MangYTe

Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Cắt giảm đường là điều nên làm ngay để giảm mỡ máu và cholesterol xấu

Ăn đồ ngọt và thực phẩm chứa đường tinh luyện làm tăng mỡ máu triglyceride và LDL-cholesterol, thủ phạm gây ra béo phì, đái tháo đường,...
Mục lục

Thực phẩm nhiều đường làm tăng mỡ máu và cholesterol xấu

Một nghiên cứu liên quan xơ vữa động mạch tìm thấy: Cắt đường từ chế độ ăn của trẻ béo phì đã có sự cải thiện thấy rõ các chất chỉ điểm của bệnh tim chỉ sau chín ngày.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đánh giá 37 trẻ em từ 9-18 tuổi bị béo phì và có nguy cơ cao mắc bệnh tim và bệnh đái tháo đường týp 2. Những trẻ em được cung cấp thức ăn và thức uống có tổng lượng giống nhau của calo, chất béo, protein và carbohydrate như chế độ ăn chuẩn của chúng.

Sự thay đổi duy nhất là lượng đường được cung cấp: Các nhà nghiên cứu trao đổi thực phẩm giàu chất bổ sung đường như bánh ngọt và yaourt, cho các tùy chọn thay thế như bánh mỳ và bánh pizza. Điều này làm giảm lượng đường trong chế độ ăn uống từ 28% xuống 10%, và fructose từ 12% xuống 4% của tổng số calo.

Sau chín ngày, các nhà nghiên cứu tìm thấy giảm 33% triglyceride, một loại chất mỡ máu liên quan với bệnh tim; giảm 49% một loại lipoprotein gọi là apoC-III liên quan với triglyceride máu cao; và giảm một lượng lớn của LDL-cholesterol là loại “mỡ xấu”, một yếu tố nguy cơ mạnh đối với bệnh tim.

"Calo từ đường không giống như calo từ các carbohydrate khác", Tiến sĩ Robert Lustig, một đồng tác giả của nghiên cứu, giáo sư nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Benioff tại Đại học California, San Francisco nói.

Thay thế đường bằng rau củ quả

Thay thế thực phẩm có chứa đường, nhất là đường tinh luyện hay còn gọi là đường trắng, bằng các thực phẩm carbonhydrate thích hợp khác như rau củ quả vẫn có thể đáp ứng lượng calo cần cung của cơ thể, và có thể giúp làm giảm một số yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim mạch chuyển hóa như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì...là việc nên làm ngay đối với mọi người.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(tham khảo New York Times)

Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nen-cat-giam-duong-ngay-de-giam-mo-mau-va-cholesterol-xau-n120812.html)
  • 3 món ăn từ mộc nhĩ giúp hạ mỡ máu

    3 món ăn từ mộc nhĩ giúp hạ mỡ máu
    Mộc nhĩ được coi là một loại thảo dược quý với sức khỏe như giúp giảm cân, chống ôxy hóa, tăng cường trí nhớ, giảm mỡ máu.
  • Nguyên nhân phổ biến khiến cholesterol tăng cao

    Nguyên nhân phổ biến khiến cholesterol tăng cao
    Cholesterol cao có thể do nhiều nguyên nhân như chế độ ăn, tiền sử gia đình...Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng này:
  • Ăn ớt giúp giảm nguy cơ tử vong

    Ăn ớt giúp giảm nguy cơ tử vong
    Các nhà nghiên cứu tại Đại học Vermont (Mỹ) vừa cho biết, ăn ớt đỏ cay giúp giảm 13% nguy cơ tử vong do các bệnh về tim mạch hay đột quỵ.
  • Chăm sóc cơ thể với đường

    Chăm sóc cơ thể với đường
    Không chỉ là một loại gia vị trong nhà bếp, đường còn là thành phần chính hỗ trợ đắc lực trong các “phi vụ” làm đẹp tại nhà của các chị em, nhất là tạo nên một loại hỗn hợp tẩy tế bào chết toàn thân với nguyên liệu tự nhiên.
  • Yến mạch: Ngũ cốc tốt giúp hạ cholesterol

    Yến mạch: Ngũ cốc tốt giúp hạ cholesterol
    Yến mạch giúp làm đẹp da, tốt cho trí não của trẻ, bảo vệ tim mạch, củng cố hệ miễn dịch cơ thể và làm hạ cholesterol máu.
  • 10 loại thực phẩm làm giảm cholesterol máu

    10 loại thực phẩm làm giảm cholesterol máu
    Cholesterol là một thành phần của mỡ máu, là một loại mỡ tham gia mạnh vào quá trình gây xơ vữa động mạch, hình thành các bệnh tim mạch nguy hiểm cho sức khỏe chúng ta.
  • Ăn gì để mỡ máu không tăng?

    Ăn gì để mỡ máu không tăng?
    Hiện ở nước ta có khoảng 10% dân số mắc bệnh tim mạch. Vì vậy, việc phòng ngừa bệnh tim mạch rất cần thiết, nhất là làm giảm thiểu các yếu tố nguy cơ mà điều quan trọng là phải có một chế dinh dưỡng hợp lý và lối sống lành mạnh.
  • Người già có cholesterol cao vẫn sống thọ

    Người già có cholesterol cao vẫn sống thọ
    Đây là kết luận chính thức được rút ra từ nghiên cứu mới công bố trên tạp chí sức khỏe BMJ Open của một nhóm nhà khoa học quốc tế hồi đầu tháng 6 vừa qua.
  • 9 nguyên tắc dinh dưỡng vàng khi sử dụng thuốc hạ cholesterol máu

    9 nguyên tắc dinh dưỡng vàng khi sử dụng thuốc hạ cholesterol máu
    Khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu không đồng nghĩa với việc bạn có thể ăn bất cứ thứ gì rồi uống thuốc là xong. Dưới đây là 9 nguyên tắc về dinh dưỡng cần ghi nhớ nếu bạn đang phải sử dụng các thuốc nhóm statin.
  • Đường chính là ma túy phiên bản mới

    Đường chính là ma túy phiên bản mới
    Mới đây các nhà khoa học đã phát hiện ra đường có ảnh hưởng tai hại hơn đối với sức khỏe, không phải chất béo.
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY