MangYTe

Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giảm đau lưng một cách hiệu quả nhờ tập yoga và thái cực quyền

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra việc duy trì những thói quen lành mạnh như tập yoga, thái cực quyền và khí công vừa giúp thư giãn tâm trí vừa có thể làm giảm đau lưng.
Mục lục

Nick Shamie, bác sĩ kiêm trưởng khoa phẫu thuật chỉnh hình cột sống tại Đại học California đã dành nhiều thời gian điều trị cho những người mắc bệnh Theo thống kê, khoảng 80% người trưởng thành ở Mỹ đã từng phải đối mặt với những cơn đau lưng dưới. Một nghiên cứu tại Đại học Florida Atlantic đã kết luận, các bài tập thể dục dựa trên chuyển động của cơ thể như

Bác sĩ Nick cho biết: "Không ít người cho rằng tập yoga vô cùng nhàm chán vì bạn phải ngồi một chỗ, bắt chéo chân và đầu nghĩ về những thứ mông lung. Tuy nhiên, trên thực tế, yoga hiện nay đã được hiện đại hóa và có một vài đặc điểm tương đồng với các bài tập aerobic".

Phát hiện mới

JuYoung Park, bác sĩ, tác giả của nghiên cứu tương tự kiêm giáo sư tại Trường y Phyllis và Harvey Sandler trực thuộc Đại học Florida đã chỉ ra, Đau lưng là một vấn đề sức khỏe vô cùng phổ biến, góp phần ảnh hưởng xấu tâm lý như gây trầm cảm, lo lắng, kéo theo các vấn đề về giấc ngủ.

Ban đầu, những người bị đau lưng dưới thường được khuyên áp dụng các phương pháp điều trị phi phẫu thuật, chẳng hạn như tập thể dục, để kiểm soát cơn đau của họ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Florida Atlantic đã tiến hành đánh giá hiệu quả của ba bài tập bao gồm yoga, thái cực quyền và khí công. Họ nhận thấy tập những bài thể dục như yoga và thái cực quyền đem lại hiệu quả cao trong việc giảm đau lưng dưới, hạn chế mức độ ảnh hưởng của các cơn đau nói chung, cải thiện chức năng hoạt động cơ thể và ngăn ngừa trầm cảm, lo âu.

Yoga, thái cực quyền và khí công có thể được sử dụng như phương pháp điều trị thay thế hiệu quả cho thuốc giảm đau, phẫu thuật, tiêm trong quá trình chữa hay phòng bệnh đau lưng dưới.

Lợi ích của yoga và thái cực quyền

Pamela Peeke, chuyên gia về thể hình kiêm phát ngôn viên của Học viện Thể thao Hoa Kỳ cho biết, hai hình thức tập luyện này rất có lợi cho với người bị đau lưng. Bạn có thể bắt đầu từ từ với một vài tư thế đơn giản, sau đó tăng dần cường độ sao cho phù hợp với bản thân. Tất nhiên, yoga và thái cực quyền không dành cho tất cả mọi người nên trước khi tập bạn cần hỏi ý kiến một chuyên gia y tế đáng tin cậy.

Không chỉ cải thiện sức khỏe thể chất, theo chuyên gia Peeke, các bài tập này còn có lợi ích tăng cường trí óc.

Thể xác và tâm trí luôn có mối quan hệ chặt chẽ. Những người mắc các bệnh gây đau mãn tính có xu hướng dễ giận dữ, lo lắng, sợ hãi và bị trầm cảm. Nhờ có các bài tập vận động cơ thể như yoga và thái cực quyền, bạn có thể giải quyết cả hai vấn đề thể xác và tâm trí.

Tác hại khi bị đau lưng

Trong vài thập kỷ qua, tỷ lệ người mắc bệnh đau lưng dưới ở Mỹ đang ngày càng tăng cao. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người phải bỏ dở công việc hàng ngày và gây nên các căn bệnh nghề nghiệp.

Gary Donaldson, tiến sĩ, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tại Đại học Utah chia sẻ, không chỉ gây khó chịu, đau lưng còn tác động sâu sắc đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Các cơn đau mãn tính làm hạn chế khả năng làm việc, đi lại, giao lưu với mọi người và kéo theo những vấn đề về kinh tế.

Tìm kiếm phương pháp điều trị

Hiện nay chưa có cách điều trị dứt điểm các cơn đau thắt lưng mãn tính. Ngay cả khi phẫu thuật, bạn cũng phải trải qua một quá trình phục hồi rất phức tạp, kết hợp với việc tập thể dục đúng cách. Thuốc giảm đau, đặc biệt là loại không chứa opioid, được nhiều người sử dụng để kiểm soát cơn đau hiệu quả.

Các chuyên gia đều cho rằng, cách tốt nhất để tránh hay giảm đau lưng dưới là tập luyện. Bạn có thể làm chậm quá trình thoái hóa xương nhờ tập yoga, thái cực quyền, chạy bộ hoặc đi bộ hàng ngày.

(Nguồn: Healthline)

Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/giam-dau-lung-mot-cach-hieu-qua-nho-tap-yoga-va-thai-cuc-quyen-2020030808525644.chn)
1  ... Tiếp »