MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loại gia vị bột nhão là bí quyết sống lâu trăm tuổi của người Nhật, thần dược ngừa ung thư, hạ mỡ máu hiệu quả

Loại gia vị này tốt cho đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho xương và tim, ở Việt Nam cũng được bán khá phổ biến.
Mục lục

Năm 2022, Nhật Bản ghi nhận 90.526 người sống thọ trên 100 tuổi, theo báo cáo của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi nước này. Ngoài yếu tố môi trường và gen di truyền, chế độ ăn uống của người Nhật được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao bởi sự cân bằng, giàu chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Asako miyashita, chuyên gia dinh dưỡng người nhật chia sẻ với cnbc 5 loại thực phẩm người nhật, trong đó có súp miso. súp miso được nấu từ nước dùng, đậu hũ non, rong biển và không thể thiếu tương miso, loại gia vị có dạng đặc như bột nhão được làm từ đậu nành và ngũ cốc (lúa mạch, gạo, yến mạch,...) lên men.

Loại gia vị “bột nhão” là bí quyết sống lâu trăm tuổi của người Nhật, “thần dược” ngừa ung thư, hạ mỡ máu hiệu quả - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Tương miso có vị đậm, mặn ngọt đặc trưng cùng mùi thơm của thực phẩm lên men, được người Nhật sử dụng nấu canh, nước sốt hoặc tẩm ướp thịt cá để tăng thêm hương vị cho món ăn nhưng phổ biến nhất vẫn là nấu súp miso.

Một nghiên cứu năm 2020 phát hiện ra rằng cả đàn ông và phụ nữ ăn nhiều đậu nành lên men như miso có nguy cơ tử vong thấp hơn 10% so với những người hiếm khi ăn. Dưới đây là những tác dụng của tương miso đã được khoa học chứng minh:

Giàu men vi sinh có lợi cho đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch

Theo đánh giá của chuyên gia dinh dưỡng erica ingraham, tương miso là một trong những thực phẩm lên men tốt nhất cho sức khỏe đường ruột bởi loại gia vị này chứa nhiều men vi sinh. vậy nên tương miso có thể giúp giảm viêm, hỗ trợ hệ tiêu hoá khoẻ mạnh và tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch.

Việc kết hợp thực phẩm chế biến với tương miso vào chế độ ăn lành mạnh nhiều chất xơ và thực vật có thể giúp duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, cải thiện tình trạng đầy hơi, giảm táo bón và tiêu chảy. Probiotic có trong tương miso còn có lợi cho những người mắc các bệnh nghiêm trọng như dị ứng thực phẩm, viêm loét đại tràng và hội chứng rò rỉ ruột.

Giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư

Dù có hàm lượng muối khá cao nhưng tương miso không làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày như những thực phẩm muối bao gồm cá muối, thịt chế biến sẵn và rau ngâm chua, Một số nghiên cứu chỉ ra tác dụng giảm nguy cơ ung thư phổi, ruột, dạ dày và ung thư vú của tương miso. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng việc tiêu thụ thường xuyên đậu nành, bao gồm cả miso, có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư dạ dày.

Loại gia vị này rất giàu chất chống oxy hoá, có thể bảo vệ các tế bào chống lại tổn thương của các gốc tự do - một loại tổn thương tế bào liên quan đến ung thư. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để đưa ra kết luận chắc chắn về tác dụng ngừa ung thư của tương miso.

Loại gia vị “bột nhão” là bí quyết sống lâu trăm tuổi của người Nhật, “thần dược” ngừa ung thư, hạ mỡ máu hiệu quả - Ảnh 2.

Hạ mỡ máu, tốt cho tim mạch

Cholesterol cao có thể gây ra mảng bám tích tụ trong động mạch, ngăn chặn lưu lượng máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dược lý và Trị liệu Nhật Bản cho thấy việc ăn súp miso trong 3 tháng giúp giảm 7,6% mức cholesterol toàn phần, mức cholesterol “xấu” thấp hơn đáng kể. Hợp chất Isoflavone có trong đậu nành làm miso có mối liên hệ với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ ở phụ nữ Nhật Bản.

Giàu vitamin và chất dinh dưỡng

Chuyên gia dinh dưỡng Erica Ingraham cho biết miso chứa nhiều vitamin B cung cấp năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ hệ thần kinh. Thực phẩm giàu probiotic như miso có lợi cho sức khỏe não bộ, cải thiện trí nhớ và giảm các triệu chứng lo âu, căng thẳng, trầm cảm.

Chuyên gia này cũng nhận định tương miso rất giàu vitamin k, loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, chữa lành vết thương và củng cố sức khoẻ xương. ngoài ra, loại gia vị này còn chứa axit folic, canxi, sắt, selen, phốt pho và dồi dào protein thực vật.

Loại gia vị “bột nhão” là bí quyết sống lâu trăm tuổi của người Nhật, “thần dược” ngừa ung thư, hạ mỡ máu hiệu quả - Ảnh 3.

Lưu ý khi sử dụng tương miso trong chế độ ăn uống

Nhìn chung miso an toàn với hầu hết mọi người nhưng vẫn có một số người dị ứng với đậu nành, người có vấn đề về tuyến giáp không nên sử dụng loại tương này. Bên cạnh đó tương miso chứa nhiều muối nên hãy sử dụng ở mức độ, vừa phải dưới 6g/ngày, không cho thêm muối vào súp miso để tránh gây huyết áp cao và dẫn đến bệnh tim mạch.

Theo Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

https://ttvn.toquoc.vn/loai-gia-vi-bot-nhao-la-bi-quyet-song-lau-tram-tuoi-cua-nguoi-nhat-than-duoc-ngua-ung-thu-ha-mo-mau-hieu-qua-2024011517102257.htm

Theo Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-gia-vi-bot-nhao-la-bi-quyet-song-lau-tram-tuoi-cua-nguoi-nhat-than-duoc-ngua-ung-thu-ha-mo-mau-hieu-qua/20240124081020554)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ dinh dưỡng trong việc phòng ngừa bệnh ung thư
    Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Dinh dưỡng và cách chăm sóc khi mắc bệnh ung thư
    Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Nguy cơ ung thư đầu cổ khi tiêu thụ Thuốc lá và lợi ích của việc bỏ Thuốc
    Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết
    Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Sự ảnh hưởng của cảm xúc đến sức khoẻ
    Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần
    Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi
    Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Dinh dưỡng trong quá trình mang thai
    Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Những thói quen ăn uống tốt cho sức khoẻ và răng miệng
    Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY