MangYTe

Dinh dưỡng hôm nay

Con trẻ cần ăn uống đầy đủ và cân bằng protein động vật – thực vật mỗi ngày

Theo Th.S, Bác sỹ Lê Thị Hải, thói quen ăn uống và chế độ dinh dưỡng hiện nay của trẻ em thanh thiếu niên chưa cung cấp đầy đủ và cân bằng Protein động vật – thực vật mỗi ngày.
Mục lục
Theo Th.S, Bác sỹ Lê Thị Hải, thói quen ăn uống và chế độ dinh dưỡng hiện nay của trẻ em & thanh thiếu niên chưa cung cấp đầy đủ và cân bằng Protein động vật – thực vật mỗi ngày. Việc cải thiện kịp thời sẽ giúp hỗ trợ sự phát triển đường dài của cơ thể một cách lành mạnh và hạn chế nguy cơ tim mạch.

Thực tế 1: Trẻ có thể không ăn uống đủ Protein mỗi ngày

Thời kỳ tăng trưởng nhanh của con trẻ sẽ bắt đầu từ 10 - 13 tuổi ở nữ và 12 - 15 tuổi ở nam.

Trong suốt thời kỳ tăng trưởng nhanh này, chiều cao tăng trung bình 23cm ở cả nam lẫn nữ và trọng lượng cũng tăng đáng kể từ 20 – 26kg. Do đó, thanh thiếu niên cần được cung cấp đầy đủ Protein mỗi ngày để xây dựng và tái tạo cơ bắp, đảm bảo quá trình tăng trưởng nhanh này.

Do đó, trẻ cần ăn uống đủ 2 – 3 khẩu phần Protein mỗi ngày để đảm bảo hàm lượng Protein khuyến nghị.

Việc thiếu hụt protein ở trẻ em trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chuyển hóa năng lượng, tái tạo cơ bắp, sản sinh hồng cầu và hệ miễn dịch. Đây là nguyên nhân sâu xa làm hạn chế sự năng động, khỏe mạnh và tiềm năng phát triển tầm vóc của trẻ.

Thực tế 2: Trẻ có thể không ăn uống cân bằng Protein động vật – thực vật

Ngày nay, nhiều gia đình có chế độ dinh dưỡng “ưu ái” nhiều Protein động vật (thịt, cá, trứng…). Điều đáng lưu ý, Protein động vật thường kèm theo chất béo bão hòa và cholesterol xấu – hai yếu tố nguy cơ cao củasức khỏe tim mạch. Do đó, để hạn chế bớt yếu tố nguy cơ, nên bổ sung và cân bằng bữa ăn với Protein thực vật (có trong các loại đậu, rau đậu, ngũ cốc…) không có chất béo bão hòa và ít cholesterol xấu, lại có thêm nhiều dưỡng chất thực vật Phytonutrients có lợi cho sức khỏe.

Trong các loại Protein thực vật, Protein từ đậu nành là nguồn Protein được nhiều Hiệp hội tim mạch khuyên dùng, nhất là từ nguồn đậu nành phân lập, không lẫn tạp với đậu nành đột biến gen.

Giải pháp cung cấp đầy đủ và cân bằng Protein động vật - thực vật

Thạc sĩ Bác sĩ Lê Thị Hải

Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia

Tại sao Protein lại đặc biệt quan trọng?

- Duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh

- Nuôi dưỡng và tái tạo cơ bắp, hỗ trợ sự phát triển tầm vóc. - Nuôi dưỡng độ tươi trẻ của làn da, mái tóc.

- Duy trì và sản sinh nồng độ hồng cầu trong máu.

- Bổ sung trung bình 25g Protein đậu nành hằng ngày sẽ giúp giảm Cholesterol xấu, hạn chế nguy cơ tim mạch. (1)

(1) Sirtori CR et al. Hiệu ứng Hypocholesterolemic của protein đậu nành: kết quả nghiên cứu gần đây được dự đoán từ các dữ liệu meta-analysis Anderson. Br J Nutr 2007; 97: 816-822.

Nguồn: Internet
  • Nhu cầu ăn uống và thức ăn của người cao tuổi

    Nhu cầu ăn uống và thức ăn của người cao tuổi
    Theo các cụ ta ngày trước thì 60 tuổi đã là thọ và người ta tổ chức ăn mừng người đạt tuổi thọ đó. Ngày nay, do tình hình kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, điều kiện sinh hoạt ngày một cải thiện tốt hơn,
  • Ăn uống ngày hè với người cao tuổi

    Ăn uống ngày hè với người cao tuổi
    Tiết trời nắng nóng, ngột ngạt khiến người cao tuổi (NCT) mệt mỏi, ăn uống kém và khởi phát một số bệnh mạn tính. Nhưng NCT hoàn toàn có thể phòng tránh được nguy cơ bệnh tật do khí hậu gây ra bằng cách sống hợp lý, ăn uống thích hợp và điều độ.
  • Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

    Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi
    Trong khi ở người trẻ tuổi, thừa cân là nguy cơ lớn gây đái tháo đường và bệnh tim mạch, thì người cao tuổi lại phải đối đầu với nguy cơ suy dinh dưỡng.
  • Cách ăn uống tốt cho người cao tuổi

    Cách ăn uống tốt cho người cao tuổi
    Ăn uống là nhu cầu quan trọng để cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể và tái sản xuất sức lao động.
  • 10 nguyên tắc ăn uống lành mạnh cho người cao tuổi

    10 nguyên tắc ăn uống lành mạnh cho người cao tuổi
    Bước vào giai đoạn lão hoá, hệ tiêu hoá của người già thường kém, dẫn đến cảm giác chán ăn, từ đó ảnh hưởng tới sức khoẻ. Dưới đây là 10 nguyên tắc ăn uống lành mạnh để người cao tuổi có thể duy trì được sức khoẻ tốt.
  • Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

    Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi
    Ở người cao tuổi (NCT), hệ tiêu hóa bắt đầu suy giảm hiệu suất hoạt động, thị lực giảm, răng yếu, mũi kém nhạy, tuyến nước bọt tiết ít, khiến NCT cảm thấy ăn không ngon miệng, làm ảnh hưởng đến nhu cầu dinh dưỡng của tuổi già.
  • Tuổi nào nên dùng cao động vật?

    Tuổi nào nên dùng cao động vật?
    Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • 5 thói quen ăn uống lành mạnh cho năm mới

    5 thói quen ăn uống lành mạnh cho năm mới
    Dinh dưỡng luôn là chủ đề “hot” trong những ngày này, và nhiều người rất vẫn đang vất vả trong việc xây dựng cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh.
  • Ngày Tết, người bệnh mạn tính ăn uống thế nào cho tốt?

    Ngày Tết, người bệnh mạn tính ăn uống thế nào cho tốt?
    Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Nguy cơ tiềm ẩn từ nội tạng động vật

    Nguy cơ tiềm ẩn từ nội tạng động vật
    Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
1  ... Tiếp »