Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

Chuyên gia tiết lộ 5 chữ vàng dạy bạn cách ăn khôn: Ăn ít no lâu, ăn no không lo béo

(Tổ Quốc) - Nhiều người ăn nhiều nhưng rất nhanh đói, đói lại tiếp tục ăn và càng ăn nhiều thì càng béo, càng ngày càng béo không thể giảm cân. Nhớ nguyên tắc 5 chữ này để ăn an toàn.
Mục lục

Nguyên tắc 5 chữ dạy bạn cách ăn ít no lâu

Bài viết này của chuyên gia tống tân (song xin), khoa dinh dưỡng, bệnh viện triều dương bắc kinh, đại học y khoa thủ đô, trung quốc về cách ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe mà lại không làm cho cảm xúc ăn uống của bạn bị gò ép.

Nhiều người ăn nhiều nhưng rất nhanh đói, đói lại tiếp tục ăn và càng ăn nhiều thì càng béo, càng ngày càng béo không thể giảm cân.

Các quốc gia nghiên cứu về thực phẩm đã xếp hạng chỉ số tạo cảm giác no của thực phẩm phổ biến, kết quả là khoai tây đứng đầu danh sách.

Điều gì ảnh hưởng chính xác đến cảm giác no của chúng ta? sau đây chuyên gia đã sử dụng năm từ để dạy bạn cách ăn ít cho cảm giác no lâu, không khiến bạn ăn nhiều và ngăn ngừa thừa cân.

1, Thấp

Thấp, tức là chọn thức ăn có mật độ năng lượng thấp.

Cùng trọng lượng là 100 gram, calo của cải thảo chỉ có 21 kcal, và bánh bơ có 378 kcal;

100 gram khoai tây có 76 kcal, tăng vọt lên 612 kcal khi được làm thành khoai tây chiên.

Chúng ta gọi lượng calo trên một đơn vị trọng lượng thực phẩm là mật độ năng lượng.

Thông thường, thực phẩm có hàm lượng chất béo và đường cao và hàm lượng nước thấp có mật độ năng lượng cao hơn, chẳng hạn như que bột chiên, bánh ngọt, khoai tây chiên, bánh quy, nho khô, v.v.

Trong khi đó, thực phẩm có nhiều nước, protein và chất xơ hơn sẽ có năng lượng cao hơn nhưng ít chất béo thì hàm lượng năng lượng tương đối thấp, chẳng hạn như rau, trái cây, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, đậu, thịt nạc, cá, v.v.

1 gam chất béo có thể tạo ra 9 kcal, nhiều hơn 4 kcal của 1 gam carbohydrate và 4 kcal của 1 gam protein.

Mặc dù đồ chiên rất ngon nhưng năng lượng của nó sẽ tăng lên rất nhiều. Chúng tôi khuyến nghị rằng bạn nên chọn thực phẩm có mật độ năng lượng thấp.

Chuyên gia tiết lộ 5 chữ vàng dạy bạn cách ăn khôn: Ăn ít no lâu, ăn no không lo béo - Ảnh 1.

2, To

To, tức là chọn thức ăn có khối lượng lớn.

Ví dụ, đây đều là thực phẩm chứa 100 kcal năng lượng, nhóm 1 có thể là một miếng bánh nhỏ hoặc 7-8 miếng khoai tây chiên, nhóm 2 là một ly sữa hoặc một đĩa rau và trái cây lớn.

Nhóm 2 là thực phẩm chiếm chỗ trong dạ dày nhiều hơn nhóm 1. Loại thực phẩm lớn nhất là trái cây và rau quả, vì hầu hết trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao (trên 90%), và khi vào dạ dày sẽ chiếm nhiều không gian, đặc biệt là khi ăn sống.

Vì vậy, để tăng cường cảm giác no, bạn cũng có thể ăn một đĩa lớn trái cây và rau, nhưng không thêm nước sốt salad.

Chuyên gia tiết lộ 5 chữ vàng dạy bạn cách ăn khôn: Ăn ít no lâu, ăn no không lo béo - Ảnh 2.

3, Nhiều

Nhiều, tức là chọn thực phẩm có nhiều chất xơ hơn.

    Các nhà khoa học Nhật tiết lộ: Ăn nhiều chất này thì nguy cơ ung thư, tử vong giảm nhiều

  • BS Đông y hướng dẫn cách làm món ăn từ vừng đen: Bổ thận, đen tóc, xương khớp chắc khỏe

Chất xơ không dễ tiêu hóa và hấp thụ đối với cơ thể con người nên sau khi ăn vào sẽ lưu lại lâu trong đường tiêu hóa, dễ hút nước và trương nở, khối lượng có thể tăng gấp 15-25 lần và cảm giác no có thể kéo dài đến 4 giờ.

Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: trái cây và rau, khoai tây, nấm và tảo, đậu nành, ngũ cốc thô, v.v.

Tổ chức Y tế Thế giới ủng hộ việc ăn 30 gam chất xơ mỗi ngày, tương đương với ăn 100 gam ngũ cốc thô cộng với 200 gam ngũ cốc mịn (khoảng 6 gam chất xơ), 500 gam rau (khoảng 10 gam chất xơ), và 250 gam trái cây (khoảng 5 gam chất xơ), cộng với một hoặc hai nắm hạt đậu nành hoặc các sản phẩm của chúng (khoảng 7 gam chất xơ).

Đối với những người mắc các bệnh về đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, thực phẩm giàu chất xơ tốt nhất nên nấu chín trước khi ăn.

Chuyên gia tiết lộ 5 chữ vàng dạy bạn cách ăn khôn: Ăn ít no lâu, ăn no không lo béo - Ảnh 4.

4, Chậm

    Cristiano Ronaldo có tuổi sinh lý trẻ hơn 10 năm so với tuổi đời: Nhờ ăn, ngủ, tập thể dục

  • Nghiên cứu trên 300.000 người: Nguy cơ tử vong cao nếu uống rượu mà không ăn kèm món này

Chậm, tức là tốc độ nhai thức ăn nên chậm hơn.

Thời gian để hoàn thành một bữa ăn nên từ khoảng 20 - 30 phút sẽ tốt hơn.

Lượng đường trong máu của con người tăng lên đáng kể sau 15 phút kể từ khi bắt đầu ăn, và đạt đỉnh trong khoảng 30 phút. Lúc này não sẽ truyền tín hiệu no trở lại dạ dày và ruột, làm giảm cảm giác thèm ăn.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhanh, tức là bạn đã ăn quá nhiều thức ăn trước khi có tín hiệu thì quá muộn sẽ không có lợi cho việc kiểm soát cân nặng.

Người bình thường nên nhai một miếng cơm 20 lần cho đến khi thức ăn thật nhuyễn trước khi nuốt.

Chuyên gia tiết lộ 5 chữ vàng dạy bạn cách ăn khôn: Ăn ít no lâu, ăn no không lo béo - Ảnh 6.

5, Khó

Khó, tức là việc lựa chọn những thức ăn có khả năng tiêu hóa tương đối khó. Quá trình tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu hóa càng nhanh thì thời gian chúng ở lại trong đường tiêu hóa càng ngắn, một khi đường tiêu hóa trống rỗng thì cơn đói sẽ ập đến.

    Ăn gì để khỏe mạnh, sống lâu hơn: Đây là gợi ý tuyệt vời để bạn áp dụng ngay từ bây giờ

  • Mỡ máu cao có thể dẫn đến tắc mạch máu, đột tử: 4 sát thủ tàng hình bạn nên tránh xa

  • Người sống thọ khỏe mạnh đều có 6 thói quen: Hóa ra để sống lâu lại không hề vất vả

Nói một cách tương đối, thực phẩm giàu chất bột đường được tiêu hóa và hấp thụ nhanh nhất, đặc biệt hàm lượng đường tinh luyện càng nhỏ thì quá trình tiêu hóa và hấp thu càng nhanh, vì vậy thực phẩm chủ yếu cần tránh việc chỉ ăn bánh mì hấp, cơm, bánh mì, mì, vì sẽ bị tiêu hóa rất nhanh.

Đối với gạo và mì trắng tinh chế, hãy chú ý đến sự kết hợp thêm các loại ngũ cốc thô.

Lời khuyên là bạn có thể lựa chọn phù hợp các loại thực phẩm giàu chất đạm và giàu protein như tôm cá, đậu nành hoặc các sản phẩm của chúng, sữa, thịt bò nạc, để kết hợp với cơm, bánh mì.

Đừng lo lắng về tình trạng thừa calo do protein cao, vì protein sẽ tiêu hao khoảng 30% -40% calo khi tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

Chuyên gia tiết lộ 5 chữ vàng dạy bạn cách ăn khôn: Ăn ít no lâu, ăn no không lo béo - Ảnh 8.

Trên thực tế, thực phẩm có cảm giác no cao cũng là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Thường xuyên sử dụng loại thực phẩm này và chia thành ba bữa, bạn có thể ăn ngon, ăn ít và duy trì cân nặng hợp lý.

*Theo Health/People

BS Đông y hướng dẫn cách làm món ăn từ vừng đen: Bổ thận, đen tóc, xương khớp chắc khỏe

Vân Hồng

Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/chuyen-gia-tiet-lo-5-chu-vang-day-ban-cach-an-khon-an-it-no-lau-an-no-khong-lo-beo-82021271162614225.htm)
  • Soi đèn bắt muỗi giữa bóng tối để tìm virus sốt xuất huyết

    Soi đèn bắt muỗi giữa bóng tối để tìm virus sốt xuất huyết
    Với chiếc đèn pin và máy hút, chuyên gia côn trùng của Viện Pasteur TP HCM đến từng ngôi nhà để bắt muỗi, tìm virus gây sốt xuất huyết.
  • Chuyên gia cảnh báo: Nguy hiểm khi dùng lại đơn thuốc cũ

    Chuyên gia cảnh báo: Nguy hiểm khi dùng lại đơn thuốc cũ
    Kháng thuốc là mối đe dọa thường trực đối với an ninh y tế công cộng tại Việt Nam. Ngành y tế cam kết sẽ làm việc với tất cả các ngành để nâng cao nhận thức về mức độ nghiêm trọng của kháng thuốc.
  • Video: Gấu võ sư múa gậy chuyên nghiệp không thua kém người

    Video: Gấu võ sư múa gậy chuyên nghiệp không thua kém người
    Khoảnh khắc một con gấu thể hiện màn múa gậy với động tác thuần thục không khác mấy so với võ sư.
  • Bộ Y tế yêu cầu không thực hiện các khoá đào tạo định hướng chuyên khoa

    Bộ Y tế yêu cầu không thực hiện các khoá đào tạo định hướng chuyên khoa
    Bộ Y tế vừa có công văn gửi 63 Sở Y tế, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, cơ sở giáo dục đại học khối ngành sức khoẻ về việc không thực hiện đào tạo định hướng chuyên khoa.
  • Chuyên gia BV Việt Đức cảnh báo: Cẩn trọng kẻo rước họa vì đi thẩm mỹ

    Chuyên gia BV Việt Đức cảnh báo: Cẩn trọng kẻo rước họa vì đi thẩm mỹ
    Tại Khoa Phẫu thuật hàm mặt - tạo hình - thẩm mỹ đã gặp không ít trường hợp là nạn nhân của tiêm filler như nhiễm trùng “tung tóe” sau khi tiêm nâng ngực. Thậm chí có bệnh nhân, khi được hỏi vẫn không nhớ mình được tư vấn tiêm chất gì vào ngực. Hay có những trường hợp bị biến chứng sau khi tiêm filler vào mắt, mũi…một số ít trường hợp bị mù mắt do tiêm sai vị trí.
  • Cách ăn để... khỏe

    Cách ăn để... khỏe
    Hiện nay, nguồn thông tin về chế độ ăn uống trở nên hỗn tạp và thông tin khoa học chính thống bị trộn lẫn bởi...
  • Kiểm soát bệnh tiểu đường theo cách của các chuyên gia Hungary

    Kiểm soát bệnh tiểu đường theo cách của các chuyên gia Hungary
    Bệnh tiểu đường là căn bệnh phổ biến nhất trong các bệnh liên quan đến vấn đề trao đổi chất trong cơ thể. Các biến chứng của bệnh tiểu đường rất nguy hiểm, có thể liên quan đến tính mạng nếu người bệnh không kiểm soát được tình trạng của mình. Các chuyên gia Hungary đã tìm ra hỗn hợp chất giúp tăng sinh tế bào gốc nội sinh, hỗ trợ trong việc điều trị, từ đó giúp nhiều bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường hồi phục nhanh hơn.
  • Chuyên gia tư vấn miễn phí về nước sạch cho các hộ gia đình

    Chuyên gia tư vấn miễn phí về nước sạch cho các hộ gia đình
    Miền Bắc bước vào hè, Miền Nam ở giai đoạn nắng nóng cao điểm, khiến việc tiêu thụ nước uống tăng đột biến. Để bảo vệ sức khỏe từ việc ăn uống trong mùa nắng nóng, thương hiệu máy lọc nước Karofi kết hợp cùng các chuyên gia đầu ngành tư vấn miễn phí cho người dân về giải pháp sử dụng nước sạch.
  • Chuyên gia tư vấn giải pháp cho trẻ nhiễm vi khuẩn HP

    Chuyên gia tư vấn giải pháp cho trẻ nhiễm vi khuẩn HP
    Trong buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề Giúp bạn phòng viêm dạ dày, ung thư dạ dày” do Báo điện tử Sức khỏeĐời sống, với sự đồng hành của nhãn hàng DeHP, tổ chức gần đây đã thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả, đặc biệt vấn đề nhiễm vi khuẩn HP ở trẻ em.
  • Bệnh viêm dạ dày và ung thư dạ dày dưới góc nhìn chuyên gia

    Bệnh viêm dạ dày và ung thư dạ dày dưới góc nhìn chuyên gia
    Vừa qua, Báo điện tử Sức khỏe Đời sống kết hợp với nhãn hàng DeHP đã tổ chức buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề GIÚP BẠN PHÒNG VIÊM DẠ DÀY, UNG THƯ DẠ DÀY” với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành: PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng – Nguyên Phó trưởng Khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai và PGS.TS Phạm Cẩm Phương – Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai.
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY