MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Để những ngày cách ly toàn xã hội trở nên tuyệt vời nhất, hãy tăng cường cảm giác hạnh phúc nhờ ăn những thực phẩm này thường xuyên

Tăng mức độ dopamine trong cơ thể của chúng ta hay tăng cường cảm giác hạnh phúc thông qua chế độ ăn uống là cách tốt nhất để ngăn ngừa các bệnh do virus và SARS-CoV-2 cũng không loại trừ.
Mục lục

Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh được tìm thấy trong não phục vụ nhiều mục đích. Nó có liên quan đến trí nhớ, sự chú ý, năng suất và giảm cân cùng với vai trò quan trọng trong việc hạn chế hành vi bốc đồng và ngăn ngừa bệnh Parkinson.

Tăng mức độ dopamine trong cơ thể của chúng ta hay

Khi mức độ dopamine cao, nó ảnh hưởng đến trung tâm khoái cảm trong não gây ra tâm trạng và động lực được cải thiện. Thiếu dopamine trong cơ thể chúng ta có thể dẫn đến thiếu nhiệt tình, trầm cảm, chân lạnh, giảm ham muốn T*nh d*c, tinh thần mệt mỏi, thiếu tập trung... Chính vì thế, trong thời gian cách ly toàn xã hội, đừng quên bổ sung những thực phẩm tăng cường cảm giác hạnh phúc sau vào chế độ ăn uống của bạn:

Hạnh nhân

Protein rất cần thiết để tăng mức độ dopamine trong cơ thể chúng ta. Tyrosine là một axit amin giúp xây dựng protein, do đó, giúp sản xuất dopamine.

Hạnh nhân lại là thực phẩm chứa nhiều tyrosine, đó là lý do tại sao nó được coi là món ăn nhẹ tốt nhất để sản xuất hormone hạnh phúc, giúp tăng cường cảm giác hạnh phúc trong cơ thể con người.

Chuối

Trái cây như chuối có chứa tyrosine cùng với một flavonoid được gọi là quercetin. Cả hai đều giúp sản xuất hormone hạnh phúc dopamine. Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều vitamin giúp duy trì sức khỏe tốt cho não từ lâu đã được giới khoa học công nhận.

Sản phẩm từ bơ sữa

Các sản phẩm sữa như sữa tươi, sữa chua có chứa các axit amin quan trọng như phenylalanine, tyrosine và mergenolone. Chúng là các khối xây dựng của dopamine cũng như các hormone thiết yếu trong cơ thể. Điều tốt nhất là những sản phẩm này luôn dễ dàng có sẵn nên hãy tăng cường uống sữa trong thời gian này nhé!

DHA hoặc Docosahexaenoic là loại axit béo omega-3 chủ yếu được tìm thấy trong cá như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá trích. DHA giúp cải thiện mức độ dopamine trong cơ thể cùng với điều trị các tình trạng y tế như ADHD và chứng mất trí. Do đó, tăng cường ăn cá trong thời gian này cũng giúp bạn hạnh phúc hơn.

Cà phê

Cà phê có chứa caffeine được biết là hoạt động như một chất kích thích của hệ thống thần kinh trung ương. Điều này là do caffeine giúp giải phóng dopamine trong não gây ra sự tỉnh táo và tập trung. Trà, trà xanh (có caffeine) và sô cô la đen cũng là những nguồn caffeine tốt nhất giúp tinh thần minh mẫn, gia tăng cảm giác hạnh phúc.

Nho

Nho có chứa một chất chống oxy hóa quan trọng được gọi là resveratrol giúp tăng mức độ dopamine trong não. Chất chống oxy hóa cũng giúp ngăn ngừa sự ch*t của tế bào bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể.

Quả việt quất

Chúng rất giàu flavonoid, anthocyanin và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ sức khỏe của não và điều chỉnh việc sản xuất dopamine. Quả việt quất cũng giúp ngăn ngừa bệnh Parkinson bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa ở vùng chất đen (substantia nigra) thuộc khu vực não giữa và thể vân (striatum).

Rau bina

Rau bina hoặc các loại rau lá xanh khác chủ yếu được biết đến để sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh tương tự như dopamine. Chúng cũng được đóng gói với tyrosine đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích mức độ dopamine trong não.

Nấm

Uridine trong nấm giúp khôi phục mức độ dopamine trong não. Nó đóng một vai trò tích cực trong việc tổng hợp các thụ thể dopamine mới cùng với việc cải thiện trí nhớ và sự tỉnh táo. Nấm cũng giúp điều trị các tình trạng liên quan đến sức khỏe tâm thần như trầm cảm và thay đổi tâm trạng.

Yến mạch

Yến mạch rất giàu carbohydrate phức tạp điều chỉnh việc sản xuất tryptophan, một loại axit amin giúp sản xuất serotonin. Chất dẫn truyền thần kinh serotonin còn được gọi là hormone hạnh phúc giúp điều chỉnh tâm trạng, kết nối cảm xúc, sự thèm ăn...

Ngoài danh sách 10 thực phẩm hàng đầu giúp tăng cường cảm giác hạnh phúc, các loại thực phẩm khác cũng có công dụng tương tự mà bạn nên bổ sung thường xuyên trong những ngày cách ly toàn xã hội chỉ được ở trong nhà là chính. Danh sách bao gồm: Trứng, dưa hấu, các loại hạt như quả hồ trăn, hạt bí ngô, các sản phẩm từ đậu nành, rượu vang, dầu ôliu, bông cải xanh...

Bổ sung thêm một số cách giúp cải thiện mức độ dopamine

Thời gian này, khi cả thế giới đang chủ trương với biện pháp ở trong nhà là chính là quyết tâm dập dịch Covid-19, việc ăn uống chắc chắn cũng bị nới lỏng những quy tắc nhất định. Điều này có thể khiến bạn đánh mất hết mục tiêu của mình trong việc xây dựng lối sống, sinh hoạt lành mạnh, nhất là giữ cho bản thân luôn phấn khởi, sống tích cực. Bên cạnh việc ăn thực phẩm tăng cường cảm giác hạnh phúc, bạn cần chú ý một số điều sau trong lối sống, sinh hoạt hàng ngày của mình:

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/de-nhung-ngay-cach-ly-toan-xa-hoi-tro-nen-tuyet-voi-nhat-hay-tang-cuong-cam-giac-hanh-phuc-nho-an-nhung-thuc-pham-nay-thuong-xuyen-20200409161208884.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thuốc Nam và thực phẩm dùng trong bệnh kiết lỵ mùa hè
    Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Thực phẩm bổ dưỡng dành cho người thức đêm
    Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nguyên tắc đảm bảo an toàn thực phẩm mùa lễ hội
    Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Sơ cứu khi bị ngộ độc thực phẩm
    Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Tương tác giữa thực phẩm và Thuốc
    Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Hạnh phúc, Làm thế nào để hạnh phúc hơn
    Năm mẹo nhỏ của chúng tôi nhằm giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, có kiểm soát và có khả năng đối phó tốt hơn với những thăng trầm trong cuộc sống.
  • Vụ con ruồi giá 500 triệu Cục An toàn Thực phẩm vào cuộc
    Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Thực phẩm hữu cơ: Những điều cần biết
    Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.