Kỳ lạ hóa thạch khủng long mỏ vịt có khối u trên mặt

Một mẫu hóa hoạch khủng long mỏ vịt được phát hiện ở Transylvania là loài vật đầu tiên xuất hiện một khối u trên khuôn mặt.

Một mẫu hóa thạch của khủng long mỏ vịt vừa được phát hiện ở Transylvania (Romania). Đây là loài vật đầu tiên xuất hiện một khối u trên khuôn mặt. Dấu hiệu này không phải ung thư mà là một loại u nguyên bào men. Loại u này cũng được tìm thấy trong các loài bò sát đương đại, động vật có vú, và thậm chí là ngay cả con người.

Telmatosaurus transsylvanicus - loài khủng long mỏ vịt, động vật đặc trưng trong thế giới khủng long. Sinh vật đặc biệt này được tìm thấy trong các thung lũng khủng long ở miền Tây Romania, và sống cách ngày nay 67 đến 69 triệu năm.

Ngay sau khi khai quật (khoảng hơn 10 năm trước đây), các nhà nghiên cứu đã ghi nhận tình trạng biến dạng của mẫu hóa thạch này. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra hình dạng khác thường đó là gì đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

"Phát hiện này là mô tả chưa từng có trong vết tích hóa thạch và lần đầu tiên được ghi chép kỹ lưỡng trong tập tài liệu về loài khủng long lùn. Telmatosaurus được cho là nguồn gốc của phả hệ khủng long mỏ vịt, và sự xuất hiện biến dạng trên mặt trong quá trình tiến hóa của chúng cung cấp thêm bằng chứng rằng những con khủng long mỏ vịt dễ có khối u hơn những loài khủng long khác", Kate Acheson, một nghiên cứu sinh tại Đại học Southampton, cho biết.

Loài khủng long mỏ vịt có khối u trên mặt.

Các điều tra viên tìm ra nguyên nhân của sự biến dạng bằng cách sử dụng các chức năng quét Micro-CT, cho phép các nhà nghiên cứu tìm hiểu sâu bên trong hóa thạch mà không làm hỏng giá trị của nó. Khủng long mỏ vịt có khả năng chịu đựng sự đau đớn cao khi khối u đầu tiên bắt đầu phát triển, trong khi con người không thể.

Thực tế là chỉ có hai mảnh của hàm dưới loài động vật này đã được tìm thấy, do đó giới khoa học không thể xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của khủng long con. Predators (các loài ăn thịt) thường tấn công các thành viên có dấu hiệu bị dị tật hoặc bị bệnh trong đàn. Loài khủng long này thường được tìm thấy ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Khi các hóa thạch đầu tiên được phát hiện, các nhà nghiên cứu tin rằng sinh vật này sở hữu bàn chân có màng.

Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy những con vật này sở hữu miếng đệm trên chân, khá giống với những con lạc đà ngày nay. Các sinh vật này sống chủ yếu trên đất liền, mặc dù chúng luôn ở gần các vùng có nước.

Phát hiện này làm sáng tỏ về cách thức giống nhau mà cơ thể khủng long và con người chịu đựng đau đớn. Phát hiện này cũng cung cấp bằng chứng về sự tiến hóa của các khối u ở khủng long. Phân tích các khối u trong các hóa thạch khủng long cổ xưa đã được công bố trên tạp chí Báo cáo khoa học.

Theo Nguyễn Yến/VietQ

Link bài gốc Lấy link

Theo Nguyễn Yến/VietQ

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/ky-la-hoa-thach-khung-long-mo-vit-co-khoi-u-tren-mat/20201006091527435)

Nếu người Việt cứ duy trì 3 kiểu nấu ăn này thì chẳng khác nào tự nuôi mầm ung thư mà không biết

Một trong những cách ngừa bệnh ung thư hiệu quả là thay đổi thói quen sống, đặc biệt là thói quen nấu nướng.

Đặt cam - táo lên bàn cân: Vì sao một quả táo mỗi ngày giúp tránh xa bác sĩ nhưng có chuyên gia vẫn chọn cam?

Táo và cam là hai loại quả phổ biến ở Việt Nam, hãy cùng khám phá giá trị dinh dưỡng của hai loại quả này đối với sức khỏe.

Bí mật tiên tri vĩ đại của Einstein: Mất hơn 100 năm hậu thế mới phát hiện ra điều kinh ngạc

Món cháo tam bảo từ táo tàu nổi tiếng Đông y: Bồi bổ từ đầu đến chân, rất tốt cho thận

Loại thuốc như con dao 2 lưỡi, rất nhiều tác dụng phụ nhưng nhiều người Việt đang lạm dụng

Cách nhanh nhất để hủy hoại một con người là gì?: Đáp án sẽ khiến nhiều người phải giật mình!

Từng là mưu sĩ của Lưu Bị, vì sao Từ Thứ rời bỏ Thục Hán để đầu quân cho Tào Ngụy và cương quyết không quay trở lại?

Tập đoàn Việt – Úc hành trình hướng về Miền Trung

7 câu nói của người xưa, trải qua hàng ngàn năm vẫn mang lại lợi ích cho hậu thế

Nghiên cứu mới từ Harvard tiết lộ chỉ với 5 phút buổi sáng tại nhà, chúng ta có thể đẩy lùi nguy cơ bệnh tim, đột quỵ thậm chí là tiểu đường

Vợ Tổng thống Trump nắm chặt tay chồng xuất hiện rạng ngời tiếp tục chứng minh không có chuyện dùng người đóng giả

Hé lộ tình tiết mới trong vụ bắt giữ công chúa Huawei

Đi làm về khuya, tôi bàng hoàng khi thấy chị dâu nước mắt lưng tròng đang bế cháu đứng trên cầu, lời chị thốt ra khiến tôi đau thắt lòng

Vội vã dừng xe lại, tôi hỏi chị dâu đã xảy ra chuyện gì thì chị ấy ngồi thụp xuống khóc nức nở.

Đang quỳ khóc trong đám tang của chồng, bà cô bất ngờ ghé tai hỏi một câu khiến tôi nín bặt, không biết nên bỏ đi hay ở lại cho trọn đạo?

Anh trai bị vô sinh nhưng tôi lại bắt gặp cô giúp việc trẻ nhà anh vào viện khám thai, âm mưu ghê sợ phía sau khiến tôi choáng váng

“Tôi không yêu chồng, tôi yêu người cũ”

Tôi đau thắt tim khi bắt tại trận chồng và người phụ nữ khác trong nhà nghỉ, ai ngờ tối về anh hỉ hả báo tin vui

Mỗi ngày nhìn thấy vợ ngồi cả tiếng đồng hồ trước gương mà khóc than, tôi không cầm nổi lòng nên đã làm một việc điên rồ

Lúc nguy kịch mẹ chồng gọi tôi vào phòng đưa 2 chỉ vàng và nói một câu khiến tôi giật bắn, ngơ ngác nhìn sang anh hàng xóm đang ngồi cạnh

Nghe lời bạn thân bỏ chồng, 1 tháng sau nhìn vợ mới của chồng cũ mà tôi chết đứng

Thông gia tới chơi, mẹ chồng vẫn chì chiết con dâu ăn hại không biết đẻ, cô bất ngờ lên tiếng khiến cả nhà chồng phải xuống nước xin lỗi

Sắp đến giờ rước dâu mà không thấy cô dâu, mẹ tôi đi tìm rồi hét lên kinh hoàng còn chị gái thì ngất xỉu, máu chảy ướt váy cưới

Luôn cho rằng vợ không bằng 1 phần chị dâu nhưng khi tận tai nghe màn “toan tính hoàn hảo”, anh chồng mới hối hận tột cùng

Bé trai nguy kịch vì bị bạn đùa nghịch ở hồ bơi

Ngày 27/10, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận một trường hợp bị phù phổi, thiếu oxy não do trượt chân ngã xuống hồ bơi và bị bạn bè nhấn xuống nước liên tục.

Chiều 27/10, Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca mắc mới COVID-19

Tính đến 18 giờ ngày 27/10, Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca mắc mới COVID-19, là các ca nhập cảnh được cách ly ngay. Hiện ngành Y tế đang tích cực điều trị cho 72 bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Thời tiết giao mùa, gia tăng người cao tuổi, trẻ nhỏ nhập viện do bệnh hô hấp

Chuyên gia khuyến cáo nguy cơ mắc bệnh đau mắt sau lũ lụt

Người mắc COVID-19 không biểu hiện lâm sàng mất kháng thể nhanh hơn

Ninh Bình: Cơ sở y tế tuyến huyện điều trị thêm 4 ca mắc COVID-19 về từ LB Nga

Lạm dụng thuốc chứa corticoid chữa bệnh khớp gây hại cho sức khỏe

Dịch COVID-19 tăng cấp số nhân trên thế giới, Việt Nam siết người nhập cảnh

Bỗng dưng béo bụng có thể bị suy tuyến thượng thận

109 công dân từ Hoa Kỳ về nước hoàn thành thời gian cách ly tập trung

Chiều 26/10, Việt Nam có thêm 1 ca mắc mới COVID-19, được cách ly ngay khi nhập cảnh

Rong biển: Cực tốt và cực độc, không phải ai ăn cũng... bổ

Chính sách bảo mật

Chúng tôi nghiên cứu và đưa ra chính sách bảo mật để người dùng nắm được nội dung, cụ thể chính sách bảo mật của chúng tôi như sau:

Chính sách quảng cáo

Chính sách quảng cáo được mô tả với những nội dung quy định chi tiết sau:

Miễn trừ trách nhiệm

Điều khoản và điều kiện sử dụng

Người mắc Covid-19 không triệu chứng mất kháng thể nhanh hơn

Theo một nghiên cứu của Anh vừa công bố hôm nay, 27-10, những người mắc Covid-19 không có triệu chứng dường như mất các kháng thể sớm hơn những người có biểu hiện triệu chứng.

8 cô gái bất ngờ nổi tiếng vì sở hữu làn da khác lạ

Những trường hợp nổi tiếng nhờ sở hữu màu da khác lạ bất thường dưới đây sẽ khiến bạn bất ngờ.

Hà Nội có mưa rào, trời chuyển lạnh từ tối 28-10