Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dịch COVID-19: Singapore nghiên cứu tế bào T chống virus SARS-CoV-2

Công ty công nghệ sinh học ImmunoScape của Singapore đang tìm cách thu thập khoảng 250 mẫu tế bào T từ những người đã được tiêm vaccine để nghiên cứu cách thức tế bào này chống lại virus SARS-CoV-2.

Dich COVID-19: Singapore nghien cuu te bao T chong virus SARS-CoV-2 hinh anh 1Michael Fehlings và Alessandra Nardin - Những người đồng sáng lập ImmunoScape. (Nguồn: ImmunoScape)

Theo phóng viên ttxvn tại singapore, bắt đầu từ tháng sau, công ty công nghệ sinh học immunoscape của singapore sẽ tiến hành nghiên cứu về cách thức các tế bào t, một thành phần quan trọng của hệ thống miễn dịch, chống lại sự lây nhiễm virus sars-cov-2 ở những người đã được tiêm vaccine ngừa covid-19.

Tế bào t là một loại tế bào bạch cầu, kết hợp với các kháng thể để tiêu diệt virus sars-cov-2.

Hiện tại, immunoscape đang hợp tác với công ty sản xuất vaccine arcturus therapeutis của mỹ và một công ty khác có trụ sở tại châu âu để tuyển hơn 70 người đã được tiêm vaccine ngừa covid-19 tham gia nghiên cứu tại singapore.

Công ty arcturus therapeutis cũng đang làm việc với các nhà khoa học của trường y tế duke-nus để phát triển vaccine ngừa covid-19 của riêng singapore.

Immunoscape đang tìm cách thu thập khoảng 250 mẫu tế bào t từ những người đã được tiêm vaccine tại singapore cũng như tại các nơi khác trên thế giới.

Mỗi người cung cấp mẫu tế bào trước và sau khi tiêm vaccine. số lượng tế bào t được sinh ra và thời gian các tế bào này tồn tại trong cơ thể sẽ được đo lường theo thời gian.

Trong nghiên cứu được đăng trên tạp chí đại học oxford ngày 30/3 vừa qua, các nhà khoa học thuộc viện y tế quốc gia mỹ và đại học johns hopkins đã phân tích mẫu máu của 30 bệnh nhân mắc covid-19 đã bình phục trước khi xuất hiện các biến thể.

Nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu khả năng những tế bào t "sát thủ" này có thể nhận ra 3 biến thể mới của virus sars-cov-2 vốn được phát hiện đầu tiên ở anh, nam phi và brazil.

[WHO xác nhận khả năng lây virus SARS-CoV-2 từ người sang động vật]

Các nhà khoa học đã phát hiện các tế bào "sát thủ" T phần lớn không bị ảnh hưởng khi cơ thể mắc virus SARS-CoV-2, trái lại chúng có thể nhận ra hầu hết các đột biến của các biến thể được nghiên cứu.

Họ lưu ý rằng cần tiến hành các nghiên cứu quy mô lớn hơn để xác nhận kết quả trên.

Theo các nhà nghiên cứu, điều khiến những biến thể này có những nét đặc trưng riêng chính là những biến đổi của chúng, đặc biệt tại vùng protein gai trên bề mặt của virus SARS-CoV-2, giúp virus xâm nhập vào các tế bào của cơ thể con người.

Những đột biến ở vùng protein gai này cũng giúp một số biến thể trở nên khó nhận biết hơn đối với các kháng thể trung hòa - các protein chống lây nhiễm do các tế bào b của hệ miễn dịch sản sinh.

Mặc dù không ngăn chặn lây nhiễm virus vì chỉ "hành động" sau khi virus đã xâm nhập cơ thể, song tế bào t lại có vai trò quan trọng trongviệc "xử lý" tình trạng lây nhiễm đã bắt đầu trong cơ thể.

Đặc biệt, tế bào t "sát thủ" có khả năng tìm kiếm các dấu hiệu nhận biết của các tế bào đã bị nhiễm bệnh và tiêu diệt những tế bào này.

Trong cơ thể người, ngoài kháng thể, hệ miễn dịch còn sản sinh ra nhiều tế bào t có thể tấn công virus.

Một số loại tế bào t được gọi là tế bào t "sát thủ" (tế bào cd8+ t), có khả năng truy tìm và phát hiện các tế bào nhiễm virus.

Một số tế bào khác được gọi là tế bào "hỗ trợ" t (tế bào cd4+ t) rất quan trọng với các chức năng miễn dịch, trong đó có chức năng kích thích sản xuất kháng thể và tế bào "sát thủ" t./.

Thế Vũ (TTXVN/ Vietnam+)

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/dich-covid19-singapore-nghien-cuu-te-bao-t-chong-virus-sarscov2/704627.vnp)

Những tác dụng không ngờ từ củ đậu
    Củ đậu là nguyên liệu chế biến những món ăn vừa mát, vừa ngon. Bên cạnh đó bạn sẽ bất ngờ khi biết củ đậu cũng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của măng tây
    Măng tây thường được sử dụng như một món ăn đơn thuần nhưng có hàm lưỡng dinh dưỡng cao và và có nhiều dược tính. Vậy măng tây có lợi như thế nào đối với sức khỏe của con người.

4 tuyệt chiêu khiến trẻ mê mẩn món rau
    Trẻ không thích ăn rau là nỗi băn khoăn của rất nhiều ông bố bà mẹ, trong khi đây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin… rất tốt cho cơ thể.

Ăn nấm hương giúp tăng cường hệ miễn dịch
    Các nhà khoa học ĐH Florida (Mỹ) vừa cho biết khả năng hoạt động của hệ miễn dịch được tăng cường ở những người thường xuyên dùng nấm hương.

Ảnh hưởng của stress lên hệ miễn dịch và ung thư
    (Mangyte) - Hệ thống miễn dịch bao gồm các cơ quan nội tạng, protein, mô và các tế bào cùng hoạt động để loại bỏ vi khuẩn có hại cho cơ thể.

Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu và 3 bài học dạy con
    Là một người kiệm lời, “làm nhiều hơn nói”, ông Lý Quang Diệu có cuộc hôn nhân đầy hạnh phúc và những người con thành đạt không kém gì bố nhờ những bí quyết dạy con riêng của mình.

6 điều cần biết về hệ miễn dịch
    Hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người, cơ quan phòng thủ cuối cùng của mỗi người, nhằm chống lại sự xâm nhập của bệnh tật. Nếu không có hệ miễn dịch, con người dễ dàng bị các loại virus, vi khuẩn và ô nhiễm môi trường tấn công.

Thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch
    Hệ miễn dịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người, bảo vệ cơ thể hạn chế các vi khuẩn, vi rut gây bệnh …

Đi tìm nguồn sống trong “Hệ miễn dịch tâm hồn”
    Trong bộn bề của cuộc sống, con người thường bị cuốn vào những guồng quay của công việc, bận rộn của cuộc sống, họ thường quên đi mình phải “sống” như thế nào, tận hưởng ra sao…. Nhiều khi nó trở thành một căn bệnh trong tâm hồn mỗi người.

Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể
    Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
1 Tiếp »