MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mách bạn cách làm chậm quá trình lão hóa

Lão hóa là một quá trình suy mòn của các tế bào trong cơ thể, ai cũng phải trải qua.
Mục lục

Nhiều người thường có tâm lý sợ lão hóa bởi quá trình này làm cho chức năng các cơ quan cơ thể yếu dần, da nhăn nheo, hệ miễn dịch, hệ tim mạch, hô hấp đều suy giảm... tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết lão hóa không đáng sợ và chúng ta có thể làm chậm quá trình này.

Theo các chuyên gia y tế, có hai quá trình tạo nên tác động lão hóa chung của cơ thể gồm: lão hóa nội sinh và lão hóa ngoại sinh. trong đó, lão hóa nội sinh do quá trình con người sinh ra lớn lên, già đi; đây là quá trình tất yếu phải xảy ra, điều này do một quy trình hoạt động được quy định bởi các gen trong cơ thể. với lão hóa ngoại sinh, nhiều yếu tố tác động tiêu cực đến cơ thể như hút thuốc, tiêu thụ nhiều bia rượu, lối sống không lành mạnh, tiếp xúc với ánh mặt trời mà không có biện pháp bảo vệ thích hợp và đúng cách. bên cạnh đó, các tác nhân ô nhiễm từ môi trường, khói bụi cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự lão hóa của cơ thể.

lão hóa

Lão hóa là một quá trình suy mòn của các tế bào trong cơ thể, một quy luật tự nhiên ai cũng phải trải qua (Ảnh minh họa)

Quá trình lão hoá ở nam và nữ có mốc thời điểm khác nhau. Đối với nữ giới, dấu mốc nhận rõ ràng hơn là giai đoạn mãn kinh và xung quanh giai đoạn tiền mãn kinh, liên quan đến nội tiết, buồng trứng giảm không phóng noãn, không hoạt động nữa. Dấu hiệu của lão hoá ở phụ nữ là da sạm, nhăn nheo, bốc hoả, khó thích nghi hoà nhập.

Trong khi đó, đối với nam giới, lão hóa thể hiện việc giảm hormon sinh dục. có người không biểu hiện rõ ràng, có người giảm tập trung, ham muốn chuyện chăn gối, cáu kỉnh tương tự như phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. nhắc đến lão hóa, đa số mọi người xem đó là một hiện tượng đáng sợ bởi bước tới quá trình này chức năng của các cơ quan cơ thể yếu dần, da nhăn nheo, hệ miễn dịch, hệ tim mạch, hô hấp đều suy giảm...

Hầu hết con người lúc còn trẻ ít mắc bệnh tật nhưng đến tuổi ngoài 40, đặc biệt là người cao tuổi, nhiều loại bệnh tật xuất hiện như: Tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, đi đứng, nói năng chậm chạp hơn, nhớ ít, quên nhiều, thậm chí mắc chứng lú lẫn, run rẩy hoặc gặp phải tai biến, đột quỵ.

Để lão hóa không còn là nỗi sợ

Các chuyên gia y tế khẳng định lão hoá không có gì đáng sợ nếu chúng ta hiểu đúng và trang bị cho mình những kiến thức về quá trình này. để không bị lão hóa sớm, các chuyên gia y tế khuyến cáo ngay từ tuổi 30 trở đi, mỗi người cần phải có ý thức chống lão hoá. cần có chế độ ăn uống, tập luyện khoa học và hợp lý, tránh kích thích căng thẳng, hoạt động công việc đúng mức. ăn cân bằng chất bột đạm béo, đủ vitamin khoáng chất theo nhu cầu khuyến nghị, giàu chất chống oxy hóa giảm bớt sự lão hoá của tế bào. chế độ ăn nhiều rau xanh cũng giúp chống lão hóa tốt.

lão hóa

Trong rau quả có chứa các vitamin và chất chống ôxy hóa giúp cơ thể ngăn ngừa sự lão hóa

PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ, đối với những người mắc bệnh không lây nhiễm (như tim mạch, phổi tắc nghẽn mạn tính, tăng huyết áp, đái tháo đường…), muốn “lão hóa lành mạnh” thì phải kiểm soát tích cực các căn bệnh này, kiểm tra huyết áp để giảm dự phòng biến cố tim mạch, kiểm soát đường máu tốt vì đây là kẻ thù số 1 của quá trình lão hoá.

Người mắc bệnh đái tháo đường nên ăn nhiều rau xanh khoảng 500g/ngày, vào bữa ăn ăn gạo lứt, gạo nẩy giúp kiểm soát đường máu; ăn quả chín 100 - 300g/ngày dạng miếng, không ăn dạng ép, sinh tố. Người bị đái tháo đường nên chia nhỏ bữa ăn, bữa phụ có thể ăn bánh quy, ăn ngô, chuối, táo. Đối với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thì chú ý cân bằng đủ chất, tránh đường ngọt, đồ ăn nên giàu chất béo có lợi sức khoẻ như DHA, omega 3, vi chất chống oxy hoá. Để giảm thoái hóa khớp, chúng ta nên vận động và tập luyện yoga, gym… hợp lý khoảng 50 - 60 phút/ngày.

Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo, uống đủ nước rất quan trọng, chúng ta cần uống đều trong ngày và không uống quá nhiều vào buổi tối. Ăn ít muối theo khuyến nghị dưới 3g muối/ngày. Một bữa ăn nên có 3 loại rau, chất đạm nên đa dạng. Đặc biệt, chế biến món ăn nên chiên rán 1 lần, tráng chảo bằng nước sôi khi nấu sang món khác, tránh dùng đi dùng lại dầu rán vì các chất béo chuyển hóa làm rối loạn lipid máu.

Theo Mai Kiên/Sức khỏe & Đời sống

Link bài gốc Lấy link

https://suckhoedoisong.vn/mach-ban-cach-lam-cham-qua-trinh-lao-hoa-n185586.html

Theo Mai Kiên/Sức khỏe & Đời sống

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/mach-ban-cach-lam-cham-qua-trinh-lao-hoa/20210201081248636)
  • Đi tìm nguồn sống trong “Hệ miễn dịch tâm hồn”

    Đi tìm nguồn sống trong “Hệ miễn dịch tâm hồn”
    Trong bộn bề của cuộc sống, con người thường bị cuốn vào những guồng quay của công việc, bận rộn của cuộc sống, họ thường quên đi mình phải “sống” như thế nào, tận hưởng ra sao…. Nhiều khi nó trở thành một căn bệnh trong tâm hồn mỗi người.
  • Trì hoãn tốc độ lão hóa

    Trì hoãn tốc độ lão hóa
    Có lẽ ai cũng sợ tuổi già gõ cửa song bạn có thể trì hoãn được quy trình lão hóa tự nhiên nếu hạn chế những thực phẩm sau:
  • Cao niên, lão hóa, kinh nghiệm và kỹ năng

    Cao niên, lão hóa, kinh nghiệm và kỹ năng
    Việt Nam vừa đón công dân thứ 90 triệu, ở vào giai đoạn dân số vàng với tuổi thọ trung bình là 73. Điều gì xảy ra với những người từ 50 - 70 tuổi?
  • Sự lão hóa răng miệng

    Sự lão hóa răng miệng
    Ở người cao tuổi, bệnh lý toàn thân xuất hiện ngày càng nhiều ảnh hưởng đến răng miệng. Ngược lại, những suy thoái ở răng miệng cũng tác động đến sức khỏe toàn thân.
  • Những phát hiện thú vị về lão hóa

    Những phát hiện thú vị về lão hóa
    Bạn luôn tự hỏi: điều gì có thể diễn ra khi chúng ta già đi? Ðó tất nhiên là quá trình lão hoá, là những biểu hiện nhăn nheo của làn da, sự suy giảm về trí nhớ, tóc bạc,
  • Quá trình lão hóa và cách ngăn ngừa

    Quá trình lão hóa và cách ngăn ngừa
    Đi cùng năm tháng, cơ thể của chúng ta lớn lên, trưởng thành rồi già nua. Dẫu biết rằng đó là quy luật của tạo hoá, nhưng khi phải đối mặt với “sự già” thì chúng ta vẫn không khỏi lo lắng và mong muốn có một phép màu nào đó giúp ta trẻ mãi không già.
  • Biểu hiện sớm của lão hóa và cách khắc phục

    Biểu hiện sớm của lão hóa và cách khắc phục
    Theo thời gian, cơ thể con người sẽ bị lão hóa, thể hiện bằng những biến đổi về hình thái và chức năng của các bộ phận, hệ thống của cơ thể. Quá trình lão hóa không diễn ra đột ngột, mà từ từ đến. Khi hệ thần kinh bắt đầu bị lão hóa, thì biểu hiện sớm của nó là sự suy yếu chức năng thần kinh.
  • Lão hóa, đột biến gen vì thiếu dinh dưỡng

    Lão hóa, đột biến gen vì thiếu dinh dưỡng
    Mangyte-Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hụt dinh dưỡng gây ra tổn thương DNA. Khi các yếu tố dinh dưỡng cần thiết bị thiếu sẽ đem đến kết quả xấu trong quá trình sao chép và số lượng tế bào đột biến càng tăng.
  • Rau má chống lão hóa hiệu quả

    Rau má chống lão hóa hiệu quả
    Khi ăn ở dạng tươi như một loại rau, rau má giúp duy trì sự trẻ trung.
  • Ăn bí đỏ chống lão hóa

    Ăn bí đỏ chống lão hóa
    Theo Đông y, các món ăn lấy bí đỏ làm nguyên liệu giúp làm dịu cơn nhức đầu, tăng cường trí nhớ, giúp xương cốt chắc khỏe Không chỉ có mặt trong các thực đơn ở gia đình, nhà hàng, bí đỏ còn được dùng như một loại mỹ phẩm giúp đẹp da, chống lão hóa, đồng thời là “dược liệu” giúp phòng trị một số bệnh.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY