thấy khó chịu, người bệnh có thể đặt một chiếc chăn dày được gấp đôi lại để bảo vệ cổ. Cong đầu gối và đặt chân xuống sàn, hai tay nắm chặt phía dưới, cố gắng để gót càng sát vào mông càng tốt.

Người bị chấn thương cổ và cánh tay nên tránh động tác này.

3/ Động tác Adho Mukha Shvanasana

Đây là một tư thế dồn lực về phía trước, gần giống với động tác duỗi người của chó, do đó còn được gọi là động tác chó hướng xuống.

Tư thế này có thể làm trẻ hóa cơ thể của người tập. Nó giúp kéo giãn cột sống, tăng cường sức mạnh của cơ ngực và làm tăng dung tích của phổi. Nó cũng giúp mang lại sức mạnh cho cánh tay, vai, chân, bàn chân và tăng lượng máu lưu thông đến não.

Cách thực hiện động tác:

    Chống tay và chân xuống đất, sao cho cấu trúc cơ thể giống như một cái bàn. Thở ra nhẹ nhàng và nâng hông lên trong khi duỗi thẳng khuỷu tay và đầu gối. Khi đó, cơ thể người bệnh sẽ giống như một chữ “V” úp ngược.

Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc huấn luyện viên trước khi thực hiện động tác này. Một số trường hợp nên tránh thực hiện động tác bao gồm:

    Huyết áp cao

4/ Tư thế rắn hổ mang (Cobra Pose)

Đây là một tư thế yoga cho bệnh gai cột sống khá phổ biến. động tác này có thể tăng cường sức khỏe cho cột sống, kéo căng cơ ngực, phổi, vai và bụng. bên cạnh đó, nó cũng giúp làm dịu các triệu chứng đau thần kinh tọa.

Các bước thực hiện động tác:

    Người bệnh nằm sấp trên sàn nhà, chân duỗi ra sau, đỉnh bàn chân chạm sàn nhà. Ấn các đầu ngón chân, đùi và đỉnh xương mu xuống sàn nhà.

Động tác rắn hổ mang chống chỉ định với một số trường hợp như:

    Đau lưng

5/ Tư thế con cào cào (Locust pose)

Người bệnh gai cột sống có thể thực hiện động tác này để tăng cường sức mạnh cho chân, lưng và kích thích hệ thống thần kinh.

Cách thực hiện động tác:

    Người bệnh nằm sấp, cằm đặt trên sàn, hai chân và hai tay dọc theo cơ thể, lòng bàn tay hướng xuống.

Những người bị chấn thương mạn tính ở lưng, cánh tay, vai, mang thai hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt nên tránh thực hiện động tác này.

6/ Động tác con mèo (Cat Pose)

Đây là động tác giúp kéo giãn cơ lưng, cổ và giúp cơ bụng, cơ quan quanh cột sống có thể thư giãn tốt hơn.

Cách thực hiện động tác:

    Người bệnh đặt tay và đầu gối ở trên sàn nhà, đảm bảo đầu gối được đặt ngay dưới hông. Cổ tay, khuỷu tay, vai thẳng hàng và vuông góc với sàn nhà.

Những người bị chấn thương cổ không nên thực hiện tư thế này.

7/ Tư thế nhân viên (Staff Pose: Dandasana)

Dandasana là một tư thế ngồi khá đơn giản, giúp tăng cường sức mạnh của các cơ ở lưng dưới, bụng và các cơ nằm sâu trong xương chậu. Động tác này có thể cải thiện tư thế tổng thể và xây dựng một nền tảng vững chắc cho cột sống.

Cách thực hiện:

    Người bệnh ngồi trên sàn với hai chân chắp lại, cố gắng để cho lưng và chân vuông góc với nhau. Tay để dọc theo thân người, chống xuống đất, hướng bàn tay về phía trước.

Những người bị chấn thương cổ tay hoặc lưng dưới nên hạn chế hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện động tác này.

Hiệp hội Quốc gia (NASS) của Anh khuyến cáo, yoga có thể làm giảm các triệu chứng của gai cột sống. Nhưng một tư thế yoga có thể làm bạn bị đau trong lần đầu luyện tập, do đó hãy để cơ thể có thời gian để thích ứng. Một cơn đau nhẹ là điều bình thường khi luyện tập yoga, tuy nhiên nếu bạn bị đau dữ dội hãy ngừng các động tác và tham khảo ý kiến của huấn luyện viên.

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bạn có ý định luyện tập yoga trị gai cột sống. thông tin trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, nếu bạn có bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, hãy liên hệ với bác sĩ.

Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bai-tap-yoga-tri-gai-cot-song)
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY