MangYTe

Bạn nên biết hôm nay

Mất ngủ giả - bệnh thường gặp thời thơ ấu

Trong giấc ngủ trẻ đột nhiên nói chuyện hoặc ngồi dậy đi lại, mộng du, gặp ác mộng... là dấu hiệu mất ngủ giả - một dạng rối loạn giấc ngủ.
Mục lục

Nghỉ hè, chị Kim Hoa, ngụ TP HCM, để hai con trai 4 và 6 tuổi thoải mái vui chơi, nghỉ xả hơi trước khi vào năm học mới. Dù chơi mệt, song hai bé không muốn ngủ trưa. Tổng thời gian ngủ không đủ 8 giờ một ngày, ít hơn khoảng hai giờ so với bình thường. Lúc ngủ bé hay nói mơ thành tiếng, khua tay chân, ngồi dậy đi lại, thỉnh thoảng đái dầm. Trước đây, tình huống này không có xảy ra.

Theo bác sĩ nguyễn văn đàn, trưởng phòng khám nhi khoa, bệnh viện đại học y dược tp hcm, cơ sở 3, trường hợp hai con của chị hoa được xếp vào nhóm mất ngủ giả (parasomnias). đây là một trong 5 dạng rối loạn giấc ngủ thường gặp ở trẻ em. mất ngủ giả thường gặp ở thời thơ ấu. trẻ thường mộng du, nói chuyện khi ngủ, rối loạn kích thích và buồn ngủ có xu hướng xảy ra vào nửa đầu của đêm, trong khi ác mộng phổ biến hơn vào nửa sau của đêm. chỉ 4% tình trạng mất ngủ giả tiếp tục tồn tại ở tuổi vị thành niên.

Để hạn chế tình trạng này, bác sĩ khuyên chị Hoa nên ghi lại nhật ký giấc ngủ của con trong hai tuần. Đồng thời theo dõi xem mấy giờ bé bị như vậy để đợi đến giờ đó đánh thức trẻ dậy trong 15-20 phút, sau đó mới cho bé ngủ lại. Có thể thực hiện đúng như vậy trong khoảng một tuần, trẻ sẽ hết triệu chứng này.

Nếu con khó chịu khi bị đánh thức thì cần bố trí an toàn ở phòng, tránh trẻ bị té ngã hoặc va đập vào vật sắc nhọn gây thương tích. Tuy nhiên, biểu hiện này có thể sẽ bùng phát khi trẻ gặp căng thẳng (áp lực thi cử, bị người lớn la mắng...) hay mệt.

Bác sĩ Đàn cho biết, các nghiên cứu dịch tễ học chỉ ra rằng có tới 50% trẻ em gặp vấn đề về giấc ngủ. Hậu quả rõ ràng nhất của việc ngủ không đủ giấc là trẻ sẽ buồn ngủ vào ban ngày; cáu kỉnh, hành vi thay đổi; khó khăn trong học tập; dễ va chạm hoặc xảy ra T*i n*n trong sinh hoạt, di chuyển; giảm tăng trưởng chiều cao.

Ngoài mất ngủ giả, có 4 dạng rối loạn giấc ngủ khác, thường gặp ở trẻ em gồm:

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (Obstructive sleep apnea): xảy ra ở 1-5% trẻ em. Nguyên nhân do amiđan phì đại là thường gặp nhất, ngoài ra còn do béo phì.

Mất ngủ hành vi (Behavioral insomnia of childhood): xảy ra khá phổ biến với tỷ lệ hiện mắc ước tính là 10-30%. Đặc trưng của tình trạng này là trẻ không thể đi vào giấc ngủ hoặc không ngủ được nếu không có các điều kiện cụ thể, ví dụ như nằm trên võng đung đưa.

Rối loạn giai đoạn ngủ muộn (Delayed sleep phase disorder): thường gặp nhất ở tuổi vị thành niên với tỷ lệ hiện mắc là 7-16%. Biểu hiện là trẻ khó đi vào giấc ngủ và thức giấc vào những thời điểm muộn hơn, trung bình trễ ít nhất hai giờ so với thời gian thức giấc phổ biến.

Hội chứng chân không yên (Restless legs syndrome): trong giai đoạn đầu của giấc ngủ trẻ cử động giật chân, giật hết chân này đến chân kia, lặp đi lặp lại, không có ý thức, có tính chu kỳ vì cảm giác bị mỏi hay đau chân. Một trong các nguyên nhân có thể là trẻ thiếu sắt.

Tổng thời gian ngủ trung bình của trẻ em theo độ tuổi, theo các tác giả Iglowstein I, Jenni OG, Molinari L, Largo RH

Tổng thời gian ngủ trung bình của trẻ em theo độ tuổi, theo các tác giả Iglowstein I, Jenni OG, Molinari L, Largo RH.

Ngủ là khoảng thời gian để cơ thể trẻ tiết kiệm năng lượng, phục hồi các quá trình bình thường, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao và hỗ trợ phát triển trí não. Giấc ngủ thay đổi đáng kể trong vài năm đầu đời, song hành với sự trưởng thành và phát triển thể chất của trẻ. "Sự khác biệt lớn trong hành vi ngủ ở trẻ em có thể do sự khác biệt về văn hóa hoặc di truyền", bác sĩ Đàn nói.

Trẻ sơ sinh đòi hỏi tổng thời gian ngủ lớn nhất và có kiểu thức ngủ - ngủ rời rạc. Bắt đầu từ 5 tháng tuổi, trẻ sơ sinh sẽ ngủ trong thời gian dài hơn. Ngoài ra, trẻ bú mẹ thường xuyên bị thức giấc hơn, thời gian ngủ ngắn hơn và tổng thời gian ngủ ngắn hơn một chút. Khi trẻ lớn hơn, thời gian ngủ ban đêm kéo dài dần ra và tổng thời gian ngủ cả ngày giảm.

Để trẻ có giấc ngủ ngon, bác sĩ Đàn khuyến cáo phụ huynh nên hướng dẫn con làm "vệ sinh giấc ngủ". Cụ thể, việc đầu tiên là phải bắt đầu xây dựng thói quen cho trẻ đi ngủ đúng giờ (nên ngủ trước 22h). Người lớn không nên để trẻ "mặc cả" dùng thêm đồ uống hoặc đọc truyện sau khi đã đến giờ đi ngủ chính thức.

Ngoài ra, phòng ngủ nên thoáng khí, yên tĩnh, tắt điện, tránh tiếp xúc với các dụng cụ phát ra ánh sáng như điện thoại, máy tính, iPad, tivi trước khi ngủ khoảng 1-2 giờ. Nên kéo rèm đảm bảo phòng đủ tối vì khi có ánh sáng, cơ thể sẽ không tiết ra melatonin - hormone quan trọng cho giấc ngủ.

Trẻ nhỏ nên ngủ trong nôi hoặc giường mà không bị đung đưa khi ngủ. Nếu một đứa trẻ phải được đung đưa để ngủ, thì đứa trẻ sẽ không học được cách đi vào giấc ngủ mà không có sự giúp đỡ. Tự ngủ hoặc tự ngủ trở lại là một kỹ năng mà một đứa trẻ có thể học được. Trẻ thức giấc trong đêm là điều bình thường. Người lớn thậm chí thức giấc vài phút vài lần mỗi đêm.

Cha mẹ nên vệ sinh cơ thể cho trẻ sạch sẽ trước khi ngủ, không nên cho trẻ ăn trước khi ngủ, khi trẻ ngủ rồi không nên cho trẻ uống sữa vì khi bú sữa trẻ phải thức, giấc ngủ sẽ không liên tục.

Thư Anh

Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mat-ngu-gia-benh-thuong-gap-thoi-tho-au-4483561.html)
Tin đọc nhiều
  • Nhược điểm cần lưu ý khi dùng Thuốc hạ huyết áp

    Nhược điểm cần lưu ý khi dùng Thuốc hạ huyết áp
    Coversyl (perindopril) là Thuốc được dùng trong điều trị tăng huyết áp. Thuốc có hiệu lực ở mọi giai đoạn của bệnh tăng huyết áp như nhẹ, vừa và nặng.
  • Dùng Thuốc chống huyết áp atenolol cần lưu ý

    Dùng Thuốc chống huyết áp atenolol cần lưu ý
    Đối với người bệnh tăng huyết áp khi phải dùng Thuốc cần dùng đều đặn, hàng ngày như cơm ăn nước uống mà không được tự ý bỏ Thuốc hay thêm bớt liều dùng.
  • Làm gì khi cậu nhỏ không chịu chào cờ?

    Làm gì khi cậu nhỏ không chịu chào cờ?
    Cậu nhỏ không chịu cương cứng là điều làm quý ông thấy tự ti và thảm họa nhất.
  • 15 thực phẩm bắt mắt nên suy nghĩ trước khi ăn

    15 thực phẩm bắt mắt nên suy nghĩ trước khi ăn
    Chế biến và ăn đúng cách các loại thực phẩm dưới đây để có thể giúp bạn phòng tránh ngộ độc nhé!
  • 7 thói quen tai hại âm thầm tàn phá gan của bạn

    7 thói quen tai hại âm thầm tàn phá gan của bạn
    Có những thói quen có lợi cho cơ thể, nhưng cũng rất nhiều thói quen gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe mà bạn không ngờ tới.
  • Những hội chứng giấc ngủ kỳ lạ

    Những hội chứng giấc ngủ kỳ lạ
    Đã bao giờ bạn gặp hiện tượng vô cùng kỳ lạ trong giấc ngủ? Từ cảm giác thấy đầu nổ tung, đến hành vi T*nh d*c hoặc rối loạn ăn uống về đêm, sẽ khiến bạn hoang mang lo lắng. Bài viết dưới đây, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các hội chứng này.
  • Rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng tới ham muốn T*nh d*c

    Rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng tới ham muốn T*nh d*c
    Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đăng tải trên Tạp chí Y học T*nh d*c cho thấy ngủ thêm 1 giờ mỗi ngày...
  • Rối loạn giấc ngủ ở tuổi xế chiều

    Rối loạn giấc ngủ ở tuổi xế chiều
    Hiện nay, tỉ lệ người cao tuổi (NCT) bị rối loạn giấc ngủ (RLGN) ngày càng cao. Ước tính khoảng một nửa số người trên 50 tuổi bị RLGN với các biểu hiện ngủ không ngon, giấc ngủ chập chờn hoặc thời gian ngủ ngắn, khó duy trì giấc ngủ và thường thức dậy vào buổi sớm, khó khăn để tiếp tục ngủ lại...
  • Rối loạn giấc ngủ

    Rối loạn giấc ngủ
    Giấc ngủ hàng ngày vô cùng quan trọng đối với mọi lứa tuổi nhưng đối người cao tuổi (NCT) cần được quan tâm hơn. Bởi vì khi bị rối loạn giấc ngủ, NCT sẽ gặp nhiều điều bất lợi do tuổi cao, sức yếu và mọi chức năng S*nh l* đều bị suy giảm.
  • Mộng du: Nguyên nhân, cách chữa

    Mộng du: Nguyên nhân, cách chữa
    Mộng du là hiện tượng đi trong giấc ngủ. Người mộng du không hề hay biết mình đang đi. Cho đến nay, nguyên nhân của bệnh này chưa được làm sáng tỏ.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY