MangYTe

Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giấc ngủ kém có thể cản trở việc giảm cân

Phát hiện của các nhà khoa học Tây Ban Nha mới đây cho thấy, chất lượng giấc ngủ kém là một yếu tố làm cản trở tới kế hoạch giảm cân của một người.
Mục lục

Thừa cân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. Đó là lý do mà nhiều người đang rất có ý thức, nỗ lực để giảm trọng lượng cơ thể dư thừa. Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học cho biết, chất lượng là một yếu tố làm cản trở tới kế hoạch giảm cân của một người.

Mặc dù người lớn cần ít nhất ngủ đủ 7 giờ mỗi đêm, nhưng nhiều cá nhân đã không đạt được điều này. Thống kê cho thấy chỉ riêng ở Mỹ, năm 2017, có tới 36% số người được khảo sát không cảm thấy thoải mái, dễ chịu vào buổi sáng, điều này cho thấy, những người này đã không có được chất lượng tốt hoặc ngủ đủ. Ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, tâm trạng và các mối quan hệ xã hội… Phát hiện của các nhà khoa học Tây Ban Nha mới đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa không đủ hoặc bị gián đoạn làm ảnh hưởng tới việc giảm cân.

Giáo sư Salas-Salvadó và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu y tế của 1.986 cá nhân với tuổi trung bình là 65 tuổi trong suốt một năm. Tất cả những người tham gia này đều thừa cân hoặc béo phì ở mức cơ bản, và họ cũng mắc hội chứng chuyển hóa, một nhóm các yếu tố nguy cơ sức khỏe bao gồm tăng huyết áp, tăng insulin máu, dung nạp glucose thấp và rối loạn lipid máu.

Những tình nguyện viên này đã tham gia một chương trình chuyên sâu bao gồm chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải có hàm lượng calo thấp, tăng mức độ hoạt động thể chất và tham gia các buổi hỗ trợ hành vi nhằm cải thiện thói quen và lối sống.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi các thay đổi về trọng lượng, chất béo cơ thể và chất lượng của người tham gia. Sau một năm kết quả cho thấy, những người có xu hướng ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm, việc giảm chu vi vòng eo ít hơn so với những người ngủ 7 -9 giờ. Những người thừa cân không ngủ ngon sẽ giảm cân ít hơn so với những người cùng tuổi không có vấn đề về giấc ngủ.

Vì vậy, các can thiệp lối sống nhằm nên thúc đẩy cả việc ngủ đủ giấc và thực hiện chế độ ngủ đều đặn.

Bảo ngọc

((Theo Medicalnewstoday 7/2019)

Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/giac-ngu-kem-co-the-can-tro-viec-giam-can-n159874.html)
  • Ngồi nhiều mà vẫn giảm cân

    Ngồi nhiều mà vẫn giảm cân
    Ngồi nhiều trong ngày dẫn đến nguy cơ căn bệnh tiểu đường, ung thư, tăng viêm nhiễm cơ thể, sự trao đổi chất chậm hơn và các vấn đề khác.
  • Để có giấc ngủ trưa tốt cho sức khỏe

    Để có giấc ngủ trưa tốt cho sức khỏe
    Cuộc sống bận rộn, nhiều người dễ rơi vào tình trạng thiếu ngủ. Song theo các chuyên gia, tận dụng giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp đem lại tinh thần sảng khoái.
  • Để có giấc ngủ trưa ngon lành

    Để có giấc ngủ trưa ngon lành
    Đối với dân công sở, giấc ngủ trưa là vô cùng quan trọng. Hãy nhớ làm theo hướng dẫn dưới đây để có giấc ngủ ngon lành bạn nhé.
  • 9 cách để bạn vừa ngồi làm việc vừa giảm cân

    9 cách để bạn vừa ngồi làm việc vừa giảm cân
    Tuy nhiên không phải ai cũng đủ kiên trì để luyện tập thường xuyên hay thận trọng mỗi khi ăn uống, hơn nữa cuộc sống bận rộn cũng cản trở việc duy trì luyện tập
  • 4 bí quyết giảm cân ngay tại văn phòng cho nhân viên công sở

    4 bí quyết giảm cân ngay tại văn phòng cho nhân viên công sở
    Hãy thử kết hợp chế độ hàng ngày tại nơi làm việc và những mẹo nhỏ sau đây, bạn sẽ thấy hiệu quả giảm cân thấy rõ rệt.
  • Có béo quá không?

    Có béo quá không?
    Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Giảm cân đột ngột coi chừng sỏi mật

    Giảm cân đột ngột coi chừng sỏi mật
    Cắt giảm khẩu phần đột ngột có thể khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, gây ra mệt mỏi. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh còn đưa đến nguy cơ loãng xương và sỏi mật.
  • Em muốn biết chế độ ăn phù hợp nhất với mình để giảm cân

    Em muốn biết chế độ ăn phù hợp nhất với mình để giảm cân
    Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Lời khuyên giấc ngủ cho thanh thiếu niên

    Lời khuyên giấc ngủ cho thanh thiếu niên
    Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Những thay đổi giấc ngủ ở người cao tuổi

    Những thay đổi giấc ngủ ở người cao tuổi
    Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY