Khoa học hôm nay

Hé lộ thông tin chưa từng được biết đến ở hổ Tasmania

Thylacine hay loài hổ Tasmania đã tuyệt chủng là một loài thú có túi, nhưng hộp sọ của nó gần như giống với hộp sọ của cáo đỏ và sói xám.

Hé lộ thông tin chưa từng được biết đến ở hổ Tasmania - 1Hình ảnh một con hổ Tasmania cuối cùng còn sống, được chụp ảnh tại Vườn thú Beaumaris vào năm 1936.

Nghiên cứu mới đã xác nhận sự tương đồng này không chỉ giới hạn ở những con thylacine trưởng thành mà nó hiện diện ngay cả trong hộp sọ của con non mới sinh, và tồn tại trong suốt vòng đời của con vật.

Phát hiện mới có thể làm sáng tỏ hơn về cách các loài động vật khác nhau có thể tiến hóa các đặc điểm tương tự để chiếm giữ các hốc sinh thái, mặc dù chúng có thể không liên quan và bị ngăn cách bởi không gian và thời gian. đây là một hiện tượng có tên: tiến hóa hội tụ.

Nhà sinh vật học andrew pask của đại học melbourne ở úc cho biết: "những con hổ tasmania giống với chó sói hơn là những loài thú có túi có họ hàng gần khác".

Mặc dù thylacine, thường được gọi là hổ Tasmania, đã bị con người đẩy đến sự tuyệt chủng một cách thảm khốc vào năm 1936, phần còn lại của nó vẫn được giữ lại trong các bộ sưu tập của một số bảo tàng.

Phối hợp với các viện bảo tàng của Úc, các nhà nghiên cứu đã tiến hành chụp cắt lớp X-quang một số hộp sọ thylacine ở các giai đoạn và kích cỡ khác nhau, từ nhỏ cho đến trưởng thành.

Chúng được so sánh với các hộp sọ của thú có túi khác từ các bảo tàng ở Úc, bao gồm cả sọ của chuột dunnart (Sminthopsis), gần đây được tìm thấy là một trong những họ hàng gần nhất về mặt di truyền với thylacine và mèo túi phía đông (Dasyurus viverrinus), một loài thú có túi ăn thịt khác cùng bậc như thylacine.

Từ bảo tàng Phương Bắc ở Alaska, nhóm nghiên cứu cũng đã mượn và chụp CT sọ của loài sói xám (Canis lupus) ở các giai đoạn sống và kích cỡ khác nhau từ sơ sinh đến trưởng thành, để so sánh với hộp sọ thylacine. Tổ tiên chung cuối cùng giữa hai loài được xác định là 160 triệu năm trước.

"Chúng tôi biết rằng thylacine và sói trông giống nhau khi trưởng thành, nhưng chúng tôi không biết khi nào chúng bắt đầu bộc lộ những điểm tương đồng đáng chú ý trong quá trình phát triển", nhà sinh vật học Axel Newton tại Đại học Monash ở Úc thông tin.

Nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng sói và thylacine có các gene tương tự điều chỉnh sự phát triển sọ mặt của chúng. cũng trong nghiên cứu mới, so sánh hộp sọ của hai loài động vật cho thấy, từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành, hộp sọ của hai loài động vật này không chỉ giống nhau mà còn theo một mô hình phát triển tương tự.

Nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng cách các loài thú có túi được sinh ra, phát triển trong một chiếc túi, đặt ra những giới hạn về mức độ đa dạng của hộp sọ của chúng. nghiên cứu mới này cho thấy không chỉ sự tiến hóa hội tụ có thể diễn ra ở những loài động vật khác biệt về mặt giải phẫu, mà những loài thú có túi có thể tiến hóa hộp sọ hoàn toàn khác biệt với nhau.

Sự so sánh giữa hai loài là một ví dụ hấp dẫn có thể được sử dụng để nghiên cứu sự xuất hiện của quá trình tiến hóa hội tụ một cách rộng rãi hơn.

"bằng cách so sánh toàn bộ chuỗi tăng trưởng từ con non đến trưởng thành, chúng tôi có thể hình dung những khác biệt nhỏ trong quá trình phát triển xác định thời điểm và vị trí trong hộp sọ thích nghi với động vật ăn thịt phát sinh ở cấp độ tế bào", nhà sinh vật học và cổ sinh vật học christy hipsley ở bảo tàng victoria và đại học melbourne ở úc cho biết.

Theo Trang Phạm/Dân trí

Link bài gốc Lấy link

Theo Trang Phạm/Dân trí

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/he-lo-thong-tin-chua-tung-duoc-biet-den-o-ho-tasmania/20210113094053466)

Phương pháp “8 phía đều là kẻ địch”: Cách đọc sách hiệu quả của người thông minh

Tiếng Anh có một câu ngạn ngữ, nói rằng nếu bạn không biết mình phải cập bến nào, vậy thì mọi hướng gió đều là gió nghịch với bạn. Đọc sách cũng vậy, không có mục tiêu cụ thể, có đọc bao nhiêu sách cũng vô dụng!

Tiến sĩ về làm nông dân: Hồi sinh đồi đá trơ trọi nhờ cỏ dại, trồng cacao không hoá chất tạo dòng socola đắt nhất Việt Nam

Không chỉ áp dụng tại Stone Hill Farm, kỹ thuật của ông còn trở thành chìa khóa khai thác hàng trăm ngàn ha tại Ea Súp - nơi lâu nay chỉ trồng cây ngắn ngày. Ông cũng hy vọng có thể giúp người dân tiếp cận với những kỹ thuật trồng cây trên đất dốc này, nhằm phát triển nông lâm nghiệp vừa có tính kinh tế, vừa bền vững và bảo vệ môi trường.

7 cách khiến bạn cảm thấy mình giàu có hơn

3 nỗi sợ bạn phải vượt qua nếu muốn thành công

Kết giao với kiểu người này sớm muộn bạn bị họ kéo xuống vực thẳm

Phụ nữ thông minh chọn chồng nhìn tâm không nhìn mặt

Bà mẹ ra tay sát hại con gái khiến bố đứa trẻ dằn vặt tự tử theo, lời nhắn dành cho kẻ thủ ác trước khi chết của nạn nhân gây xót xa

Quan điểm chi tiêu của cặp vợ Việt chồng Hàn ở Hà Nội: Cứ đến Tết là chi tiền cho những chuyến đi, có năm chơi lớn gần trăm triệu

Thẩm định Kế hoạch quản lý Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long

Khởi động năm mới 2021 với Marriott Sweet Deals từ Marriott International

Nhân vật Tam quốc mưu thắng Tư Mã Ý, võ công áp đảo Triệu Vân nhưng lại bị Tam quốc diễn nghĩa bóp méo thê thảm

Shakira 43 tuổi vẫn nhảy cực sung, thân hình nóng rực: Chế độ ăn thế này bảo sao!

11h đêm bật nóng lạnh bị chồng mắng ăn hại, sáng ra anh choáng váng nhìn thứ trên bàn

Lúc đó là 11h đêm, chồng tôi đang làm nốt công việc ban ngày chưa hoàn thành xong. Anh ta nghe tiếng công tắc bật bình nóng lạnh thì lập tức lao đến chất vấn tôi giờ này làm gì mà còn bật nóng lạnh?

Chồng không thích tham gia tiệc, cỗ bàn nhà tôi

Chồng không bao giờ gần gũi với họ hàng nhà tôi, toàn viện cớ để được ở nhà, không hội họp.

Trà xanh chuyên tiếp cận chậu đã có hoa, chị em làm cách nào để nhận diện?

Xe máy điện phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự từ ngày 1/3

Công dụng bất ngờ của dầu hoa anh thảo đối với phụ nữ sau sinh

Cơm lành canh ngọt cả năm, nhưng cứ đến Tết là chồng tôi đùng đùng nổi cơn ghen tuông vô lý chỉ vì lý do này

Đêm tân hôn của anh trai, nghe tiếng chị dâu la hét, nhà tôi xông vào thì chết đứng trước bí mật sốc óc

Bố chồng xuất chiêu, cả gia đình thót tim và cái kết ngọt như kẹo

Cảnh làm dâu ngày Tết: Nàng dâu thông minh khiến mẹ chồng khó tính đến mấy cũng phải phục, 5 bí quyết được tiết lộ

Vợ cũ anh đẹp lắm, cô ấy 10 điểm thì em chỉ được 5

Chồng đưa ít tiền mua sắm Tết, vợ đảm làm chồng kinh ngạc nhờ 4 bí quyết siêu đơn giản sau

Chồng sắp cưới luôn để tôi phải nhắc

Chính sách bảo mật

Chúng tôi nghiên cứu và đưa ra chính sách bảo mật để người dùng nắm được nội dung, cụ thể chính sách bảo mật của chúng tôi như sau:

Chính sách quảng cáo

Chính sách quảng cáo được mô tả với những nội dung quy định chi tiết sau:

Miễn trừ trách nhiệm

Điều khoản và điều kiện sử dụng

HUFLIT chia sẻ khó khăn với SV dịp Tết

GDTĐ - Chiều 21/1, Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TPHCM (HUFLIT) đã tổ chức Họp mặt sinh viên – Mừng xuân Tân Sửu 2021. Dịp này, nhà trường đã trao tặng quà, học bổng cho SV với số tiền gần 1 tỷ đồng.

Ngôi đền huyền bí có hàng nghìn con rắn độc sinh sống

Nơi đây có hàng nghìn con rắn độc sinh sống như rắn hổ mang, rắn lục. Những con rắn đều có độc và được nuôi thả tự nhiên. Cảnh tượng kinh hãi tới mức đàn rắn này thường bò trên đầu khách tham quan.

Phát hiện bí mật sởn da gà sau chiếc gương bị gắn chặt bất thường trong nhà mới

Bé gái sở hữu mái tóc kì lạ khiến mẹ khổ sở

Có gì đặc biệt trong cục chất thải cá voi nhà táng có giá 5,3 tỉ đồng?

7 cách khiến bạn cảm thấy mình giàu có hơn