MangYTe

Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Hướng dẫn các bài tập yoga chữa táo bón bạn có thể áp dụng mỗi ngày

Bạn có biết, táo bón hoàn toàn có thể kiểm soát được bằng các bài tập yoga? Theo dõi ngay bài viết để tìm hiểu về phương pháp chữa bệnh tại nhà thú vị này.
Mục lục

yoga không chỉ tốt cho sức khỏe, nuôi dưỡng tinh thần mà còn có thể chữa được bệnh táo bón. thực hiện các bài tập yoga theo đúng hướng dẫn hàng ngày sẽ giúp bạn kiểm soát được các triệu chứng của bệnh.

Táo bón tuy không quá nguy hiểm, nhưng nó thật sự là một bệnh ảnh hưởng tương đối lớn đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. theo đó, người bị táo bón là người đi đại tiện ít hơn 3 lần/tuần. một số nghiên cứu đã cho thấy rằng, bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt và kết hợp với tập yoga đúng bài bản.

I- Vì sao tập yoga có thể chữa được bệnh táo bón?

Khi nghĩ về yoga, thông thường chúng ta sẽ nghĩ đến âm nhạc và sự thư giãn. Thế nhưng, lợi ích của nghệ thuật này còn nhiều hơn như thế. Cụ thể, yoga có khả năng giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh, kiểm soát chứng suy tim, giữ cho tinh thần luôn thoải mái và hỗ trợ hoạt động của đường tiêu hóa.

Nguyên nhân phổ biến gây táo bón là đầy hơi và các vấn đề về dạ dày – tá tràng khác. lối sống không lành mạnh, ăn uống ít rau xanh, căng thẳng kéo dài…có thể làm chất thải của chúng ta cứng lại và tích tụ trong đại tràng. theo đó, yoga tuy không tác động trực tiếp nhưng lại hoàn toàn có thể giảm cảm giác khó chịu cũng như cải thiện táo bón bằng 2 cơ chế như sau:

1- Giảm nhanh căng thẳng và mệt mỏi

Đầu tiên, các bài tập yoga nhẹ nhàng sẽ giúp bạn giải phóng năng lượng dư thừa, đồng thời quản lý những cảm xúc tiêu cực. thậm chí, chỉ cần ngồi thiền và hít thở sâu cũng đã có thể khiến tâm trạng của bạn được cải thiện đáng kể. thực tế cũng cho thấy những người tập yoga thường xuyên có trạng thái tâm lí ổn định hơn số khác.

Việc kiểm soát được các cảm giác tiêu cực có tác động đáng kể đến táo bón, bởi vì một trong những nguyên nhân chính gây bệnh là stress.

2- Massage đường tiêu hóa

Nghe có vẻ khó tin nhưng lợi ích này hoàn toàn có cơ sở vì những động tác yoga ở mức độ dễ cũng sẽ cần sự dẻo dai. Thông qua các tư thế xoắn người, gập người v.v…các cơ quan của hệ tiêu hóa sẽ được massage từ bên ngoài, tăng cường lưu thông máu, kích thích nhu động ruột, hỗ trợ giải độc và đẩy mạnh quá trình đào thải chất thải rắn ra khỏi cơ thể.

Chính vì vậy mà nhiều người nhận ra rằng, tập yoga thường xuyên giúp cho việc đại tiện trở nên thuận lợi và đều đặn hơn.

II- Hướng dẫn các bài tập yoga chữa táo bón hiệu quả

Nếu bạn chưa từng tập yoga bao giờ, bạn cũng vẫn có thể thực hiện theo các bài tập yoga dưới đây. thường xuyên tập sẽ giúp cho chất thải trong ruột bạn di chuyển nhẹ nhàng hơn, tăng lưu lượng máu đến ruột và giảm táo bón.

1- Tư thế xoắn ốc (nằm)

Một trong những tư thế yoga đơn giản nhất, bất cứ ai cũng có thể thực hiện đúng đó là xoắn ốc nằm. đây là một bước nhẹ nhàng giúp cho chất thải rắn của bạn được di chuyển xuống ruột thuận lợi hơn, thực hiện bài tập theo những bước sau:

    Nằm ngửa lên thảm tập sao cho lưng thật thẳng. Kéo cả 2 chân lên trên ngực.

2- Tư thế xoắn ốc (ngồi)

Tương tự như tư thế xoắn ốc dạng nằm, đây cũng là một trong những tư thế yoga đơn giản và là lựa chọn hoàn hảo cho người mới học. xoắn ốc dạng ngồi giúp kích thích đường tiêu hóa và thúc đẩy quá trình giải độc diễn ra nhanh chóng. người bệnh thực hiện bài tập theo hướng dẫn dưới đây:

    Ngồi trên sàn với 2 chân duỗi thẳng ở trước mặt.

3- Tư thế lưỡi liềm

Với tư thế này, hệ tiêu hóa của bạn thậm chí còn được massage tốt hơn các tư thế xoắn (vặn mình) ở trên. Thực hiện tư thế lưỡi liềm thường xuyên sẽ giúp tăng cường nhu động ruột, đẩy thức ăn di chuyển nhanh hơn.

    Người bị táo bón đứng thẳng, bước 1 chân xuống xuống ở mức độ dài nhất có thể.

4- Tư thế trẻ em

Mục đích của tư thế này là giảm căng thẳng – một nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh táo bón. theo thời gian, những căng thẳng tích tụ có thể nhanh chóng gây ra những tổn hại cho sức khỏe đường tiêu hóa của bạn. với người gặp căng thẳng thường xuyên thì sự đều đặn ở nhu động ruột gần như là điều không thể.

Tư thế trẻ em hoàn tòa có thể phù hợp với tất cả mọi người, với những bước đơn giản như sau:

    Quỳ cả 2 chân trên thảm tập, nghiêng người lên phía trước và vươn 2 tay dài ra.

5- Tư thế giảm gió

Nếu bạn đang có ý định tập yoga để điều trị táo bón thì tư thế giảm gió là thứ mà bạn đang tìm. tư thế này có tác dụng kích thích ruột kết, ruột non và dạ dày, giúp bạn xì hơi dễ dàng hơn để giảm đi lượng khí dư thừa.

    Nằm thẳng lưng trên thảm tập, duỗi thẳng 2 chân ra và nâng cao lên ngang với tầm mắt.

6- Tư thế “chó cúi mặt”

Một bài tập sẽ giúp cho cơ thể bạn được kéo dài toàn bộ, từ đó giảm bớt sự tích tụ trong hệ tiêu hóa. thực hiện tư thế “chó cúi mặt” theo các bước sau đây:

    Người bệnh đặt lòng bàn tay và bàn chân chạm vào thảm tập, lúc này đầu sẽ chúc xuống bên dưới.

7- Tư thế gập người

Gập người có tác dụng làm dịu thần kinh của bạn và cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. đặc biệt, tư thế này có thể nén bụng để tối ưu hóa quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

    Bắt đầu bằng cách đứng thẳng với 2 chân rộng bằng hông, sau đó gập người xuống, kéo ngực về phía đùi.

Tuy nhiên, những ai bị thừa cân hoặc có vòng eo nhiều mỡ thì có thể tập yoga một cách nhẹ nhàng hơn. nếu cảm thấy đau, hãy dừng lại ngay. quy tắc của tập yoga là có thể làm chúng ta cảm thấy khó chịu, miễn là không đau.

Trên đây là 7 bài tập yoga chữa táo bón mà người bệnh có thể áp dụng hàng ngày. tuy nhiên, bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhận được.

Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/huong-dan-cac-bai-tap-yoga-chua-tao-bon)
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY