MangYTe

Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giảm 30 kg một năm bằng ba bước đơn giản

Singapore-Sudipa Sen đã giảm thành công 30 kg trong một năm bằng chiến lược 3 mũi nhọn, gồm tập thể dục, ăn kiêng và phục hồi thể chất.
Mục lục

"Tất cả những gì bạn cần là tìm ra lý do vì sao mình cần giảm cân, sự mạnh mẽ và quyết tâm cao độ", chuyên viên tư vấn quảng cáo, 47 tuổi, chia sẻ, hôm 22/8.

Sen cao 1,65 m, từng nặng 92 kg vào tháng 1/2021. Trong những năm niên thiếu, cô có thể trạng khỏe mạnh. Tuy nhiên, công việc cá nhân và trách nhiệm chăm sóc gia đình khiến cơ thể người phụ nữ thay đổi theo thời gian.

"Tôi bỏ bê sức khỏe và hình thành một vài thói quen không lành mạnh", Sen cho biết.

Cô chỉ thực sự chú ý đến việc giảm cân sau khi mẹ qua đời vào đầu năm 2021. mẹ cô mắc bệnh đa xơ cứng vài năm trước đó, tình trạng xấu đi vào nửa cuối năm 2020. cùng lúc, sen được chẩn đoán mắc tiểu đường và cao huyết áp, phải sử dụng thuốc. sức khỏe giảm sút cùng sự đau khổ vì mất mẹ đã trở thành lời cảnh tỉnh đối với người phụ nữ bị thừa cân 15 năm và béo phì 7 năm.

"Nó khiến tôi nhận ra tầm quan trọng của sức khỏe cá nhân", cô nói.

Sen đã tự nghiên cứu về các phương pháp giảm cân và đưa ra chiến lược phù hợp gồm tập thể dục, thay đổi chế độ ăn uống và phục hồi thể chất. các phòng tập bị đóng cửa trong thời kỳ covid-19 nghiêm trọng, cô lựa chọn đi bộ để bắt đầu chuỗi ngày thể dục.

"Ban đầu, đi bộ nhẹ nhàng 30 phút cũng khiến tôi kiệt sức và đau nhức đầu gối. Dần dần, tôi có thể tăng thời gian đi bộ lên. Tôi ngạc nhiên khi thấy cơ thể mình thích nghi nhanh đến thế nào", Sen chia sẻ.

Ngoài những lợi ích về thể chất, cô cho biết đi bộ giúp tâm trạng bình tĩnh hơn, gần giống với thiền định. Đi bộ giúp Sen suy nghĩ thấu đáo, xử lý những thách thức đang đối mặt một cách sáng suốt hơn.

Hiện, sen có thói quen đi bộ 90 phút mỗi ngày trong hành lang xanh của singapore - con đường dài 2,4 km nối rừng clementi, cầu truss và ga xe lửa bukit timah cũ.

Sudipa Sen trước vào sau khi giảm cân. Ảnh: Sudipa Sen

Sudipa Sen trước vào sau khi giảm cân. Ảnh: Sudipa Sen

Cô cũng thay đổi chế độ ăn uống, cắt bỏ đường, không sử dụng thực phẩm chiên rán, chế biến sẵn. Mỗi bữa, Sen thường ăn thịt nạc như ức gà hoặc cá cùng khẩu phần rau xanh tốt cho sức khỏe. Nhờ những thực phẩm bổ dưỡng và lành mạnh, Sen đã có thể ngừng dùng thuốc tiểu đường và cao huyết áp trong vòng 6 tháng.

"Thức ăn trở thành phần quan trọng, bao trùm lối sống của tôi. Tôi dành nhiều thời gian để nghĩ đến bữa tiếp theo. Giờ đây, tôi xem thức ăn như nguồn dinh dưỡng, thay vì thứ gì đó chỉ để no", cô nói.

Sen theo dõi lượng calo hàng ngày, ghi lại các chất dinh dưỡng tiêu thụ như protein, chất béo, carbs và chất xơ để lựa chọn hoặc điều chỉnh chế độ ăn hợp lý.

Cô cũng chỉnh lại lịch trình đi ngủ, ưu tiên việc ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm. Trước đây, Sen có thói quen làm việc liên tục, ăn khuya, ngủ muộn, thường chỉ ngủ được 5 tiếng vào ban đêm. Cô thức dậy với cảm giác mệt mỏi, cáu kỉnh và choáng váng. Giờ đây, cô luôn đi ngủ trước 11 giờ, ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm.

Thói quen này tạo ra sự khác biệt rất lớn, giúp Sen bắt đầu ngày mới với cảm giác sảng khoái và tràn đầy năng lượng. Việc đi ngủ sớm cũng giúp ích cho chế độ ăn, giảm tần suất ăn vặt đêm khuya.

Trong thời gian giảm cân, Sen từ bỏ hoàn toàn thói quen uống rượu để giảm lượng calo dư thừa. Cô cho rằng cai rượu giúp kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe mạn tính như tiểu đường, tim mạch khi con người già đi. Khi cân nặng đã hợp lý và ổn định, Sen cho phép mình uống một ly rượu vang mỗi tuần.

Khi chứng kiến bạn bè và nhiều người quen tăng cân lại sau thời gian giảm cân cấp tốc, sen bắt đầu tập luyện với huấn luyện viên cá nhân hai lần một tuần kể từ tháng 11/2021. gary teo, huấn luyện viên của sen tại câu lạc bộ thể hình energia, cho biết trọng tâm khóa tập là tăng sức mạnh và khối lượng cơ.

"Chúng tôi tập tạ, kết hợp các bài tập sử dụng trọng lượng cơ thể. Sudipa là hiện thân của câu nói không bao giờ quá muộn để điều chỉnh lại cuộc sống của mình", anh cho biết.

Giờ đây, Sen có nhiều năng lượng và cảm thấy tự tin hơn về cả thể chất lẫn tinh thần. "Tôi sẽ không bao giờ quay trở lại con người cũ", cô nói.

Thục Linh (Theo SCMP)

Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/giam-30-kg-mot-nam-bang-ba-buoc-don-gian-4503036.html)
  • Ảnh hưởng của quá trình điều trị ung thư đến dinh dưỡng

    Ảnh hưởng của quá trình điều trị ung thư đến dinh dưỡng
    Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn

    Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn
    Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Chế độ dinh dưỡng và lối sống của những bệnh nhân ung thư

    Chế độ dinh dưỡng và lối sống của những bệnh nhân ung thư
    Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ dinh dưỡng trong việc phòng ngừa bệnh ung thư

    Chế độ dinh dưỡng trong việc phòng ngừa bệnh ung thư
    Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Dinh dưỡng và cách chăm sóc khi mắc bệnh ung thư

    Dinh dưỡng và cách chăm sóc khi mắc bệnh ung thư
    Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết

    Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết
    Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần

    Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần
    Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

    Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi
    Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Dinh dưỡng trong quá trình mang thai

    Dinh dưỡng trong quá trình mang thai
    Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY