Chuyện lạ hôm nay

Loài cá có nọc độc giống heroin khiến kẻ thù ngất ngư

Loài cá fang blenny sặc sỡ thuộc họ Meiacanthus ở Thái Bình Dương có cơ thể nhỏ bé nhưng lại sở hữu vết cắn chứa nọc độc như heroin để tấn công kẻ thù.
Trong nghiên cứu công bố hôm 30/3 trên tạp chí Current Biology, các nhà nghiên cứu ở Viện Hàn lâm Khoa học Australia xác định loài cá fang blenny thuộc họ Meiacanthus có thể truyền một lượng nọc độc giống như heroin vào người kẻ thù, theo Live Science.

Cá fang blenny, hay còn gọi là cá blenny răng kiếm, nổi tiếng với khả năng xua đuổi kẻ thù bằng nọc độc. Các nhà khoa học quan sát được cá fang blenny bị con cá lớn hơn nuốt chửng. Kẻ săn mồi sau đó trúng nọc độc của con cá nhỏ, bị lắc lư và phải khạc cá fang blenny ra.

Cá fang blenny thuộc họ Meiacanthus có những răng nanh nhỏ nối liền với các tuyến đặc biệt chứa chất độc. Khi phân tích mẫu nọc độc lấy từ những chiếc răng nanh của loài cá này, nhóm nghiên cứu tìm thấy một hợp chất hóa học chứa đầy chuỗi axit amin opioid.

Khác với nọc độc gây đau đớn ở nhiều loài cá khác, nọc của cá fang blenny có tác dụng như morphine hoặc heroin, tác động đến khả năng phối hợp vận động của thú săn mồi, làm chúng không thể bơi lội bình thường và cho phép loài cá nhỏ này bỏ trốn.

Đây là hợp chất chỉ có riêng ở cá fang blenny. Theo các nhà khoa học, hợp chất với đặc tính ức chế cơn đau trong nọc độc của loài cá này có thể dùng để phát triển loại siêu thuốc giảm đau hoàn toàn mới.

Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/loai-ca-co-noc-doc-giong-heroin-khien-ke-thu-ngat-ngu-3565613.html)

Hạn chế tác dụng phụ khi dùng thuốc cho trẻ
    Ở trẻ em, về cơ thể học và sinh lý học chức năng cơ quan khác người lớn hay trẻ trưởng thành, tác dụng phụ và biến chứng do dùng thuốc...

Giảm đau khớp tuỳ tiện: Hậu quả khó lường!
    Việc lạm dụng hay hiểu sai về thuốc chống viêm, giảm đau hiện nay khiến người bệnh xương khớp “diệt” luôn cả tuyến thượng thận và nhiều cơ quan khác trong cơ thể

Ai không được dùng thuốc dạng viên sủi?
    Trước đây, khi bị sốt, tôi hay dùng viên nén paracetamol. Nhưng nay có tuổi, việc nuốt viên nén trở nên khó khăn hơn nên có người khuyên uống viên sủi (chỉ cần pha vào nước rồi uống).

Chọn thuốc giảm đau hợp lý
    Thuốc giảm đau chỉ là những thuốc chữa triệu chứng, nếu dùng quá liều gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Vì vậy cần chọn thuốc phù hợp để không gây hại đến sức khỏe

Lưu ý trong điều trị viêm phổi
    Mẹ tôi 84 tuổi, ho nhiều và đau tức ngực, khó thở. Đi khám bệnh được bác sĩ chẩn đoán bị viêm phổi nên cho nhập bệnh viện để điều trị.

Viêm xoang cấp và thuốc trị
    Tiết trời mùa đông lạnh giá thực sự là nỗi sợ hãi với bệnh nhân bị viêm xoang. Viêm xoang cấp nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể dẫn tới một số biến chứng nghiêm trọng.

Nhức nửa đầu: Nỗi khổ không chừa ai
    Bệnh nhức nửa đầu tương đối phổ biến, chiếm 10% dân số, nữ thường khổ sở vì bị nhiều hơn nam, đặc biệt thường gặp ở phụ nữ trẻ dưới 45 tuổi.

Ðể dùng an toàn thuốc thông mũi đường uống