MangYTe

Tâm lý hôm nay

Căng thẳng dịp cuối năm… ăn gì để giảm stress, cân bằng tâm trạng?

Kiểm soát hiện tượng stress bằng các loại thực phẩm có thể giúp chống lại chứng viêm toàn thân, cũng như ngăn ngừa hormone cortisol tăng mạnh, dẫn đến đường huyết cao, tăng cảm giác háu đói và thừa cân, cùng với các triệu chứng khác.
Mục lục

Nội dung bài viết:

Hãy ăn những loại cá béo

Hãy ăn các món nghêu, sò

Hãy thêm vitamin C

Hãy chọn carbon hydrate lành mạnh

Ăn nhiều thực phẩm lên men

Chú trọng đến thức ăn nhiều magiê

Uống trà

Một bài viết mới đây của CNN cho biết stress (tình trạng căng thẳng) ngày càng phổ biến trên thế giới. Vì thế, bạn nên biết cách ăn uống để giảm stress.

Theo bác sĩ tâm lý Drew Ramsey, phó giáo sư lâm sàng tại trường y khoa Vagelos College thuộc Đại học Columbia, thay vì chỉ nghĩ đến những món mình thích, hãy chọn thức ăn giúp chúng ta vượt qua stress.

Sau đây là một số thực phẩm giúp bạn có được sự cân bằng về tâm trí tốt hơn.

Hãy ăn những loại cá béo

Hãy ăn cá cơm (anchovy), cá mòi (sardine) và cá trích (herring) bên cạnh các loại cá hồi (salmon, trout) và cá thu (mackerel). Những món ăn này giàu acid omega 3 béom còn được gọi là acid docosahexaenoic, và acid eicosapentaenoic. Hai loại acid này đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe của não.

Bà porrazza cho biết: “tăng cường acid omega 3 giàu chất béo có thể giúp điều chỉnh tốt hơn tình trạng căng thẳng của cơ thể”. bà giải thích thêm, sử dụng dầu omega 3 để giảm chứng viêm chính là cải thiện sức khỏe. trên thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu omega 3 làm giảm phản ứng hormone cortisol. ngược lại, thiếu hụt omega 3 có thể gây ảnh hưởng đến trục hạ đồi thị - tuyến yên - tuyến thượng thận, các bộ phận đóng vai trò quan trọng khi cơ thể phản ứng với stress.

Sử dụng nhiều loại cá có acid béo có thể ngăn ngừa hiện tượng trầm cảm.

Hãy ăn các món nghêu, sò

Món trai, sò, và hào giàu vitamin B12 ngoài omega 3. Cả hai là thành phần dinh dưỡng nổi bật trong bữa ăn ngoài việc làm giảm tình trạng lo âu.

Chuyên gia dinh dưỡng Martha Mckittrick làm việc tại thành phố New York giải thích như sau: vitamin B, bao gồm cả vitamin B12 giúp hệ thần kinh trung ương khỏe mạnh trong khi tình trạng căng thẳng sẽ khiến cơ thể cần hấp thụ thêm Vitamin B.

Thiếu chất vitamin B sẽ tăng nguy cơ phát triển các triệu chứng stress chẳng hạn như dễ cáu, chán nản và trầm cảm.

Hãy thêm vitamin C

Các thực phẩm như ớt chuông xanh đỏ, cam, bưởi và kiwi đều giàu vitamin C. Những loại thực phẩm này có tác dụng chống trầm cảm và cải thiện tâm lý và điều tình trạng rối loạn cảm xúc.

Các nghiên cứu khác cho biết vitamin C cũng giúp học sinh phổ thông trung học giảm tình trạng lo âu.

Để tăng cường lượng vitamin C trong cơ thể, nên bảo đãm trong bữa ăn phải có thực phẩm giàu vitamin C, cũng như trong các bữa ăn vặt.

Hãy chọn carbon hydrate lành mạnh

Thực phẩm carbohydrate (chứa đường) kích thích quy trình tạo ra serotonin ở não, cũng là một nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta. bà porrazza cho biết: “serotonin là chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng lớn đến một đời sống hạnh phúc và khỏe mạnh.”

Theo bà McKittrick, chất serotonin giúp một người ngủ ngon và lúc nào cũng thoải mái. Trong khi đó, lượng serotonin thấp trong não có thể dẫn đến tình trạng căng thẳng.

Tryptophan là acid amino quan trọng trong việc tạo ra chất serotonin trong não. Những carbohydrate phức tạp có trong lúa mạch nguyên cám và rau củ giúp tăng serotonin.

Những loại carbohydrate như đậu nành và đậu xanh chứa một lượng nhỏ protein, nhờ đó, giúp cân bằng lượng glucose trong máu. lợi ích này rất quan trọng bởi vì glucose trong máu thay đổi có thể khiến cho một người dễ cáu gắt hơn và làm cho tình trạng căng thẳng trở nên tồi tệ hơn.

Hơn nữa, ăn nhiều loại thực phẩm carbonhydrate chế biến chứa nhiều đường và thiếu protein hay chất béo lành mạnh, chẳng hạn như bánh kẹo, sẽ làm đường huyết tăng mạnh và xuống thấp đột ngột và tạo thêm căng thẳng.

Ăn nhiều thực phẩm lên men

Những thực phẩm lên men, chẳng hạn như sữa chua chứa vi khuẩn lên men, có khả năng làm giảm tình trạng căng thẳng và hormone cortisol.

Những loại thực phẩm lên men khác gồm có bánh mì chua (làm từ men tự nhiên), kim chi, súp miso và dưa muối.

Bà Ramsey cho biết bà chống stress bằng cách uống sinh tố chuối giàu kefir (nấm tuyết Tây Tạng). Bà nói: “Tôi tích lũy trong cơ thể nhiều kali từ chuối và cũng bổ sung đậu, quế, và cacao để chống hiện tượng viêm. Đây là nguồn năng lượng kích thích não rất tốt.”

Chuối cũng là nguồn thức phẩm giàu Vitamin B6. Loại trái cây này cũng hỗ trợ quá trình chuyển hóa tryptophan thành serotonin.

Chú trọng đến thức ăn nhiều magiê

Mỗi lần gặp căng thẳng, mức độ magie trong cơ thể bạn có thể giảm. Bà McKittrick nói: “Một chế độ dinh dưỡng thiếu chất magie sẽ làm tăng hormone gây căng thẳng. Vì vậy, cần ăn thực phẩm giàu magie, như rau xanh dạng lá, các loại hạt, và hạt nguyên cám.”

Uống trà

Trà xanh, trà đen và oolong giàu chất theanine, một acid amino làm giảm stress và giúp chúng ta có cảm giác bình tĩnh.

Những loài trà này cũng có chất chống ô xy hóa cũng giúp cơ thể bớt căng thẳng.

Trọng Dy (dịch)


Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Lần cập nhật cuối: 11:14 27/01/2021 GMT 7
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/cang-thang-dip-cuoi-nam-an-gi-de-giam-stress-can-bang-tam-trang-n413844.html)
  • Các chiêu giảm stress trong gia đình

    Các chiêu giảm stress trong gia đình
    Cùng nhau ăn tối, xem tivi hay tạo những thói quen nhỏ... chính là những bí kíp để tổ ấm của bạn luôn rộn rã tiếng cười.
  • Trẻ em có bị stress?

    Trẻ em có bị stress?
    Con gái tôi năm nay 15 tuổi nhưng rất hay bị mất ngủ. Cháu thường bồn chồn lo lắng thái quá nhất là trong các kì thi.
  • Có phải hay bị stress thì tóc cũng bị bạc nhiều không?

    Có phải hay bị stress thì tóc cũng bị bạc nhiều không?
    Tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân như gen di truyền, không đảm bảo chế độ ăn uống hay stress, mất ngủ nhiều.
  • Chọn thuốc hay thiền, đánh tan stress

    Chọn thuốc hay thiền, đánh tan stress
    Khi xuất hiện những cảm xúc tiêu cực bất kể vì lí do gì, nhiều người băn khoăn không biết nên chữa bệnh bằng thuốc hay là thiền.
  • Những bí quyết giúp giảm stress hiệu quả

    Những bí quyết giúp giảm stress hiệu quả
    Cuộc sống bận rộn và công việc bù đầu khiến nhiều người thường xuyên rơi vào tình trạng stress, căng thẳng. Sau đây là một số bí quyết để xua tan những mệt mỏi hiệu quả.
  • 10 thực phẩm hữu hiệu nhất giúp đẩy lùi mọi căng thẳng

    10 thực phẩm hữu hiệu nhất giúp đẩy lùi mọi căng thẳng
    Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Sợ stress: Dân Hà Thành sốt ăn trứng kiến gai đen

    Sợ stress: Dân Hà Thành sốt ăn trứng kiến gai đen
    Bất chấp trứng kiến gai đen có giá gần 1 triệu đồng/kg, nhưng với công dụng được cho là có lợi cho sức khỏe, giảm stress, tăng cường sinh lý... nên vẫn rất hút khách Hà thành.
  • Rối loạn lo âu căng thẳng

    Rối loạn lo âu căng thẳng
    Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân

    Cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân
    Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Đối phó với căng thẳng trong cuộc sống

    Đối phó với căng thẳng trong cuộc sống
    Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY