MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đêm ngủ nếu tỉnh giấc đúng 2 khung giờ này: Cảnh báo gan, phổi đang tổn thương nghiêm trọng

Thường xuyên thức dậy vào 2 khung giờ này, 2 bộ phận quan trọng của cơ thể đang bị tổn thương, bạn nên sớm có biện pháp cải thiện sức khỏe.
Mục lục

Về nguyên tắc, bạn có thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ trong vòng 30 phút, giật mình tỉnh giấc 1,2 lần trong đêm nhưng có thể dễ dàng ngủ lại sau đó. điều này chứng tỏ bạn đang có chất lượng giấc ngủ bình thường. tuy nhiên, nếu không ngủ lại sau đó, việc mất ngủ sẽ gây ra nhiều hệ lụy.

Khi nào thức giấc thường xuyên trở thành vấn đề?

Thức dậy lúc 1-3 giờ sáng, dấu hiệu gan bị tổn thương

Y học cổ truyền trung quốc cho rằng, thời điểm để thải độc gan là từ 1-3 giờ sáng, gan dự trữ máu sau một ngày mệt mỏi, lúc này nó cần được nghỉ ngơi đầy đủ. nếu nóng trong gan, khí huyết ngưng trệ, khiến cơ thể bức bối, thường xuyên tỉnh giấc. các biểu hiện thường thấy bao gồm tóc bết dầu, khô mắt, vàng da, đắng miệng, có đường dọc trên móng tay, dễ cáu kỉnh, chướng bụng, nổi rôm sảy, mụn, táo bón.

images

Ảnh minh họa.

Khi cơ thể con người ở trạng thái ngủ, lượng máu trong gan sẽ tăng lên, không chỉ tăng khả năng giải độc gan mà còn tăng cường chức năng tái tạo của tế bào. trong trường hợp, nếu gan không được nghỉ ngơi đầy đủ, sẽ dẫn đến lượng máu cung cấp không đủ, các tế bào bị tổn thương khó được phục hồi hoàn toàn.

Thức dậy lúc 3-5 giờ sáng, dấu hiệu phổi bị tổn thương

3-5 giờ sáng là thời điểm chức năng phổi hoạt động mạnh mẽ nhất, nó cần được nghỉ ngơi vào lúc này. nếu thức giấc vào thời gian này thường xuyên, những tổn thương ở phổi khó hồi phục. các biểu hiện thường thấy khi phổi bị tổn thương là tóc đổi màu, lông màu khô và thưa, viêm nghẹt mũi, lỗ chân lông to, ngón tay sưng phù, lòng bàn tay dày, ho, viêm họng, đi tiểu ít, táo bón, ho nhiều về đêm...

Thường xuyên thức dậy vào ban đêm cũng có thể là triệu chứng của rối loạn ngưng thở khi ngủ. Bên cạnh việc đánh thức bạn dậy, chứng ngưng thở khi ngủ có thể làm gián đoạn nhịp tim, làm giảm lưu lượng ô xy đến cơ thể, theo Health.

Các triệu chứng khác của ngưng thở khi ngủ bao gồm:

- Ngáy

- giật mình tỉnh giấc vì nghẹt thở hoặc thở hổn hển.

- Buồn ngủ hoặc mệt mỏi ban ngày.

Nếu có những triệu chứng này, hãy gặp bác sĩ chuyên gia về giấc ngủ. Ngưng thở khi ngủ không được điều trị có thể gây ra bệnh tim, tiểu đường, béo phì và các vấn đề sức khỏe khác.

Nếu lại tỉnh giấc giữa đêm, hãy làm điều này!

Nếu bạn thức dậy lúc 3 giờ sáng (hoặc bất cứ lúc nào trong giờ ngủ), dành 15 đến 20 phút để ngủ trở lại. nếu bạn tỉnh giấc lâu hơn thế thì tốt nhất là ra khỏi giường.

Nhà tâm lý học Kane khuyên bạn đọc trên Health: “Bộ não của chúng ta có tính liên kết cao. Điều đó có nghĩa là nếu chúng ta nằm trên giường một thời gian dài khi không ngủ, bộ não có thể liên kết chiếc giường với các hoạt động thức giấc như lo lắng và lên kế hoạch, thay vì ngủ. Hãy ra khỏi giường để phá liên kết ấy”.

Và rời giường rồi thì hãy làm gì đó để thúc đẩy giấc ngủ:

- Tập thở sâu

- Suy nghĩ

- Đọc một cái gì đó nhàm chán.

- Không sử dụng điện thoại di động, kiểm tra email hoặc làm bất cứ điều gì khác có thể khiến não bạn nghĩ rằng đã đến lúc thức dậy và làm việc.

Nhà tâm lý học Kane hướng dẫn: “Các bài tập thư giãn có thể giúp bạn tắt phản ứng ‘chiến hoặc chạy’ của cơ thể và kích hoạt phản ứng nghỉ ngơi và tiêu hóa. Khi cơ thể bạn bình tĩnh lại và bạn cảm thấy buồn ngủ trở lại, hãy quay trở lại giường”.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/dem-ngu-neu-tinh-giac-dung-2-khung-gio-nay-canh-bao-gan-phoi-dang-ton-thuong-nghiem-trong-search/?id=304511

Theo Khỏe & Đẹp

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dem-ngu-neu-tinh-giac-dung-2-khung-gio-nay-canh-bao-gan-phoi-dang-ton-thuong-nghiem-trong/20211122082252383)
  • Rối loạn giấc ngủ ở tuổi xế chiều

    Rối loạn giấc ngủ ở tuổi xế chiều
    Hiện nay, tỉ lệ người cao tuổi (NCT) bị rối loạn giấc ngủ (RLGN) ngày càng cao. Ước tính khoảng một nửa số người trên 50 tuổi bị RLGN với các biểu hiện ngủ không ngon, giấc ngủ chập chờn hoặc thời gian ngủ ngắn, khó duy trì giấc ngủ và thường thức dậy vào buổi sớm, khó khăn để tiếp tục ngủ lại...
  • Rối loạn giấc ngủ

    Rối loạn giấc ngủ
    Giấc ngủ hàng ngày vô cùng quan trọng đối với mọi lứa tuổi nhưng đối người cao tuổi (NCT) cần được quan tâm hơn. Bởi vì khi bị rối loạn giấc ngủ, NCT sẽ gặp nhiều điều bất lợi do tuổi cao, sức yếu và mọi chức năng S*nh l* đều bị suy giảm.
  • Chăm sóc giấc ngủ người cao tuổi

    Chăm sóc giấc ngủ người cao tuổi
    Ngủ là thời gian trong đó cơ thể hoàn toàn thư giãn nghỉ ngơi để dưỡng sức và tu bổ các hư hao của mô bào trong suốt một ngày làm việc trí óc cũng như chân tay.
  • Những dấu hiệu cảnh báo bệnh tật ở đôi chân

    Những dấu hiệu cảnh báo bệnh tật ở đôi chân
    Các dấu hiệu khác như chuột rút, chân có vết lõm, vết bầm... đều là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm. Hãy quan sát đôi chân thường xuyên để phát hiện sớm khi có bệnh.
  • Để có giấc ngủ trưa tốt cho sức khỏe

    Để có giấc ngủ trưa tốt cho sức khỏe
    Cuộc sống bận rộn, nhiều người dễ rơi vào tình trạng thiếu ngủ. Song theo các chuyên gia, tận dụng giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp đem lại tinh thần sảng khoái.
  • Để có giấc ngủ trưa ngon lành

    Để có giấc ngủ trưa ngon lành
    Đối với dân công sở, giấc ngủ trưa là vô cùng quan trọng. Hãy nhớ làm theo hướng dẫn dưới đây để có giấc ngủ ngon lành bạn nhé.
  • Dấu hiệu cảnh báo chị em bị bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c

    Dấu hiệu cảnh báo chị em bị bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c
    Ở Việt Nam, tỉ lệ mắc bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c ở nữ giới cao hơn nam giới. Chị em cần biết cách bảo vệ cũng như phát hiện bệnh sớm để có thể kịp thời điều trị.
  • 8 dấu hiệu cảnh báo thiếu máu ở nữ giới

    8 dấu hiệu cảnh báo thiếu máu ở nữ giới
    Đối với phụ nữ do kinh nguyệt, thể chất dễ khiến cho cơ thể bị thiếu máu ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
  • Lời khuyên giấc ngủ cho thanh thiếu niên

    Lời khuyên giấc ngủ cho thanh thiếu niên
    Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Những thay đổi giấc ngủ ở người cao tuổi

    Những thay đổi giấc ngủ ở người cao tuổi
    Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY