Khoa học hôm nay

Mất bao lâu để đi bộ vòng quanh Mặt Trăng?

(MangYTe) - Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào một số yếu như tốc độ, thời gian thực hiện công việc mỗi ngày của người đi và đoạn đường có nhiều địa hình nguy hiểm cần phải tránh hoặc đi đường vòng hay không.

Theo cơ quan hàng không và vũ trụ mỹ (nasa), đã có tổng cộng 12 người đặt chân lên bề mặt mặt trăng và tất cả đều liên quan tới các sứ mệnh apollo từ năm 1969 đến 1972. trong các đoạn video ghi lại có thể thấy, con người di chuyển trên hành tinh này bằng cách bật nhảy bởi lực hấp dẫn ở đây chỉ bằng 1/6 so với trái đất.

Ngoài ra, nghiên cứu của nasa cũng cho thấy, các phi hành gia trong những sứ mệnh của apollo di chuyển trên bề mặt mặt trăng với tốc độ khoảng 2,2km/giờ. tốc độ chậm này chủ yếu là do những bộ đồ bảo hộ có áp suất, cồng kềnh và không gắn động cơ khiến họ khó di chuyển.

Vì vậy, nếu có những bộ đồ thoải mái, con người có thể tăng tốc độ này lên rất nhiều khi di chuyển trên Mặt Trăng.

Ảnh minh họa.

Vào năm 2014, một nghiên cứu của nasa được công bố trên tạp chí sinh học thực nghiệm đã kiểm chứng về tốc độ con người khi đi bộ và chạy dưới lực hấp dẫn của mặt trăng mô phỏng. để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã mời 8 người tham gia (3 trong số đó là phi hành gia) di chuyển theo quỹ đạo parabol đặc biệt trong vòng 20 giây.

Thí nghiệm này cho thấy, những người tham gia có thể đi bộ với tốc độ 5km/h trong môi trường có lực hấp dẫn giống với trên bề mặt Mặt Trăng. Theo các nhà nghiên cứu, con số này không chỉ cao hơn gấp đôi so với các phi hành gia của Apollo, mà còn gần bằng tốc độ trung bình của việc đi bộ trên Trái Đất (7,2km/h).

Với tốc độ tối đa theo thí nghiệm này thì con người sẽ mất khoảng 91 ngày để đi bộ vòng quanh mặt trăng (theo chu vi là 10.921km). thế nhưng, trên thực tế thì chắc chắn không thể làm được điều này bởi con người cần có thời gian nghỉ ngơi hồi sức và ăn uống, điều tiết cơ thể.

Ngoài ra, để đi bộ trên mặt trăng thì còn cần phải mang theo một số dụng cụ thiết yếu như nước, thực phẩm và oxy. vì vậy, thời gian sẽ tăng thêm hơn nhiều so với con số 91 ngày.

Aidan cowley, cố vấn khoa học tại cơ quan vũ trụ châu âu chia sẻ với live science: “tôi nghĩ rằng, có thể thực hiện được việc đi bộ trên mặt trăng. thế nhưng, bạn cần phải chuẩn bị tốt về công tác hậu cần. bởi vì, bạn không thể mang một số lượng lớn nước, thực phẩm và oxy trong ba lô do nó quá nặng, bất chấp việc lực hút trên mặt trăng chỉ bằng 1/6 so với trên trái đất.

Phi hành gia di chuyển trên Mặt Trăng.

Do đó, bạn cần phải có một phương tiện hỗ trợ để mang theo đồ đạc, thiết bị cần thiết. Phương tiện này cũng có thể đóng vai trò là nơi trú ẩn.”

Đáng chú ý, trên mặt trăng còn có nhiều núi lửa, hố sâu hàng km. vì vậy, bạn cần phải chọn được một đường đi hợp lý. đó là chưa kể những bức xạ, nhiệt độ cao từ núi lửa phun trào cũng có thể khiến con người bị ốm, mất sức di chuyển nên sẽ tốn thời gian hơn.

Nếu có đủ sức di chuyển với tốc độ 5km/h trong 4 giờ mỗi ngày thì ước tính sẽ mất khoảng 547 ngày để đi hết một vòng quanh Mặt Trăng.

Quốc Bảo (Theo Live Science)

Link bài gốc Lấy link

Quốc Bảo (Theo Live Science)

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/mat-bao-lau-de-di-bo-vong-quanh-mat-trang/20210407023141716)

Tôi được tìm ra một cách tình cờ Dùng thuốc nên biết
    Năm 1928, trong khi làm các thí nghiệm về nuôi cấy vi khuẩn, Flemming - nhà vi khuẩn học người Anh khi kiểm tra các đĩa nuôi cấy vi khuẩn của mình đã thấy xuất hiện nấm và kỳ lạ thay

Dị ứng, chọn thuốc gì?
    Dị ứng là hiện tượng cơ thể phản ứng khi tiếp xúc với các dị nguyên. Các triệu chứng dị ứng có thể xuất hiện ngay trong vài giây

Statin làm tăng nguy cơ đái tháo đường
    Khảo sát của các nhà khoa học tại ĐH Đông Phần Lan nêu khả năng tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2 ở những người sử dụng statin - loại thuốc rất thông dụng để giảm mức cholesterol cao trong cơ thể.

Những điều ít biết khi dùng vitamin B6
    Vitamin B6 (pyridoxin) thuộc nhóm vitamin B, được phát hiện vào năm 1930 đến nay đã 85 năm, các công trình nghiên cứu về vitamin B6 được thực hiện cho ta thấy nhiều tác dụng quý của vitamin B6.

Dùng clarithromycin có ảnh hưởng đến thai nhi?
    Tôi có thai được 5 tuần, nhưng trước đó tôi bị viêm xoang, đi khám bác sĩ cho dùng kháng sinh 10 ngày, trong đó có kháng sinh clarithromycin.

Lợi ích tiềm tàng của vitamin D trong phòng bệnh
    Không chỉ giúp phòng bệnh còi xương và loãng xương, các nghiên cứu mới đây còn chỉ ra vai trò tiềm tàng của vitamin D trong việc ngăn ngừa các bệnh mạn tính...

Aspirin có thể giúp hạn chế ung thư đường tiêu hóa
    Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại Học viện Y tế Cộng đồng Harvard ở TP Boston nêu khả năng dùng aspirin lâu dài có thể giúp phòng tránh ung thư đường tiêu hóa.

Vitamin D tăng sức đề kháng cho người cao tuổi
    Các nhà khoa học thuộc Đại học Loyola Chicago (Mỹ) cho biết, sự thiếu hụt vitamin D và các bệnh mạn tính liên quan đến lão hóa như suy giảm nhận thức

Trị ung thư da bằng virut Herpes biến đổi gen
    Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu ung thư (London) cho biết họ đã tìm ra liệu pháp mới điều trị ung thư da bằng virut Herpes biến đổi gen.

Suy thận cấp do dùng thuốc điều trị
    Khi dùng thuốc điều trị để xử trí một số trường hợp mắc bệnh, phần lớn thuốc đều được thải qua thận, kể cả các loại thuốc không độc hại đối với thận. Vì vậy, thuốc sử dụng có thể gây nên bệnh thận với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó suy thận cấp thường hay gặp và khá nguy hiểm.