MangYTe

Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứ 100 ca Ph* thai của phụ nữ tuổi 15-49 đang có chồng thì có 62 ca là mang thai ngoài ý muốn

MangYTe - Thông tin trên được đưa ra tại buổi buổi hội thảo trực tuyến Chủ động Tr*nh th*i - vững vàng tương lai! do Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình (Bộ Y tế) phối hợp cùng Công ty Bayer Việt Nam tổ chức sáng ngày 26/9, hưởng ứng lễ kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Tr*nh th*i Thế giới.
Mục lục

Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức cho cộng đồng về những hệ lụy của việc mang thai ngoài ý muốn, việc Ph* thai không an toàn, cũng như những lợi ích của việc chủ động Tr*nh th*i… Đổng thời, kêu gọi sự quan tâm và nỗ lực từ các cơ quan có liên quan, đặc biệt là các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ.

Tại việt nam, theo số liệu của tổng cục thống kê, mỗi năm dân số việt nam tăng thêm khoảng 1 triệu người. trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) vẫn tiếp tục gia tăng. nhu cầu sử dụng các phương tiện tr*nh th*i tiếp tục tăng.

Cứ 100 ca Ph* thai của phụ nữ tuổi 15-49 đang có chồng thì có 62 ca là mang thai ngoài ý muốn - Ảnh 1.

TS Phạm Vũ Hoàng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ tại Hội thảo trực tuyến hưởng ứng Ngày Tr*nh th*i Thế giới 26/9/2021.

Hệ thống y tế và dân số tại việt nam trong thời gian qua đã có nhiều cải thiện đáng kể trong cung cấp dịch vụ tr*nh th*i cho người dân. tuy nhiên, các kết quả điều tra cho thấy nhu cầu chưa được đáp ứng về bptt hiện đại ở phụ nữ độ tuổi 15-24 là 29,6%. tỷ lệ ph* thai, bao gồm cả ph* thai ở vị thành niên và thành niên còn cao. tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát đang có chiều hướng gia tăng.

Theo kết quả điều tra biến động dân số và khhgđ 1/4/2016 của tổng cục thống kê thì cứ 100 ca ph* thai của phụ nữ tuổi 15-49 đang có chồng thì có 62 ca là mang thai ngoài ý muốn. đáng lưu ý, rất nhiều trường hợp lựa chọn ph* thai tại những phòng khám chui, các cơ sở y tế không được cấp phép nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng như băng huyết, nhiễm trùng, thủng tử cung… thậm chí đe doạ tính mạng.

Cứ 100 ca Ph* thai của phụ nữ tuổi 15-49 đang có chồng thì có 62 ca là mang thai ngoài ý muốn - Ảnh 2.

Lễ ký kết giai đoạn 1 năm 2017 của "chương trình truyền thông khhgđ vì sức khỏe cộng đồng" giữa tổng cục dân số và công ty bayer việt nam.

Cứ 1.000 vtn/tn nữ độ tuổi 15-24 thì có 18 người đã từng ph* thai. tỷ suất sinh con trước tuổi thành niên (10-17 tuổi) là 3,3 phần nghìn. tỉ lệ ph* thai ở nhóm vị thành niên và nhóm trưởng thành còn cao, ph* thai lặp lại khá phổ biến.

Xuất phát từ thực tế trên, trong thời gian tới, việc thực hiện các mục tiêu về KHHGĐ vẫn tiếp tục là một nội dung quan trọng của công tác dân số, đặc biệt là chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ, đảm bảo đáp ứng đầy đủ và đa dạng các phương tiện Tr*nh th*i, xã hội hóa dịch vụ và các phương tiện Tr*nh th*i, đảm bảo tiếp cận dịch vụ thuận tiện, dễ dàng, giá cả phù hợp đối với các nhóm dân cư khác nhau, dần dần xóa bỏ khác biệt trong tiếp cận dịch vụ KHHGĐ giữa các vùng địa lý khác nhau nhằm mang lại lợi ích cho toàn bộ người dân, nhất là cho đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào hiện đang sinh sống tại các vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch covid-19 đang tác động đến hầu hết mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản, khhgđ của người dân đang bị gián đoạn nghiêm trọng,… ngay lập tức, ngành y tế, dân số đã kịp thời ban hành và triển khai thực hiện các biện pháp phù hợp góp phần khắc phục các khó khăn nảy sinh như: huy động các cơ sở y tế công lập và tư nhân cũng tham gia cung cấp dịch vụ, các biện pháp tr*nh th*i… chuyển đổi các hình thức truyền thông trực tiếp sang sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số… để đảm bảo đưa công tác chăm sóc khhgđ đến với người dân một cách liền mạch và hiệu quả.

Cứ 100 ca Ph* thai của phụ nữ tuổi 15-49 đang có chồng thì có 62 ca là mang thai ngoài ý muốn - Ảnh 3.

Công ty Bayer Việt Nam đã tiếp tục ký kết cùng Tổng cục DS-KHHGĐ cho kế hoạch hành động 5 năm (2021-2025) để bước vào giai đoạn 2 của Chương trình "Truyền thông KHHGĐ vì sức khỏe cộng đồng"

Tại hội thảo, ts phạm vũ hoàng, phó tổng cục trưởng, tổng cục ds-khhgđ đã có phần trình bày về công tác dân số tại việt nam. ts phạm vũ hoàng nhấn mạnh những lợi ích của phòng tr*nh th*i mang lại.

lợi ích đầu tiên và dễ nhận thấy nhất là chủ động trong việc sinh con. lợi ích của việc phòng tr*nh th*i sẽ giúp phụ nữ chủ động trong việc sinh đẻ của mình như chủ động về thời gian sinh đẻ, khoảng cách sinh và số lượng con sinh ra. đảm bảo mỗi đứa trẻ sinh ra đều là mong đợi của cha mẹ và cha mẹ đã sẵn sàng để nuôi dạy chúng. đó là làm cha mẹ có trách nhiệm. việc tr*nh th*i giúp mỗi người trong độ tuổi sinh đẻ cả nam lẫn nữ trở thành những cha mẹ có trách nhiệm. ngành dân số và các ngành liên quan cần truyền thông để nâng cao ý thức làm cha mẹ có trách nhiệm cho mỗi người dân.

Lợi ích thứ hai là tránh được những tai biến sản khoa và tránh được các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. Nhờ việc không sinh con sớm, quá dày, quá nhiều, đặc biệt khi người phụ nữ chưa phát triển đầy đủ cả về thể chất lẫn S*nh l* sẽ hạn chế được các tai biến cho bà mẹ và thai nhi.

Lợi ích thứ ba là nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Lợi ích của việc phòng Tr*nh th*i giúp mỗi gia đình có đủ 2 con, không sinh quá nhiều. Từ đó, có điều kiện để chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn. Nâng cao được đời sống, kinh tế của mỗi gia đình. Do có sức khỏe, văn hóa và kinh tế tốt, chị em phụ nữ và các cặp vợ chồng có đủ điều kiện để thực hiện quyền hưởng thụ và bồi dưỡng sức khỏe T*nh d*c, sức khỏe sinh sản.

TS Phạm Vũ Hoàng, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục DS-KHHGĐ cũng cho biết: "Để hoàn thành tốt những việc trên, ngoài những nỗ lực không ngừng của Tổng cục DS-KHHGĐ, của các ban ngành liên quan, chúng ta còn có sự chung tay đồng hành của các công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là Công ty TNHH Bayer. Với sự đồng hành này, Tổng cục DS-KHHGĐ rất an tâm và tin tưởng hành trình chúng ta đang đi sẽ thành công tốt đẹp".

Là doanh nghiệp có bề dày lịch sử nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phụ nữ, cũng như là đơn vị dẫn đầu thị trường Thu*c ngừa thai đường uống, Bayer luôn ủng hộ các chương trình của quốc gia và không ngừng chia sẻ các nỗ lực, hành động giúp phụ nữ nâng cao nhận thức, làm giàu vốn hiểu biết về Tr*nh th*i thai an toàn.

Cứ 100 ca Ph* thai của phụ nữ tuổi 15-49 đang có chồng thì có 62 ca là mang thai ngoài ý muốn - Ảnh 4.

ThS.BS Trần Thị Lan Hương, Giám đốc Y khoa, đại diện Công ty Bayer Việt Nam

ThS.BS Trần Thị Lan Hương, Giám đốc Y khoa, đại diện Công ty Bayer Việt Nam chia sẻ: "Chăm sóc sức khỏe phụ nữ là một phần quan trọng trong tầm nhìn "Người người khỏe mạnh" của Bayer. Trong bối cảnh đại dịch hiện nay, việc nâng cao nhận thức và kiến thức về KHHGĐ lại càng đặc biệt quan trọng. Vì khi hiểu rõ các biện pháp Tr*nh th*i, chị em phụ nữ sẽ luôn chủ động được việc mang thai và sinh con theo kế hoạch để bảo vệ sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, chúng tôi đã và sẽ luôn nỗ lực đồng hành cùng các hoạt động về KHHGĐ để đảm bảo không một phụ nữ nào bị bỏ lại phía sau dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào."

Tại Việt Nam, Bayer rất vinh dự trở thành đối tác lâu dài của Tổng cục DS-KHHGĐ trong "Chương trình Truyền thông KHHGĐ vì sức khỏe cộng đồng" với hàng loạt chiến dịch gây tiếng vang lớn trong giai đoạn 1 như:

chiến dịch truyền thông "là phụ nữ tôi chọn sống chủ động" được tổ chức bài bản trên quy mô toàn quốc kéo dài suốt 4 năm với hàng loạt hội thảo hội thảo chuyên đề phổ cập kiến thức phòng tr*nh th*i cho các cán bộ nồng cốt của hội lhpn việt nam; cán bộ dân số và đông đảo sinh viên tại các trường đại học trên cả nước tham gia...

Cuộc thi online "Hiểu về Tr*nh th*i" đã thu hút hơn 428,000 chị em phụ nữ trên cả nước tham gia.

cuộc thi "cùng viết nên câu chuyện truyền cảm hứng" dành cho các cán bộ dân số cả nước.

Sản xuất App Mobile "Sống chủ động" - nơi tổng hợp đầy đủ tất cả các kiến thức về sức khỏe sinh sản, các phương pháp ngừa thai, cũng là nơi giao lưu với các chuyên gia hang đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản. Sau một năm ra mắt, App Mobile "Sống chủ động" đã tiếp cận được đến hàng ngàn chị em phụ nữ trên toàn quốc.

Sau hàng loạt các hoạt động, giai đoạn 1 của "chương trình truyền thông khhgđ vì sức khỏe cộng đồng" đã giúp hơn 25 triệu chị em phụ nữ trên khắp cả nước được chính những cán bộ dân số tư vấn trực tiếp bài bản về cách lựa chọn các phương pháp tr*nh th*i phù hợp.

Tiếp nối thành công đó, Công ty Bayer Việt Nam đã tiếp tục ký kết cùng Tổng cục DS-KHHGĐ cho kế hoạch hành động 5 năm (2021-2025) để bước vào giai đoạn 2 của Chương trình.

Theo đó, dựa vào như cầu thực tế và tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các hoạt động trong giai đoạn 2 của Chương trình sẽ được ưu tiên đẩy mạnh phát triển theo hướng truyền thông kỹ thuật số với các hoạt động đa dạng như: tổ chức các buổi livestream tư vấn trực tuyến, phát triển các app cung cấp thông tin, đẩy mạnh các hình thức truyền thông trên các trang mạng xã hội… để cộng đồng dễ dàng tiếp cận.

Mai Anh

Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/dan-so/co-62-100-ca-pha-thai-cua-phu-nu-tuoi-15-49-dang-co-chong-la-mang-thai-ngoai-y-muon-20210925145017128.htm)
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY