Khoa học hôm nay

Giải mã bí ẩn hiện tượng bóng đè trong giấc ngủ

Từ trước đến nay người ta luôn tin rằng “bóng đè” là hiện tượng siêu nhiên, huyền bí, do thần thánh hoặc ma quỷ gây ra. Vậy thực hư của hiện tượng này là gì, có phải trong giấc ngủ chúng ta đã gặp ma.
Mục lục

Theo khảo sát của ngành tâm thần học, khoảng hơn 10-40% dân số thế giới ít nhất một lần đã từng gặp ma trong giấc ngủ hay nói cách khác là từng bị “bóng đè”.

Trên thực tế, có rất nhiều kiểu “bóng đè” với những diễn biến khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên, có một điểm chung là sự tức ngực, ngạt thở giống y hệt như những triệu chứng lâm sàng của một cơn ngừng tim, suy hô hấp nhưng không vùng vẫy hay kêu la được... Nhiều người tỉnh rồi mà vẫn còn sợ, không dám hoặc không thể ngủ tiếp được nữa.

Nói về hiện tượng "bóng đè", baland jalal - nhà khoa học nghiên cứu về thần kinh tại đại học california ở san diego (mỹ) cho biết: "bóng đè có thể là một cảm giác vô cùng đáng sợ với một số người, và hiểu rõ ràng điều gì gây ra bóng đè sẽ có tác dụng lớn với những người phải chịu cơn bóng đè".


10-40% dân số thế giới ít nhất một lần đã từng gặp ma trong giấc ngủ. Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu nói rằng "bóng đè" xuất hiện khi một người thức giấc vào chu kì rem (cử động mắt nhanh) của giấc ngủ. tuy nhiên, rất khó giải thích tại sao một số người trải qua cơn bóng đè lại cảm thấy như có ai đó đang đứng trong phòng họ, hoặc đang đè lên ngực họ.

Khi y học phát triển và hiện tượng “bóng đè” lần lượt được các nhà tâm thần học giải mã, các khảo sát về hoạt động của hệ thần kinh đã đi đến kết luận rằng “bóng đè” là hệ quả của sự rối loạn giấc ngủ mà nguyên nhân là khả năng điều tiết vòng tuần hoàn “thức - ngủ” của não bộ bị đứt quãng.

Ở một người bình thường, giấc ngủ diễn ra theo từng chu kỳ, mỗi chu kỳ kéo dài từ 90-110 phút, được chia thành 2 giai đoạn là giai đoạn đầu và giai đoạn sau của giấc ngủ. giai đoạn đầu của giấc ngủ kéo dài khoảng 70-90 phút được chia thành bốn trạng thái: trạng thái một kéo dài 5-10 phút, lúc đó thường chỉ lơ mơ và rất dễ tỉnh giấc. trạng thái hai kéo dài khoảng 10 phút, gọi là giai đoạn “ngủ nhẹ”. trạng thái ba gọi là “tiền ngủ sâu”, nhịp thở và nhịp tim xuống đến mức thấp nhất rồi rất nhanh chóng người ta rơi vào trạng thái bốn.trạng thái bốn gọi là “ngủ sâu”, thở đều, tư thế nằm hầu như không thay đổi. lúc này, nếu bị đánh thức đột ngột, người ta không điều chỉnh được cơ thể ngay lập tức mà thường cảm thấy mất thăng bằng, mất phương hướng trong vài chục giây.

Sau khi đi vào “giai đoạn đầu” của giấc ngủ, con người rơi vào “giai đoạn sau” của giấc ngủ rồi họ tỉnh nhưng vẫn ở trong trạng thái lơ mơ. liền ngay sau đó, chu kỳ giấc ngủ lại được lặp lại. đây chính là lúc xảy ra hiện tượng “bóng đè” hoặc “ác mộng”.

Một khảo sát gần đây nhất tại anh quốc được công bố trên tạp chí giấc ngủ của tác giả dan dennis - đại học sheffield, trong một nghiên cứu, 30% trong số 862 người được hỏi nói rằng họ đã trải qua trạng thái bóng đè ít nhất 1 lần trong đời. khoảng 8% trong số đó nói rằng họ thường xuyên bị hiện tượng này khi ngủ. tổng hợp có hệ thống từ hơn 30 công trình nghiên cứu trên khắp thế giới chỉ ra rằng 10% dân số gặp phải tình trạng bóng đè trong giấc ngủ và những người nghiện ma túy, nhất là ma túy “đá” thường có tỉ lệ bị “bóng đè” cao nhất mỗi khi họ đói thuốc.

Như vậy, chúng ta thấy rằng, “bóng đè” không phải là một bệnh, lại càng không liên quan đến vấn đề mê tín như nhiều người vẫn lầm tưởng. đây thực chất là một dạng rối loạn giấc ngủ không có tổn thương thực thể. nguyên nhân chủ yếu là căng thẳng tâm lý, lo lắng hay stress do sức ép từ công việc và những nguyên nhân tác động ngoại lai khác như các chất kích thích, rối loạn nhịp tim.

Theo Hạnh Vũ/VietQ

Link bài gốc Lấy link

http://vietq.vn/bi-an-hien-tuong-bong-de-trong-giac-ngu-d143912.html

Theo Hạnh Vũ/VietQ

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/giai-ma-bi-an-hien-tuong-bong-de-trong-giac-ngu/20210202093940157)
  • Giấc ngủ và tình dục

    Giấc ngủ và tình dục
    Rối loạn giấc ngủ có thể dẫn đến những sự cố về tình dục. Khi thường xuyên thiếu ngủ não bộ không được nghỉ ngơi đầy đủ, do vậy luôn rơi vào trạng thái căng thẳng, tâm trạng mệt mỏi, cảm giác uể oải...
  • Phương pháp chăm sóc da cơ bản

    Phương pháp chăm sóc da cơ bản
    Những loại da khác nhau cần có những phương pháp chăm sóc khác nhau để có được làn da khỏe đẹp. Sử dụng phương pháp chăm sóc da thích hợp rất quan trọng đối với mỗi loại da.
  • Những loại dưỡng chất liên quan tới chất lượng giấc ngủ

    Những loại dưỡng chất liên quan tới chất lượng giấc ngủ
    Các nghiên cứu chỉ ra rằng dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn tới giấc ngủ của bạn. Nếu bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc, hãy xem xét lại chế độ ăn uống của mình. Thiếu các loại dưỡng chất dưới đây có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ của bạn.
  • Những hành động kỳ lạ trong giấc ngủ và nguyên nhân

    Những hành động kỳ lạ trong giấc ngủ và nguyên nhân
    Có những người có thể ăn trong khi ngủ. Họ ra khỏi giường và đi vào bếp. Họ có thể còn mở tủ lạnh, dùng dao cắt thức ăn, ăn những loại thực phẩm đông lạnh trực tiếp từ tủ lạnh. Họ có thể bị thương do dùng dao như đứt tay hoặc bị các vấn đề về răng miệng khi ăn thực phẩm đông lạnh.
  • Khám phá cách thức bộ não kiểm soát giấc ngủ

    Khám phá cách thức bộ não kiểm soát giấc ngủ
    Nhà thần kinh học tại Đại học UC Berkeley đã thực hiện một bước quan trọng trong việc khám phá cách thức bộ não kiểm soát sự chuyển động mắt nhanh trong giấc ngủ (REM) và giấc mơ.
  • Giấc ngủ bị gián đoạn ảnh hưởng xấu tới tâm trạng

    Giấc ngủ bị gián đoạn ảnh hưởng xấu tới tâm trạng
    Theo một nghiên cứu mới của Mỹ, tỉnh giấc nhiều lần trong đêm khiến bạn có tâm trạng xấu hơn là ngủ ít mà không bị gián đoạn.
  • Dùng tôi kéo dài có thể gây mất trí nhớ

    Dùng tôi kéo dài có thể gây mất trí nhớ
    Benzodiazepine là thuốc giải lo âu, được sử dụng rộng rãi nhất, được sử dụng như thuốc an thần để trị stress hoặc chứng hay lo lắng hoặc như mất ngủ.
  • 8 thực phẩm giúp cơ thể sản sinh melatonin cho giấc ngủ ngon

    8 thực phẩm giúp cơ thể sản sinh melatonin cho giấc ngủ ngon
    Trong khi ở người trẻ, có lượng melatonin cao nhất, thì sự suy giảm loại hormone này xảy ra khi chúng ta đến tuổi xế chiều
  • Những rối loạn giấc ngủ có thể gặp ở trẻ

    Những rối loạn giấc ngủ có thể gặp ở trẻ
    Đái dầm, hoảng sợ ban đêm, mộng du…là những rối loạn giấc ngủ trẻ có thể gặp phải
  • 15 cách để thức dậy khỏe khoắn vào buổi sáng

    15 cách để thức dậy khỏe khoắn vào buổi sáng
    Được nghỉ ngơi đầy đủ là yếu tố then chốt để giữ được sự vui vẻ. Thế nhưng, có thể bạn đôi lúc hoặc thường xuyên cảm thấy khó có thể nhấc mình lên vào buổi sáng thức giấc. Những lúc ấy, ngoài việc ngủ không đủ giấc, quy trình hoạt động mỗi ngày của bạn có thể đang bị rối loạn.
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY