MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh trước khi ngủ tốt hơn cho quá trình chuyển hoá năng lượng

(MangYTe) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng tiếp xúc với ánh sáng xanh từ đèn LED khiến quá trình trao đổi của cơ thể bị thay đổi tiêu cực, còn đèn OLED thì phần nào cải thiện tình trạng này.
Mục lục

Tất cả mọi người đều biết rằng tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh không tốt cho thị giác. không những vậy, sử dụng thiết bị có ánh sáng vào ban đêm có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe con người. các nhà nghiên cứu từ nhật bản đã xác định được một loại ánh sáng mới có tác dụng giảm thiểu những thay đổi S*nh l* khi ngủ.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports, các nhà nghiên cứu từ Đại học Tsukuba đã so sánh tác dụng của điốt phát sáng (LED), được sử dụng rộng rãi nhờ đặc tính tiết kiệm năng lượng, với đi ốt phát quang hữu cơ (OLED) trong quá trình vật lý xảy ra trong khi ngủ.

Đèn led trắng đa sắc phát ra một lượng lớn ánh sáng xanh, có liên quan đến nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe trao đổi chất. ngược lại, oled phát ra ánh sáng trắng đa sắc chứa ít ánh sáng xanh hơn. tuy nhiên, điều các nhà nghiên cứu của đại học tsukuba muốn giải quyết là so sánh sự thay đổi chuyển hoá năng lượng trong lúc ngủ khi chịu tác động của việc tiếp xúc với đèn led và oled vào ban đêm.

đèn led trắng đa sắc phát ra một lượng lớn ánh sáng xanh, có liên quan đến nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe trao đổi chất. ngược lại, oled phát ra ánh sáng trắng đa sắc chứa ít ánh sáng xanh hơn.

Giáo sư kumpei tokuyama, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “chuyển hóa năng lượng là một quá trình S*nh l* quan trọng bị thay đổi khi tiếp xúc với ánh sáng. chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng so với đèn led, độ phơi sáng của oled sẽ giảm tác động lên cấu trúc giấc ngủ và chuyển hóa năng lượng, tương tự như đối với ánh sáng mờ”.

Để kiểm tra giả thuyết này, các nhà nghiên cứu đã cho 10 nam giới tham gia tiếp xúc với đèn LED, OLED hoặc ánh sáng mờ trong 4 giờ trước khi họ ngủ trong buồng trao đổi chất. Sau đó, các nhà nghiên cứu đo mức tiêu hao năng lượng, nhiệt độ cơ thể, quá trình oxy hóa chất béo và 6-sulfatoxymelatonin, thước đo mức độ melatonin, trong khi ngủ.

Giáo sư tokuyama giải thích: “các kết quả đã xác nhận một phần giả thuyết của chúng tôi. mặc dù không có ảnh hưởng đến cấu trúc giấc ngủ, nhưng tiêu thụ năng lượng và nhiệt độ cơ thể trong khi ngủ đã giảm đáng kể sau khi tiếp xúc với oled. hơn nữa, quá trình oxy hóa chất béo trong khi ngủ thấp hơn đáng kể sau khi tiếp xúc với đèn led so với oled”.

Ngoài ra, quá trình oxy hóa chất béo trong khi ngủ có tương quan thuận với mức 6-sulfatoxymelatonin sau khi tiếp xúc với OLED, cho thấy rằng ảnh hưởng của hoạt động melatonin đối với chuyển hóa năng lượng thay đổi tùy thuộc vào loại ánh sáng tiếp xúc.

Giáo sư Tokuyama cho biết: "Do đó, tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có liên quan đến quá trình oxy hóa chất béo và nhiệt độ cơ thể trong khi ngủ. Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng các loại tiếp xúc ánh sáng cụ thể có thể ảnh hưởng đến việc tăng cân, cùng với những thay đổi S*nh l* khác".

Nhiều nghề nghiệp và hoạt động liên quan đến việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo trước khi ngủ. Nghiên cứu mới về tác động của các loại ánh sáng khác nhau đối với các quá trình vật lý có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc lựa chọn nguồn sáng thay thế. Lựa chọn ánh sáng trước khi ngủ phù hợp có thể giúp giảm thiểu hậu quả tiêu cực của việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm. Hơn nữa, những phát hiện này nâng cao kiến ​​thức của mọi người về vai trò của ánh sáng trong quá trình chuyển hóa năng lượng trong khi ngủ.

Hương Giang (theo: Science Daily)

Nguồn: VietQ (http://vietq.vn/han-che-tiep-xuc-voi-anh-sang-xanh-truoc-khi-di-ngu-tot-hon-cho-qua-trinh-chuyen-hoa-nang-luong-d189033.html)
  • Chữa kém ăn, mất ngủ với cây sản đắng

    Chữa kém ăn, mất ngủ với cây sản đắng
    Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Chữa suy nhược thần kinh, mất ngủ với lục lạc ba lá

    Chữa suy nhược thần kinh, mất ngủ với lục lạc ba lá
    Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ chữa đau lưng, mất ngủ

    Cây xấu hổ chữa đau lưng, mất ngủ
    Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Xoa bóp trị chứng mất ngủ

    Xoa bóp trị chứng mất ngủ
    Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Tài liệu hồi phục sức khoẻ sau mổ tim hở

    Tài liệu hồi phục sức khoẻ sau mổ tim hở
    Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Lời khuyên giấc ngủ cho thanh thiếu niên

    Lời khuyên giấc ngủ cho thanh thiếu niên
    Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Sự ảnh hưởng của cảm xúc đến sức khoẻ

    Sự ảnh hưởng của cảm xúc đến sức khoẻ
    Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần

    Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần
    Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Những thay đổi giấc ngủ ở người cao tuổi

    Những thay đổi giấc ngủ ở người cao tuổi
    Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Những thói quen ăn uống tốt cho sức khoẻ và răng miệng

    Những thói quen ăn uống tốt cho sức khoẻ và răng miệng
    Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY