Khoa học hôm nay

Khỉ khổng lồ, khoa học và huyền thoại

Các nhà cổ sinh vật học đồng ý với nhau rằng loài linh trưởng khổng lồ tiền sử đã biến mất từ lâu vì không thích nghi với môi trường. Nhưng bên lề khoa học, một số nhà nghiên cứu không chính thống cho rằng loài động vật này vẫn tồn tại qua dấu vết của loài thường được gọi là yeti hay “big foot”.

Loài vượn người khổng lồ - có tên gigantopithecus với dáng đi được mô tả qua hình tượng king kong trên màn ảnh, đã biến mất khỏi mặt đất cách nay 1 triệu năm. với chiều cao khoảng từ 2 đến 3 mét và cân nặng từ 200 - 500 kg, động vật này được xem là loài khỉ lớn nhất trong lịch sử của hành tinh chúng ta. ngoài một số xương hàm và nhiều chiếc răng đã được phát hiện, giới khảo cổ cũng không có thêm nhiều chứng cứ khác.

Ảnh chụp hình dáng được cho là của một “big foot” tại bang Pennsylvania (Mỹ) công bố hồi năm 2013. (Ảnh Paris Match)

Chứng cứ khảo cổ ít ỏi

Trong tác phẩm được công bố trên tạp chí Quaternary International mới đây, chuyên gia cổ sinh vật học Hervé Bocherens thuộc Trung tâm Senckenberg - chuyên nghiên cứu về tiến hóa nhân loại và môi trường cổ đại (Đức), cho rằng chưa đủ cơ sở khoa học để khẳng định rõ loài vật khổng lồ này thường đi bằng hai chân hay bốn chân, thậm chí có hình dạng như thế nào.

Tuy nhiên, nhiều người hình dung loài vật này cũng giống đười ươi quá khổ như hình ảnh vua khỉ louie - nhân vật từng bắt cóc mowgli trong bộ phim dựa theo tác phẩm của rudyard kipling sẽ được phát hành vào tháng 3 tới. hoặc có người tưởng tượng gigantopithecus giống như khỉ đột màu đen nhưng rất to.

Chuyên gia Bocherens và nhóm cộng sự quốc tế đã nghiên cứu men răng của loài vật này và nêu tập tính của chúng. Những chiếc răng đầu tiên được tìm thấy hồi năm 1930 khi chúng được bán như dược liệu ở Trung Quốc.

Họ cho biết loài vật này chỉ sống trong rừng và tìm thức ăn ở đó, chủ yếu là thực vật. Tuy nhiên trong thế canh tân địa chất (pleistocene) - khoảng thời gian kéo dài từ 2,8 triệu năm đến 9.600 năm trước thời đại chúng ta, nhiều khu vực rừng rậm đã biến thành trảng cỏ khiến không còn đủ thức ăn cho loài vật có kích thước khổng lồ này tồn tại.

Gigantopithecus thực sự biết mất?

Vào năm 1952, cha đẻ ngành động vật bí ẩn (cryptozoology) Bernard Heuvelman nêu khả năng khỉ khổng lồ đã thích nghi với môi trường sống địa hình cao và còn ẩn náu trên các dãy núi Himalaya làm dấy lên huyền thoại yeti.

Trước những đồn đại về sự xuất hiện và dấu vết của người tuyết “big foot” ở bắc mỹ, một chuyên gia động vật bí ẩn khác người scotland ivan terence sanderson nêu giả thuyết, khỉ khổng lồ đã vượt eo biển bering để đến bắc mỹ.

Một cảnh quay ấn tượng được công bố hồi năm 1967 cũng như nhiều tranh cãi cho thấy khá rõ hình ảnh loài vật khổng lồ tương tự như những gì nhiều người tự nhận mình chứng kiến từng mô tả.

Theo Trúc Lâm/Người lao động

Link bài gốc Lấy link

Theo Trúc Lâm/Người lao động

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/khi-khong-lo-khoa-hoc-va-huyen-thoai/20210301063801900)

Dã nhân trong rừng rậm
    Đười ươi, tên la tinh là Pongo, các nước phương Tây gọi là “orang-outang” là loài linh trưởng lông rậm màu vàng sẫm pha trộn với màu xám, chỉ thích nghi với cuộc sống nhiệt đới trên đảo Bornéo và Sumatra thuộc Indonesia. Chúng thuộc loại gần gũi nhất với con người cả về mặt hình thể lẫn trí tuệ.

Khỉ cũng già giống hệt người
    Quá trình lão hóa ở con người cũng giống ở nhiều loài linh trưởng. Nghiên cứu chúng có thể thấy giới hạn sống của một đời người và những nguyên nhân lão hoá để kéo dài tuổi thọ.

Cảm động trước cảnh khỉ mẹ liều mình cứu con
    Những hình ảnh về một con khỉ mẹ ở Ấn Độ đã không quản nguy hiểm lao mình ra đường để cứu đứa con chuẩn bị rơi vào miệng một con chó dữ đã khiến nhiều người không khỏi thán phục.

Đười ươi chăm sóc chim cánh cụt như chăm con
    Là 2 loại động vật có môi trường sống khác nhau, nhưng tại vườn thú nam Carolina, một chú đười ươi con đã thành bảo mẫu cho một con chim cánh cụt.

Khỉ cũng biết lao động
    Một số động vật thuộc loài linh trưởng tại Vườn thú Udmurtia quan sát những nhân viên dọn dẹp chuồng cho chúng cũng tự mình lấy khăn lau và bàn chải nhựa kỳ cọ sàn, lau cửa sổ mang rác đổ gọn vào một chỗ, tuy không được huấn luyện.

Tinh tinh cũng có quan tòa
    Các nhà sinh học châu Âu trong một công trình nghiên cứu đăng trên Tạp chí PloS One, cho biết, trong một bầy tinh tinh (khỉ đột) có những quan tòa độc lập phân xử những xung đột cá nhân và nhờ vậy đã giữ gìn được sự êm thấm và hòa thuận trong bầy đàn linh trưởng. Có thể coi đó là một thứ “đạo lý” độc đáo trong xã hội loài khỉ này. .

Động vật linh trưởng đầu tiên mãn kinh giống người
    Việc con người vẫn sống sau khi hết tuổi sinh sản, lâu nay vẫn được coi là đặc điểm sinh học riêng có, cho thấy chúng ta tiến hóa hơn mọi động vật linh trưởng khác, kể cả các loài còn lại thuộc họ người (Hominidae). Tuy nhiên, khám phá mới đây về trường hợp con đười ươi đầu tiên trên thế giới trải qua quá trình mãn kinh đã bác bỏ quan điểm này.

Chiêu ve vãn bạn tình kỳ quặc của khỉ capuchin
    Không giống những loài khỉ khác, các con cái thuộc loài khỉ capuchin hay còn được gọi là khỉ mũ hoặc khỉ thầy tu, thường ném đá vào những bạn tình tiềm năng để tán tỉnh.

Tại sao mọi loài linh trưởng không tiến hóa thành người?
    Trước giả thuyết được đông đảo công nhận hiện nay rằng, loài người có nguồn gốc tiến hóa từ vượn cổ. Nhiều người đặt ra câu hỏi: Vậy tại sao ngày nay vẫn tồn tại loài vượn và tại sao các loài động vật linh trưởng khác, kể cả vượn, đã không tiến hóa thành người.

Khỉ cũng biết hối hận
    Nếu nghĩ rằng hối hận là một cảm xúc bậc cao chỉ có ở con người thì đã đến lúc chúng ta cân nhắc lại điều này bởi theo một nghiên cứu gần đây của trường đại học Y khoa Yale khỉ cũng tỏ ra “hối hận” khi chúng mắc sai lầm.