MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Giáo sư người Nhật chỉ 3 bí quyết nuôi dưỡng nội tạng, về già không lo bệnh tật, sống lâu trăm tuổi

Một thói quen sống lành mạnh sẽ giúp cơ thể vận hành tốt, giảm nguy cơ mắc bệnh từ đó kéo dài tuổi thọ.
Mục lục

Giáo sư Ito Hiroshi (công tác tại Trường Y Đại học Keio, đã có hơn 30 năm nghiên cứu hội chứng chuyển hóa) cho biết, các cơ quan nội tạng như não, tim, phổi, ruột... không thể nào hoạt động mãi mãi. Mỗi cơ quan đều được thiết lập một thời gian nhất định để hoàn thành công việc của chúng. Chẳng hạn như trái tim thường đập khoảng 2 tỷ lần trong đời, nhịp tim càng nhanh thì tuổi thọ càng ngắn. Theo tuổi tác, chức năng của các cơ quan sẽ suy giảm dần. Tuy nhiên, thời gian già đi của nội tạng với mỗi con người là không giống nhau. Để trì hoãn sự lão hóa của nội tạng, hãy thực hiện những thói quen sống lành mạnh mỗi ngày.

Ăn chậm, làm chậm thời gian lão hóa của ruột

Ảnh minh họa

Những người ăn quá nhanh có xu hướng béo lên. Họ thường nạp nhiều thực phẩm trong thời gian ngắn. Điều này khiến lượng calo nạp vào cơ thể nhiều hơn, làm tăng gánh nặng cho cơ quan tiêu hóa, đặc biệt là ruột.

Ngoài ra, khi ăn đồ nóng mà nhai nhanh, nuốt vội thì sẽ gây hại cho niêm mạc ở khoang miệng và thực quản, điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cho cơ thể.

Nếu muốn bảo vệ hệ tiêu hóa, hãy nhai khoảng 20-30 lần trước khi nuốt đối với các đồ ăn cứng, nhiều chất xơ. Việc nhai chậm giúp tiết nhiều nước bọt, giảm vi khuẩn miệng và tốt cho hệ tiêu hóa.

Tập thở, tốt cho phổi

Bệnh viện đại học keio mat khuyến khích mọi người nên tập thở thư giãn. cách thực hiện như sau:

1. Ngồi trên ghế, thả lỏng 2 tay, thả lỏng cơ bụng.

2. Đặt 2 tay lên bụng, từ từ cảm nhận sự chuyển động của bụng.

3. Từ từ đếm 1, 2, 3, 4... đếm đến 5 thì hít một hơi thật sâu.

4. Giữ nguyên hơi thở, tiếp tục đếm từ 1 đến 10 thì thở ra mạnh.

Thực hiện cách thở này từ 2-3 lần, cơ thể và tâm trí sẽ khỏe khoắn hơn. Thói quen thở sâu này còn có tác dụng thúc đẩy lưu thông phổi tốt hơn, làm chậm quá trình lão hóa của phổi, để phổi hoạt động hiệu quả hơn.

Từ bỏ thói quen ăn vặt, giảm gánh nặng cho nội tạng

Ăn vặt là niềm đam mê của nhiều người nhưng nó lại là thói quen gây hại cho nội tạng. Giáo sư Ito Hiroshi cho biết, nếu giảm lượng thức ăn xuống 70 đến 80% so với bình thường, tuổi thọ của con người có thể kéo dài hơn.

Bạn cần biết mình nên tiêu thụ bao nhiêu calo mỗi ngày. Lượng calo cần thiết = trọng lượng cơ thể (kg) x 25 calo.

Khi đói bụng, dạ dày tiết ra một loại hormone gọi là gastrophin. Hormone này được gửi đến não và phát ra tín hiệu phải ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, ăn vặt không tốt. Nếu thực phẩm đã vượt quá lượng calo mà bạn cần tiêu thụ, tốt nhất hãy từ chối chúng. Hãy để bụng đói trong một khoảng thời gian nhất định để giảm bớt gánh nặng cho nội tạng, làm chậm quá trình lão hóa.

Theo Xe và Thể thao

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/giao-su-nguoi-nhat-chi-3-bi-quyet-nuoi-duong-noi-tang-ve-gia-khong-lo-benh-tat-song-lau-tram-tuoi-search/?id=306023

Theo Xe và Thể thao

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/giao-su-nguoi-nhat-chi-3-bi-quyet-nuoi-duong-noi-tang-ve-gia-khong-lo-benh-tat-song-lau-tram-tuoi/20221202042332206)
  • Trẻ biếng ăn chậm tăng cân, và 10 mẹo hay các mẹ có biết

    Trẻ biếng ăn chậm tăng cân, và 10 mẹo hay các mẹ có biết
    Các mẹ luôn đau đầu, vì sao mình đã thực hiện đủ mọi cách, nhưng cân nặng bé vẫn không cải thiện mấy. Các mẹ hãy chú ý hơn, trong lúc chế biến thực đơn cho bé.
  • Nên ăn nhanh hay ăn chậm?

    Nên ăn nhanh hay ăn chậm?
    Nhiều người băn khoăn không biết nên ăn nhanh hay ăn chậm và ảnh hưởng của những thói quen ăn uống này tới sức khỏe.
  • Yoga để làm gì?

    Yoga để làm gì?
    Trước câu hỏi “tập Yoga để làm gì?”, Câu trả lời đơn giản nhất, thường gặp nhất là “để cho khỏe”. Câu trả lời này không hẳn đúng, không hẳn sai.
  • Bài tập thở đơn giản để lên đỉnh

    Bài tập thở đơn giản để lên đỉnh
    Hít thở sâu nghe có vẻ rất đơn giản, nhưng nó lại thực sự là một môn nghệ thuật của kĩ nghệ để bạn đạt được những lần lên đỉnh tuyệt vời.
  • Thở bụng bài tập không thể thiếu trong Yoga

    Thở bụng bài tập không thể thiếu trong Yoga
    SKĐS- Phương pháp thở bụng không chỉ giúp chữa một số bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa… mà còn làm cho tâm trí tĩnh tại, giảm căng thẳng.
  • 5 lợi ích của việc ăn chậm

    5 lợi ích của việc ăn chậm
    Do cuộc sống bận rộn, thời gian cho bữa ăn ngày càng bị rút ngắn. Tuy nhiên, theo BS. Trần Thị Thu Nguyệt – Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, ăn nhanh không tốt, nên ăn chậm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Thói quen ăn quá nhanh có hại gì?

    Thói quen ăn quá nhanh có hại gì?
    Nhiều người có thói quen vừa ăn vừa xem ti vi, đọc sách, hoặc ăn rất nhanh không sửa được. Vậy ăn nhanh có hại như thế nào, làm thế nào để ăn chậm lại.
  • Thở đúng cách, lợi ích bất ngờ

    Thở đúng cách, lợi ích bất ngờ
    Bình thường nếu không có bệnh về hô hấp thì ít ai để ý hằng ngày ta thở thế nào nông hay sâu, nhanh hay chậm, có đúng cách không.
  • 2 bài tập thở đúng cách giúp tăng cường sức khỏe Làm đẹp

    2 bài tập thở đúng cách giúp tăng cường sức khỏe Làm đẹp
    Cách thở đúng là sử dụng toàn bộ cơ hoành thay vì phần ngực để giúp đưa không khí trong lành đến toàn bộ phổi.
  • Mẹo ăn uống giúp tăng cường sức khỏe

    Mẹo ăn uống giúp tăng cường sức khỏe
    Chọn thực phẩm cẩn thận, ăn chậm, nhai kỹ, không nên vừa xem tivi vừa ăn… Đó là những mẹo giúp tăng cường sức khỏe.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY