MangYTe

Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Cấp cứu khẩn trong đêm bé gái 1 tuổi bị sốc phản vệ do dị ứng Thuốc

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh vừa tiếp nhận và điều trị cho bé gái 1 tuổi bị sốc phản vệ vì dị ứng Thuốc.
Mục lục

Cấp cứu khẩn trong đêm bé gái 1 tuổi bị sốc phản vệ do dị ứng Thuốc - Ảnh 1.

Hình minh họa.

Theo người nhà chia sẻ, bé bị sốt, được đưa đi khám tại một phòng khám tư gần nhà. Bé được chẩn đoán viêm amidan cấp và cho Thuốc về uống.

Cách nhập viện khoảng 30 phút, sau khi bé uống liều Thuốc đầu tiên thì đột ngột tím tái, nổi bông da, khó thở, nên người nhà nhanh chóng đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh.

Khi tiếp nhận tại Khoa Cấp cứu, bé trong tình trạng bứt rứt, tím tái, tăng nhịp tim, SpO2 giảm còn 78%, tiêu chảy.

Các bác sĩ chuyên khoa nhi lập tức có mặt và tiến hành hội chẩn xác định bé bị sốc phản vệ độ II do kháng sinh Augmentin là Thuốc được nghĩ đến nhiều nhất. Lập tức bé được các bác sĩ xử trí theo phác đồ sốc phản vệ của Bộ Y tế.

Sau 3 ngày được theo dõi và điều trị tại Khoa Nhi, bé gái đã dần hồi phục, da môi hồng, không ban, không sốt, chi ấm và ăn uống được tốt hơn, huyết động học ổn định.

Hiện, bệnh nhi đã xuất viện và được cấp thẻ dị ứng theo đúng qui trình của Bộ Y tế.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo: Kháng sinh là nguyên nhân gây sốc phản vệ hàng đầu cho người bệnh. Các đường Thuốc đưa vào cơ thể như tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp, uống... hay Thuốc bôi ngoài da đều có nguy cơ gây sốc phản vệ như nhau.

Sốc phản vệ có thể xảy ra ngay sau khi tiếp xúc hoặc cũng có thể xảy ra muộn hơn sau một vài giờ. Nếu không có chuyên môn sẽ không phát hiện sớm, chẩn đoán và xử trí kịp thời sẽ dẫn đến tăng nguy cơ T* vong.

Vì vậy, khi trẻ có dấu hiệu của một phản ứng dị ứng nghiêm trọng, đặc biệt nếu trẻ khó thở hoặc thay đổi ý thức sau khi sử dụng Thuốc, phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Khi biết trẻ có dị ứng Thuốc, phụ huynh cần phải khai báo với bác sĩ hoặc trình thẻ dị ứng để tránh gây phản ứng Thuốc nặng xảy ra cho trẻ.

Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cap-cuu-khan-trong-dem-be-gai-1-tuoi-bi-soc-phan-ve-do-di-ung-thuoc-20220516164046532.chn)
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY