MangYTe

Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Dinh dưỡng về già khác thời trẻ thế nào?

Con người sống được nhờ ăn. Thức ăn cung cấp năng lượng để cơ thể hoạt động và tu bổ những hao mòn đảm bảo cho các chức năng của cơ thể được hoạt động bình thường.
Mục lục
Con người sống được nhờ ăn. Thức ăn cung cấp năng lượng để cơ thể hoạt động và tu bổ những hao mòn đảm bảo cho các chức năng của cơ thể được hoạt động bình thường. Tuổi ngày một cao, các hoạt động chuyển hóa và dinh dưỡng càng có nhiều biến đổi.

Sức chuyển hóa giảm sút và những điều cần tránh

Người có tuổi hoạt động ít hơn, khối cơ (bắp thịt) của người có tuổi cũng giảm đi khoảng 1/3 so với thời trẻ. Với một người 70 tuổi, nhu cầu năng lượng giảm đi khoảng 30% so với khi 20 tuổi. Do đó, người có tuổi phải ăn ít hơn lúc còn trẻ, ăn quá thừa thì sẽ mắc bệnh béo phì. Người quá mập, thừa mỡ, mỡ dắt vào các cơ quan nội tạng dẫn đến suy tim, suy gan, suy thận... Tuổi càng cao càng giảm sức chịu đựng đối với chất ngọt. 70% ở nhóm tuổi 60 - 74 và 85% ở lứa tuổi trên 75 bị giảm mức chịu đựng với chất ngọt. Đây là tiền đề dễ bị mắc bệnh đái tháo đường. Cho nên khi đã có tuổi phải hạn chế ăn đường, hạn chế uống nhiều nước ngọt, ăn bánh kẹo...

Hoạt động của men lipaza phân giải chất mỡ giảm dần theo tuổi và cơ thể dễ có xu hướng thừa mỡ trong máu. Cholesterol trong máu tăng dễ có rối loạn trong thành phần cấu tạo các nhóm mỡ do vậy người cao tuổi nên ăn ít chất béo, giảm mỡ động vật, tăng dầu thực vật.

Việc tiêu hóa, hấp thụ protein kém, khả năng tổng hợp của cơ thể cũng giảm, do đó dễ xảy ra trạng thái thiếu protein nên cũng cần chú ý đảm bảo protein cho người cao tuổi. Nên ăn giảm thịt, nhất là thịt mỡ, nên ăn nhiều bữa cá trong tuần và tăng cường sử dụng nhiều nguồn đạm thực vật: đậu phụ, sữa đậu nành, sữa chua từ đậu nành, các loại đậu đỗ và lạc.

Tránh ăn quá no: lưới tuần hoàn hệ thống gan ở những người trên 65 tuổi giảm 40 - 45% so với lúc 25 tuổi. Ở người có tuổi, tính đàn hồi của thành mạch giảm và do lòng của động mạch bị hẹp lại, làm cho sức cản ngoại vi ở các mạch máu tăng, cơ tim phải co bóp căng hơn trong khi hệ tuần hoàn cơ tim bị giảm, gây ảnh hưởng đến dinh dưỡng của cơ tim. Hơn nữa, khả năng tự điều chỉnh của cơ thể cũng bị suy giảm, chức năng giữ glycogen của tế bào gan cũng giảm. Một bữa ăn quá no là một sự căng thẳng, một gánh nặng quá tải, một stress tiêu hóa có thể dẫn tới những hậu quả tai hại, đặc biệt đối với người bị bệnh tim mạch.

Một chế độ ăn uống hợp lý

Giảm lượng ăn vào. Nếu ở người trẻ mỗi ngày cần 2.500kcal thì khi 60 tuổi chỉ cần 80% (2.000 kcal) và khi 70 tuổi chỉ cần 70% (1.800kcal) là đủ.

Cần chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, tạo không khí thoải mái. Khi ăn cần ăn chậm, nhai kỹ, tránh ăn vội, nhai dối.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Ăn rau quả cũng góp phần tăng cảm giác no khi bớt khẩu phần cơm trong bữa ăn và điều quan trọng hơn nữa là rau quả cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng hết sức quan trọng: các vitamin, các yếu tố vi lượng, kali, magie chống ôxy hóa. Các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng như cái chổi quét chất cholesterol thừa đẩy ra theo phân, giúp cơ thể đề phòng vữa xơ mạch máu. Các chất chống ôxy hóa có nhiều trong rau quả bao gồm: vitamin E, vitamin P, vitamin nhóm B, các chất màu trong thảo mộc, rau quả, tanin của chè, các chất khoáng K, Mg, Zn, Cu, Se, Fe và một số acid hữu cơ.

Ăn thêm đậu, lạc, vừng và cá: khi có tuổi, tiêu hóa hấp thụ chất đạm đều kém, khả năng tổng hợp chất đạm của gan cũng kém hơn lúc trẻ nên dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm. Ở đậu, lạc, vừng và cá đều có chất đạm, lại có nhiều chất dầu, trong đó có một loại acid béo không no là acid linoleic rất quan trọng trong việc phòng chống cholesterol cao thường gây ra nhiều hậu quả tim mạch nguy hiểm. Cho nên người cao tuổi nên ăn nhiều món ăn từ đậu tương như đậu phụ, tương, sữa đậu nành, tàu hũ... và tối thiểu mỗi tuần cần ăn 3 bữa cá.

Nên thay đổi thực đơn thường xuyên. Tránh đơn điệu nhưng cũng tránh những món ăn phải xào rán cầu kỳ khó tiêu, hạn chế các thực phẩm dai, già, nhiều dầu mỡ.

BS. Nguyễn Phương Minh

Nguồn: Internet

Chủ đề liên quan:

dinh dưỡng thời trẻ tuổi già
  • Người cao tuổi với nguy cơ suy dinh dưỡng

    Người cao tuổi với nguy cơ suy dinh dưỡng
    Suy dinh dưỡng ở người cao tuổi là tình trạng gầy yếu do ăn quá ít hoặc ăn không cân đối giữa các thức ăn cơ bản là đạm, đường, chất béo. Một người được coi là suy dinh dưỡng khi bị sụt từ 5 - 10% trọng lượng cơ thể trong vòng 6 tháng tới một năm.
  • Dinh dưỡng cho người già

    Dinh dưỡng cho người già
    Người có tuổi như đèn treo trước gió, cơ thể ngày một yếu dần hơn. Tính tình, khẩu vị cũng bỗng nhiên thay đổi. Chính vì thế, họ cũng cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt để hạn chế tối đa, phòng ngừa những bệnh thường dễ xâm nhập.
  • 7 cách ứng phó với tuổi già

    7 cách ứng phó với tuổi già
    Quá trình lão hoá và tuổi già là quy luật tất yếu của tự nhiên. Tuy nhiên, hiện tượng này xảy ra sớm hay muộn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ngoài yếu tố di truyền, môi trường sống và thói quen lành mạnh cũng góp phần rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự lão hoá và tiến trình tuổi già.
  • Dùng thuốc và bổ sung dinh dưỡng ở người cao tuổi

    Dùng thuốc và bổ sung dinh dưỡng ở người cao tuổi
    Trong điều trị bệnh cho người cao tuổi, để thành công, chúng ta không nên chỉ dừng lại ở việc sử dụng thuốc nào cho đúng mà còn phải quan tâm tới việc sử dụng những thực phẩm nào tốt cho tiến trình cải thiện bệnh lý.
  • Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

    Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi
    Ở người cao tuổi (NCT), hệ tiêu hóa bắt đầu suy giảm hiệu suất hoạt động, thị lực giảm, răng yếu, mũi kém nhạy, tuyến nước bọt tiết ít, khiến NCT cảm thấy ăn không ngon miệng, làm ảnh hưởng đến nhu cầu dinh dưỡng của tuổi già.
  • Chế độ dinh dưỡng khi bị sỏi đường mật

    Chế độ dinh dưỡng khi bị sỏi đường mật
    Gần đây tôi thấy da bị vàng, hay sốt và đau bụng. Tôi đi khám, bác sĩ nói có sỏi ở đường mật, tuy nhiên sỏi nhỏ nên chưa cần can thiệp.
  • Dinh dưỡng cho người mất ngủ

    Dinh dưỡng cho người mất ngủ
    Thông thường một ngày cần 8 tiếng nghỉ ngơi giúp khôi phục hoặt động của não bộ sau một ngày lao động mệt mỏi. Ít ngủ sẽ là “kẻ thù” số 1 dẫn tới sự suy giảm hoạt động của não bộ
  • Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư phổi

    Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư phổi
    Bố tôi 72 tuổi, mới phát hiện bị ung thư phổi giai đoạn 2. Hiện bố tôi đã xạ trị xong và đang điều trị theo đơn của bác sĩ.
  • 10 lời khuyên về dinh dưỡng giúp phòng bệnh ung thư

    10 lời khuyên về dinh dưỡng giúp phòng bệnh ung thư
    Theo các chuyên gia người Mỹ , để phòng tránh hữu hiệu căn bệnh ung thư, bữa ăn của bạn nên tuân thủ công thức 2 phần thực vật và không quá 1/3 chất đạm động vật.
  • Lão hóa, đột biến gen vì thiếu dinh dưỡng

    Lão hóa, đột biến gen vì thiếu dinh dưỡng
    Mangyte-Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hụt dinh dưỡng gây ra tổn thương DNA. Khi các yếu tố dinh dưỡng cần thiết bị thiếu sẽ đem đến kết quả xấu trong quá trình sao chép và số lượng tế bào đột biến càng tăng.
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY