Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hợp chất mới ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư

Các nhà nghiên cứu vừa phát triển một hợp chất mới ngăn chặn quá trình đọc thông tin di truyền trong ti thể nhằm mục đích làm tiêu diệt các tế bào ung thư.

Hợp chất này có thể được sử dụng như một loại thuốc chống khối u tiềm năng trong tương lai.

Ti thể cung cấp cho tế bào năng lượng và các chất xây dựng tế bào cần thiết cho chức năng bình thường của mô và cơ quan. tế bào gốc ung thư phụ thuộc nhiều vào quá trình chuyển hóa của ti thể. trong khi các loại thuốc nhắm vào chức năng của ti thể thường rất độc, và rất khó nhắm vào ti thể.

Trong nghiên cứu mới, nhóm các nhà khoa học thụy điển và đức đã tìm ra cách để khắc phục những khó khăn này. bằng cách tạo ra một loại thuốc ung thư tiềm năng nhắm vào chức năng của ti thể mà không có tác dụng phụ nghiêm trọng và không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh.

Hợp chất mới giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thưHợp chất mới giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Ti thể chứa vật liệu di truyền của riêng chúng, các phân tử AND nằm trong ti thể gọi tắt là (mtDNA), được liên kết trung gian bởi một tập hợp các protein chuyên dụng. Một trong những loại protein như vậy là enzyme mitochondrial RNA polymerase (POLRMT).

Nhóm nghiên cứu đã thiết kế một phương pháp kiểm tra giúp xác định hợp chất hóa học ức chế polrmt. chất ức chế polrmt, về cơ bản sẽ bỏ đói các tế bào ung thư mà không gây tác dụng phụ độc hại, ít nhất là trong một khoảng thời gian nhất định, đồng thời làm giảm mạnh khả năng tồn tại của tế bào ung thư và sự phát triển của khối u trong cơ thể.

Với vai trò quan trọng của quá trình trao đổi chất trong ti thể tế bào, chất ức chế biểu hiện gen ti thể có thể được sử dụng như một công cụ trong nhiều lĩnh vực khác nhau, và mở ra xu hướng mới trong phát triển các loại thuốc chống ung thư. nghiên cứu cũng giúp các nhà khoa học hiểu sâu hơn về tác động tế bào của rối loạn chức năng ti thể và các bệnh về ti thể. đây được coi là một bước tiến mới trong nghiên cứu về gen và tế bào.

Phùng Dần

(Sciencedaily 12/2020)

Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hop-chat-moi-ngan-chan-su-phat-trien-cua-te-bao-ung-thu-n185378.html)
Từ khóa: tế bào ung thư

Nghiên cứu về tế bào gốc
    Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…

Tìm hiểu Ung thư vòm họng
    Ung thư vòm mũi họng (còn gọi là ung thư vòm , nasopharyngeal carcinoma) là ung thư ở mũi hầu, nằm phía cửa mũi sau và vòm họng. Trong đó, vòm họng là một khoang rỗng hình hộp, nằm ở phần trên của họng, có 5 mặt: thành trên – sau tiếp giáp với nền sọ, thành bên tiếp giáp với mạch máu thần kinh lớn bên cổ, thành trước là cửa mũi sau và thành dưới là mặt phẳng ảo, nằm ngang qua mặt lưng màn hầu...

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu và phết máu
    Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.

Tầm soát ung thư đại trực tràng
    Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng tốt đối với trẻ bị ung thư
    Dinh dưỡng là một phần quan trọng đối với sức khỏe của tất cả trẻ em. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ điều trị bệnh ung thư nhằm cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho trẻ.

Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư
    Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.

Tác dụng phụ điều trị ung thư cho trẻ
    Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.

Thay đổi khẩu vị ở trẻ ung thư
    Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.

Táo bón ở trẻ em ung thư
    Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.

Tiêu chảy trong ung thư trẻ em
    Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.